ConceptUFO của Alienware – Tương lai hay lại là pha chơi ngu lấy tiếng? - PC/Console

Mấy nay rần rần thông tin về ConceptUFO, một trong những dự án đầy tham vọng trong năm 2020. Thế nhưng, dự án có thành công hay không thì chưa chắc

ConceptUFO là một dự án đầy tiềm năng của hãng Laptop chơi game nổi tiếng này, khi lần này họ quyết định xách tay cả một cỗ PC theo đúng nghĩa đen luôn. ConceptUFO có tạo hình như một thiết bị console cầm tay, với tính năng và cấu hình mạnh mẽ không thua gì một con PC xịn cả.

ConceptUFO của Alienware – Tương lai hay lại là pha chơi ngu lấy tiếng?

Nhìn lướt sơ qua, đảm bảo là các Mọt cũng nhầm lẫn con hàng này với Nintendo Switch với hơn 80% sự giống nhau. Có thể thấy, thiết kế của dự án này lấy cảm hứng rất nhiều từ “con cưng” của nhà phát hành xứ Mặt Trời Mọc. Cũng có một màn hình 8 inch 1200p ở giữa, hai tay cầm hai bên có thể tháo rời và một hub để hợp nhất cả hai bên tay cầm thành một và sử dụng độc lập với màn hình chính. Alienware cũng chuẩn bị sẵn cho game thủ cổng USB Type C phòng trường hợp có ông nào muốn dùng chuột với bàn phím cho nó chuẩn chỉnh.

Nhìn chung, dự án này có thể xem là một bước tiến lớn trong việc trải nghiệm game của game thủ toàn thế giới nếu nó thành công. Giờ đây, bạn không phải mang vác lỉnh kỉnh một cái Laptop với cấu hình siêu mạnh mà vẫn có thể thưởng thức những tuyệt phẩm của làng game với một thiết bị nhỏ gọn trong cái balo. Chưa cần bàn tới, chất lượng đồ họa chính là cái được cải thiện rõ rệt nhất khi ConceptUFO này được ra mắt. Khả năng xử lý của PC rõ ràng linh hoạt và đa dạng hơn rất nhiều so với một cỗ console. Hình ảnh đẹp hơn, xử lý mượt mà hơn, ai mà hông thích.

ConceptUFO của Alienware – Tương lai hay lại là pha chơi ngu lấy tiếng?

Ngoài ưu điểm trên ra, Một điểm cộng lớn nữa là ConceptUFO có thể nâng cấp “nội tạng” bên trong để mạnh mẽ hơn, tránh được việc phải bỏ tiền ra mua thêm các phiên bản nâng cấp khác khi dòng đời console đã hết. Bản thân con hàng này đang chạy nền tảng Windows 10, cũng như có thể đảm đương nhiều tác vụ khác ngoài việc chơi game. Thế nên, không khó nếu như nó có thể nâng cấp để trở nên mạnh mẽ hơn. Đương nhiên là tiện lợi thì khỏi bàn, còn về chi phí thì Mọt tui hông chắc.

Thế nhưng, cái tham vọng của Alienware có quá mạo hiểm? Việc cố gắng kết hợp những khả năng của PC với trải nghiệm của Console từ trước tới nay không phải là ít, thế nhưng thất bại nhiều hơn là thành công.

ConceptUFO của Alienware – Tương lai hay lại là pha chơi ngu lấy tiếng?

Chắc mọi người vẫn còn nhớ 7 năm trước, Razer cũng từng có tham vọng tương tự với Razer Edge. Thời điểm đó, hãng thiết bị máy tính này cũng muốn thay đổi hành vi người tiêu dùng. Tình trạng của ConceptUFO lúc này không khác gì mấy so với Razer thời điểm đó, cũng hứa hẹn trời mây, cũng tâng bốc những tính năng tuyệt đỉnh mà cỗ máy này mang lại. Thế nhưng kết quả của Edge thì lại khá buồn: lượng máy bán ra èo uột, người dùng than phiền vì cả đống lỗi xảy ra, đã thế chất lượng lại không tương xứng với giá thành. Thế là, Razer Edge sau đó gần như biến mất, không còn thấy ai đả động đến nó nữa, phiên bản thứ hai, thứ ba của dòng máy cũng chả thấy sản xuất luôn.

Nguyên nhân thất bại của Razer, chính là sáng tạo ra một cỗ máy để giải quyết một vấn đề không tồn tại. Ai đã là fan của Console thì sẽ thích chơi Console, ai đã muốn cầm bàn phím con chuột ngồi soi…lông mi của NPC thì sẽ Master Race PC. Chứ ai đời rảnh đâu mà tìm một cỗ máy để thưởng thức cả hai thứ chứ.

Ngoài ra, ConceptUFO hay Razer Edge cũng không giải quyết được vấn đề cốt lõi nhất: các tựa game độc quyền trên Console. Chúng chỉ đơn giản là một cỗ máy có hình dáng giống Nintendo Switch, chứ không phải là Nintendo Switch hay PSP hay Wii,… Do đó, chả có cách nào cái cỗ máy này có thể chơi được The Last of US cả. Họa chăng chắc chỉ trong mơ thôi quá…

ConceptUFO của Alienware – Tương lai hay lại là pha chơi ngu lấy tiếng?

Giá thành cũng là một vấn đề cần phải chú ý khi một cỗ máy như vậy với giá cả thì không hề rẻ chút nào. Như đã nhắc ở trên, game thủ có thể không cần phải mua một phiên bản mới mà vẫn có thể tự nâng cấp ConceptUFO của mình như một cỗ máy PC thông thường, nhưng nó thật sự có hiệu quả và tiết kiệm hơn so với việc mua các dòng đời Console không? Điều này thật sự vẫn chưa thể trả lời thỏa đáng.

Đâu là mục đích thực sự của Valve khi tung ra Half-Life: Alyx?
Với Half-Life: Alyx, Valve và Gabe Newell đang nuôi những tham vọng lớn hơn nhiều so với mục đích bán game hay bán kính VR để kiếm tiền kiểu cổ điển.

Mà tóm gọn lại hết, Kênh Tin Game nghĩ rằng cái ý tưởng này nó cứ mông lung kiểu gì. Alienware to thì to thật đấy, nhưng chẳng có gì đảm bảo cho ConceptUFO thành công cả, nhất là hiện nay thị trường game thế giới đang dần chuyển hướng sang di động nhiều hơn. Mà thôi, hạng ít tiền ít của như thằng viết bài thì chỉ ngồi hóng thôi vậy…