Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P.Cuối: Chọn lựa để trưởng thành - PC/Console

Trong cốt truyện The Walking Dead thì Clementine chỉ là một cô bé nhưng phải có các sự lựa chọn lớn, thậm chí là liên quan tới mạng sống bạn bè của mình.

Tiếp theo phần trước trong cốt truyện The Walking Dead Season 2, sau khi Kenny nổ súng bắn chết Rebecca vì cô ta đã biến thành walker, điều này vô tình khiến cho nhóm Arvo bị bất ngờ và bắn trả lại rất dữ dội. Trong lúc hỗn loạn đó Clementine nhận ra đứa con của Rebecca vẫn đang nằm lăn lóc dưới đất, với những luồng đạn sượt qua người liên tục, cô bé liều mạng chạy tới bế đứa trẻ lên và chạy tới chỗ Luke.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 - P1: Sự tàn nhẫn thời hậu tận thế
Do là một game đi theo nhiều mùa giống như phim, nên cốt truyện The Walking Dead chứng kiến các nhân vật trưởng thành hoặc già đi theo thời gian.

Chương 5: No Going Back

Lúc này Luke đang bị một tên bên phía đối thủ bắn cầm chân rất rát nên không thể chạy ra ngoài được, trong lúc anh ta tìm cách di chuyển thì ăn luôn một viên đạn vào chân ngã lăn ra đất. Một tay người Nga chuẩn bị kết liễu Luke thì Kenny nhận ra và cứu nguy kịp thời, ông ta nã đạn chết đối thủ đồng thời thấy Arvo đang ngồi kêu khóc bên xác của em gái mình (có vẻ như cô ta chết vì trúng đạn lạc). Kenny quyết đoán nhảy ra tóm cổ Arvo làm con tin và đe dọa tên người Nga (Vitali) còn lại khiến tên này phải bước ra ngoài.

Trong lúc hai bên đang giằng co thì em gái của Arvo sống lại trong lốt Walker và bò về phía đứa trẻ, Clementine kịp nhận ra điều này liền bóp cò tiêu diệt con walker này luôn. Arvo kinh hoàng sau cái chết của em đã giằng khỏi tay Kenny để chạy về chỗ Clementine, điều này khiến Kenny bị mất đà rất nguy hiểm. Ngay khi Vitali định nhân cơ hội này để giết Kenny thì bỗng nhiên bị ai đó đánh lén, Jane đã quay trở lại đồng thời Kenny cũng kịp lấy súng ra bắn chết Vitali.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thànhCốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thành

Jane quay lại cứu Kenny

Cả nhóm sau đó mai táng cho Rebecca và hứa sẽ chăm sóc cho đứa trẻ, Kenny tức tối lao vào đánh Arvo vì cho rằng mọi việc là do anh ta, nhưng Luke và Mike đã cản ông lại khi nói rằng Arvo giờ không còn đe dọa được ai nữa. Sau đó Arvo tiết lộ mình có chỗ trú ẩn cùng thức ăn và họ có thể đến đó trước, cho nên mặc dù vẫn còn chưa nguôi giận nhưng Kenny vẫn đi theo cùng mọi người.

Trên đường đi Jane xin lỗi vì đã rời bỏ Clementine trước đó, cũng như nói rằng cô bé là nguyên nhân khiến mình quay trở lại, mặc dù điều đó đi ngược lại tiêu chí sinh tồn của cô ta. Jane cũng cảnh báo về việc tâm lý của Kenny đang không ổn định, cũng như Clementine là người duy nhất có thể khuyên bảo ông ta. Lúc này cái chân bị bắn của Luke gặp vấn đề nên bọn họ tạm thời nghỉ lại, Clementine nói chuyện với Kenny về việc đặt tên cho đứa trẻ và quyết định gọi nó là Alvin Jr (AJ).

Arvo dẫn mọi người tới một trạm điện bỏ hoang và nói rằng chỗ trú ẩn còn cách đây không xa, Kenny tiếp tục chỉ trích Arvo về việc anh ta đang cố tình nói dối. Do trời đã tối nên cả nhóm cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm nghỉ ở đây trước, tuy vậy để cho an toàn họ quyết định trói Arvo lại còn Jane thì ngồi tách biệt bên ngoài.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thànhCốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thành

Cả nhóm nghỉ chân ở trạm điện bỏ hoang

Cả nhóm ngồi xung quanh lửa trại và Luke chia sẻ rằng hôm nay là ngày sinh nhật của mình, Bonnie chúc mừng anh ta nhưng cũng không quên châm chọc vụ Luke tán tỉnh Jane lúc trước. Khi Clementine đi ra ngoài gặp Kenny thì ông ta xin lỗi về thái độ lúc trước của mình sau cái chết của Sarita, cũng như thổ lộ rằng bản thân đã không thể làm người cha tốt và chăm lo cho gia đình mình, nhưng Kenny sẽ không để điều đó xảy ra với AJ.

Buổi sáng hôm sau Arvo tiếp tục dẫn mọi người lên đường, Kenny vẫn đang lầu bầu chửi bới nhưng điều này đã khiến ông ta mất tập trung, khiến cho một con walker nằm sau tảng đá có cơ hội tấn công bất ngờ. Mặc dù Kenny đã kịp thời phản ứng và bắn chết con xác sống nhưng Bonnie lo sợ rằng tiếng nổ sẽ khiến đám walker xung quanh mò tới, Arvo nói bọn họ đã đến rất gần rồi và chỉ tay vào một ngôi nhà nằm bên kia bờ hồ, nhưng để tới được căn nhà đó thì bọn họ buộc phải băng qua lòng hồ đã đóng băng.

Arvo nói rằng lớp băng này đủ dày để bọn họ đi qua và tự nguyện dẫn đường trước, lúc này đám walker cũng xuất hiện phía sau và có vài con bị rơi xuống nước do băng mỏng, điều này khiến cho cả nhóm lo lắng. Arvo nhân cơ hội đó tìm cách bỏ chạy nhưng Kenny cùng Mike lập tức đuổi theo, rồi bắt kịp anh ta ở bờ bên kia.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thànhCốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thành

Arvo dẫn cả nhóm đi qua hồ băng

Clementine, Bonnie và Luke cũng nhanh chóng bước theo, nhưng chỗ băng mà Luke đang đứng bỗng nhiên nứt toạc ra. Bonnie định quay lại giúp thì bị Luke ngăn cản khi nói rằng anh ta có thể tự lo được, đáng tiếc là với đôi chân đang bị thương thì Luke không thể chạy nhanh thành ra anh ta rơi xuống phía dưới. Clementine quay trở lại để giúp Luke nhưng khi đến gần thì lớp băng vỡ ra làm cả hai rơi xuống nước, trong lúc vật lộn tìm cách trèo lên thì một con walker bị chìm lao tới nắm chân cô bé, Clementine đạp được con này ra thì một con khác lại nhào tới.

Luke kéo con walker ra khỏi người Clementine, nhưng khi anh ta bơi lên trên thì bị con walker kéo xuống dưới và chết đuối. Clementine được Jane kéo lên và chạy về chỗ tòa nhà, bọn họ bắt đầu nhóm lửa để sửa ấm. Kenny tiếp tục đổ lỗi cho Arvo và đánh anh ta rất dã man, nhưng Clementine đã lên tiếng cản ông ta lại. Jane tìm được thức ăn bên trong và nói rằng Kenny đã quá tay, Arvo không hề nói dối bọn họ.

Kenny tìm được một chiếc xe tải cũ bên ngoài và nhờ Clementine ra giúp đỡ mình sửa chữa nó, ông ta hi vọng rằng nếu có thể cả nhóm sẽ đến được Wellington để có chỗ ở ổn định cho AJ. Đáng tiếc là cái xe này bị hỏng khá nặng nên Kenny phải ở lại một mình để tìm cách, trở lại bên trong thì Jane đang trông AJ, Clementine cũng nói rằng bọn họ đã sắp hết sữa rồi. Đúng lúc này thì chiếc xe tải khởi động lại được, khiến cả nhóm vui mừng chạy ra xem.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thànhCốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thành

Kenny sửa được chiếc xe tải cũ

Cả nhóm lại tiếp tục rơi vào tranh cãi khi Kenny đề nghị đi tới Wellington, trong khi một số người khác muốn quay về Howe’s Hardware, do không thể thống nhất ý kiến nên cuối cùng bọn họ quyết định tạm thời đi ngủ sớm để sáng mai tính. Vào buổi tối Clementine thức giấc vì những tiếng động lạ bên ngoài, khi cô bé chạy ra để xem xét thì thấy Mike, Bonnie cùng Arvo đang mang đồ đạc của nhóm chất lên chiếc xe tải vừa được sửa. Mike nói rằng bọn họ muốn rời khỏi đây và tránh xa Kenny, vì ông ta càng ngày càng hung hăng và quá nguy hiểm.

Clementine rút súng ra đe dọa ba người này và lên tiếng gọi Kenny ra giúp đỡ, điều này khiến Arvo bắn cô bé trúng vai và Clementine ngã xuống trong vũng máu, mọi thứ sau đó dần tối đen với tiếng la hét của Kenny. Một giấc mơ hiện lên trong tâm trí của Clementine, hồi cô bé vẫn còn đang đi với Lee, Clementine nói rằng mình không muốn làm hại bất kì ai nhưng Lee bác bỏ suy nghĩ ngây thơ này vì cuộc sống không đơn giản như vậy, cảm thấy được an ủi nên cô chìm vào giấc ngủ trong vòng tay Lee.

Trở về với thực tại, Clementine tỉnh dậy ở băng ghế sau chiếc xe tải, Jane nói rằng cô nhóc khá may mắn khi viên đạn chỉ đi sướt qua vai và không gây thương tích nặng, còn nhóm 3 người kia đã lẩn trốn mất. Lúc này Jane cùng Kenny lại tiếp tục tranh cãi nên đi về đâu, Kenny thì vẫn giữ nguyên ý kiến tới Wellington còn Jane muốn quay về Howe’s Hardware.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thànhCốt truyện The Walking Dead Season 2 – P-Cuối: Chọn lựa của người trưởng thành

Nhóm 3 người Mike, Bonnie và Arvo bỏ trốn

Jane cùng Kenny cãi nhau càng lúc càng lớn và không để ý gì tới Clementine, nhưng bọn họ không thể đi được tiếp vì con đường đã bị chắn bởi vô số xác xe hơi. Kenny bước ra khỏi xe với ý định tiện thể kiếm thêm xăng và hẹn mọi người ở trạm nghỉ phía trước, trong lúc đó Jane đề nghị bọn họ nên rời đi và bỏ Kenny lại nhưng Clementine không đồng ý. Lúc này có tiếng súng vang lên ở xa và đám walker bắt đầu bước tới chiếc xe, do Jane đang phải ôm AJ nên Clementine đành phải lái xe.

Chiếc xe không đi được xa khi nó bị chệch ra khỏi đường và mắc kẹt, khi đám walker lao tới Jane đã ẵm AJ chạy đi mất. Lúc Clementine leo ra khỏi xe thì cô đã không thấy Jane đâu nữa nên đành phải chạy đi tìm bọn họ trong bão tuyết. Clementine sau đó lần mò tới được điểm hẹn và thấy Kenny đã đứng sẵn ở trong, ông ta lo lắng hỏi về AJ và khi được biết thằng bé đang ở trong tay Jane thì Kenny lập tức lao ra ngoài.

Đúng lúc này thì Jane cũng xuất hiện nên Kenny quay trở lại để hỏi cô ta về AJ nhưng Jane chỉ im lặng, lo sợ điều tồi tệ nhất đã xảy ra nên Kenny một lần nữa chạy ra ngoài, trong lúc đó Jane kéo Clementine lại gần mình và nói nhỏ rằng cô bé sắp sửa được chứng kiến con người thật của Kenny là như thế nào.

Cốt truyện The Walking Dead Season 2 – P.Cuối: Chọn lựa để trưởng thànhCốt truyện The Walking Dead Season 2 – P.Cuối: Chọn lựa để trưởng thành

Jane bế AJ chạy khỏi xe khi bị đám walker bao vây

Kenny sau đó giận dữ quay trở lại trạm nghỉ và chửi bới Jane đã giết chết AJ, Clementine không thể ngăn cản ông ta lại và cuối cùng hai người này bắt đầu lao vào nhau. Mọi thứ càng lúc càng trở nên tệ hơn khi Kenny quyết tâm muốn giết chết Jane khi lấy dao ghì xuống cổ cô ta, nhận thấy Jane không thể cản được nên Clem buộc lòng phải nổ súng bắn Kenny để cứu Jane.

Trong giây phút cuối cùng, Kenny nói rằng Clementine đã làm điều đúng đắn, ông ta thừa nhận mình đã làm mọi người thất vọng và nhắm mắt yên nghỉ. Clementine nghe tiếng trẻ con khóc cách đó không xa và tìm thấy AJ vẫn an toàn trong một chiếc xe hơi. Cô bé hỏi tại sao Jane lại làm vậy thì Jane nói rằng mình muốn cho Clementine thấy Kenny thực sự là người thế nào, nhưng cái chết của ông ta là điều ngoài ý muốn. Chú ý: Kenny có thể không chết tùy theo việc Clementine lựa chọn cứu ai.

9 ngày sau đó Clementine, Jane và AJ trở về Howe’s Hardware giờ đã bị bỏ hoang, bọn họ tìm được sữa công thức cho trẻ con và khu nhà lồng vẫn còn khá nguyên vẹn. Jane đề nghị nên nghỉ lại ở đây một thời gian, nhưng bất ngờ một nhóm người trông giống như gia đình xuất hiện trước hàng rào. Người đàn ông cầu xin Clementine cho họ vào và để đổi lấy chỗ ở, những người này sẽ giúp đỡ xây dựng lại Howe’s Hardware. Jane nói với Clementine rằng bọn họ không còn nhiều thức ăn nữa, nhưng cô ta vẫn mở cửa cho ba người này vào, đột nhiên Clem thấy túi sau của người đàn ông có một khẩu súng – mọi thứ sau đó dần tối đen và cốt truyện The Walking Dead Season 2 cũng kết thúc tại đây.

Góc nhìn của vuhoang: Việc buộc một đứa trẻ chỉ mới hơn 11 tuổi phải quyết định những thứ quan trọng có liên quan tới tính mạng con người thật sự quá khó khăn. Nhưng đồng thời nó cũng thúc đẩy Clementine phải trưởng thành sớm hơn người bình thường. Trong thời kỳ hậu tận thế thì đây là điều tốt nhưng đáng lý thì người lớn mới phải ra những quyết định như vậy, chứ không phải vô dụng tới mức giao lại cho một đứa con nít, dù nó có là nhân vật chính đi nữa.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện The Walking Dead Season 2