Đánh giá Assassin’s Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft - PC/Console

Có rất nhiều thay đổi nhưng ngoại trừ phần hình ảnh sáng sủa hơn một chút, thì tổng thể Assassin's Creed Valhalla tôi đánh giá vẫn là một mớ hỗn độn.

Có rất nhiều thay đổi nhưng ngoại trừ phần hình ảnh sáng sủa hơn một chút, thì tổng thể Assassin's Creed Valhalla tôi đánh giá vẫn là một mớ hỗn độn.

Là tựa game quan trọng nhất của Ubisoft vào dịp cuối năm nay, cũng như được hưởng lợi rất nhiều từ việc đối thủ lớn nhất là Cyberpunk 2077 đã hoãn ngày ra mắt, Assassin’s Creed Valhalla có một thời điểm xuất hiện rất thuận lợi để hút hết fan trước tháng 12, game có rất nhiều tính năng mới thú vị và hình ảnh phải nói là cực đẹp, nhưng Mọt Biến Thái đánh giá nó như một nồi lẩu thập cẩm thứ gì ngon cũng cố thêm vào một chút nhưng cuối cùng không có món nào nổi bật, trừ nước lẩu.

Chơi thử Assassin’s Creed Valhalla: Phảng phất đâu đây chút phong vị của… SekiroChơi thử Assassin’s Creed Valhalla: Phảng phất đâu đây chút phong vị của… Sekiro
Chơi thử Assassin's Creed Valhalla: Phảng phất đâu đây chút phong vị của... Sekiro
Ngoại trừ phần hình ảnh thì Ubisoft có vẻ đã rất cố gắng để làm mới Assassin's Creed Valhalla, tuy vậy thì nó chưa thực sự đột phá cho lắm.

Cốt truyện khá tốt còn lối chơi thì vẫn vậy

Với việc bối cảnh chuyển về phương Bắc và tuyến nhân vật trở thành Viking, thì rất nhiều người đã thắc mắc Assassin’s Creed Valhalla sẽ làm sao để kết nối các sự kiện trước kia cũng như làm cho hợp lý. Về việc này thì Ubisoft đã khéo léo để giải quyết, đó là để cho nhân vật chính Eivor “vô tình” gặp được 2 thành viên của hội sát thủ, học hỏi những kỹ năng ám sát từ họ và bắt đầu dấn thân vào con đường của Assassin’s Creed. Hầu hết các tình tiết còn dang dở của Odyssey vẫn sẽ tiếp tục trong Valhalla, với việc hội đồng bí ẩn – những kẻ đứng sau vua chúa và cầm quyền trong bóng tối tiếp tục xuất hiện, để giải thích cho lý do tuyến cốt truyện trải dài khắp thế giới.

Một điểm thay đổi của Assassin’s Creed Valhalla là nhân vật chính Eivor giờ đây sẽ giống như một người thủ lĩnh hơn, khi anh ta cùng bạn bè của mình kéo nhau đến Anh để xây dựng lãnh địa riêng. Game sẽ có một căn cứ Viking nằm giữa nước Anh, với các công trình và tiện ích như một thành phố nhỏ đàng hoàng, người chơi sẽ thu thập tài nguyên và phát triển lãnh địa của mình theo thời gian, chứ không phải chỉ là một tên lính đánh thuê rong ruổi ngày đây mai đó như trước.

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Chính vì lý do này mà trong Assassin’s Creed Valhalla mọi thứ diễn ra theo chiều hướng đánh đông người, Eivor được hộ tống và trợ giúp với cả một đội ngũ chiến binh Viking, những người sẽ xuất hiện để chiến đấu cùng anh ta khi cần thiết. Giống với những bộ phim nay truyện tranh mà chúng ta từng xem, thì trong Assassin’s Creed Valhalla những người Viking này sẽ phải cướp bóc các làng mạc hay tu viện gần bờ biển để lấy tài nguyên về xây dựng, đây là lúc mà Eivor có thể gọi hội ra đập lộn và chúng thực sự có ích đấy.

Lãnh địa của Eivor sẽ được mở rộng và phát triển thành một thành phố lớn với đầy đủ các tiện ích, người chơi có thể lập liên minh, dụ dỗ hoặc tấn công những người hàng xóm bên cạnh để chiếm đoạt mọi thứ. Nhìn chung thì Assassin’s Creed Valhalla có vẻ cho người chơi một mục đích là xây dựng lãnh thổ, nhưng bù lại thì nó đã triệt tiêu toàn bộ những thứ hay ho còn lại khác.

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Điều đầu tiên mà tôi cần phải nói, đó là số lượng trang bị trong Assassin’s Creed Valhalla khá ít, nói một cách dễ hiểu thì trong khoảng 8 tiếng đồng hồ đầu tiên khi chơi game, bạn giỏi lắm kiếm được… 10 món vũ khí là nhiều. Vâng bạn thực sự không nghe lầm đâu, 10 món vũ khí đấy còn áo giáp các kiểu thì còn ít nữa, nó khác hẳn với một đống một tá trang bị mà chúng ta đã quen thuộc trong Origins và Odyssey.

Lý do ở đây là Assassin’s Creed Valhalla muốn tối giản mọi thứ, tất cả trang bị giờ sẽ không rơi ra kiểu ngẫu nhiên mà nó chắc chắn sẽ nằm ở một vị trí cố định hoặc đánh một con trùm cố định. Điều này thực sự chẳng hay ho gì cho lắm vì nó khiến cho game trở nên nhàm chán đi rất nhiều, vì đầu game là lúc mà người chơi thử nghiệm vũ khí, nhưng mà chẳng có cái gì hết thì lấy đâu ra mà trải nghiệm?

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Có thể Ubisoft muốn thay đổi lối chơi và không hướng Assassin’s Creed Valhalla thành kiểu cày cuốc chém giết như Origins và Odyssey, thứ bị dân tình ca thán là chẳng có chất sát thủ gì cả. Bọn họ cho thêm thanh thể lực, hiểu đơn giản thì khi bạn ra đòn hay lộn người thì sẽ mất thử lực, các đòn đánh nặng (heavy attack) sẽ tốn nhiều thể lực hơn đánh nhẹ (light attack), cái này dường như để tránh tình trạng dân tình spawn nút tấn công như điên và làm rambo kệ xác thiên hạ. Game cũng cho thêm tính năng cân nặng của áo giáp vào, bạn càng đeo giáp nặng thì càng tốn thể lực.

Nhưng thực tế thì nó chẳng hay ho cho lắm vì nhiều lý do, đầu tiên thì thể lực có thể cheat được bằng cách đánh nhẹ, vì khi bạn dùng đòn đánh nhẹ trúng đích thể lực sẽ tự hồi, do đó chỉ cần cân đối một chút là sẽ không bao giờ hết. Thứ hai chúng ta có tính năng counter, cho nên là nhiều khi cũng chẳng cần phải mất công đánh đấm nhiều, cứ canh kẻ địch ra đòn mà phản cho đỡ mất thời gian.

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Về cơ bản thế giới của Assassin’s Creed Valhalla vẫn y chang 2 tựa game trước đó, bạn sẽ gặp các trại lính và làng mạc rải rác trong quá trình khám phá, với phong cách chiến đấu vẫn y chang đó là làm rambo luôn nhanh nhất. Cuối cùng thì mấy con trùm vẫn là phải đánh cận chiến tay đôi không ám sát được, cái này làm cho tất cả thay đổi kể trên không có ý nghĩa gì cả. Các ô kỹ năng trong Assassin’s Creed Valhalla cơ bản y chang như Final Fantasy X, tức chia thành các note nhỏ tăng chỉ số cơ bản (máu, giáp, sức tấn công…) và các note lơn là kỹ năng hỗ trợ. Các note này sẽ thay thế cho chỉ số phụ từ trang bị và vũ khí, nhưng nó vẫn không thể bù được số lượng trang bị quá ít ỏi của game.

Cuối cùng kỹ năng của Assassin’s Creed Valhalla không phải học như bình thường mà phải nhặt các cuộn giấy trên bản đồ, điều này có lẽ là do Ubisoft muốn người chơi phải tìm tòi bản đồ nhiều hơn. Nhưng theo tôi nó khá là mất thời gian, cũng như càng làm người chơi bị giới hạn về hướng build nhân vật, kiểu như bạn thích dùng cung mà nhặt toàn được kỹ năng mele thì đúng là tội nợ. Mặc dù lý thuyết là tất cả mọi chỗ đều giống nhau, nhưng bản đồ to tướng ai mà có thể đi lùng cho bằng hết được mà chủ yếu là nhặt được cái nào thì tốt thôi.

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Hình ảnh rất đẹp nhưng lỗi thì rất nhiều

Assassin’s Creed Valhalla có hình ảnh không khác gì lắm so với 2 phần trước, nhưng nó được chăm chút về chi tiết và cách thiết kết phong cảnh. Game chia ra làm 2 địa hình băng tuyết lạnh giá ở cực Bắc và các đồng cỏ đầy nắng ở nước Anh, có một điểm là núi non trong Assassin’s Creed Valhalla rất nhiều, chúng đứng sừng sững ở các bờ biển tạo nên cảm giác vô cùng hùng vĩ. Các đồng hoa ngập tràn dưới ánh nắng khi Eivor cưỡi ngựa qua và nhiều thứ khác nữa vô cùng tinh tế, nhìn chung thì mọi thứ trong Assassin’s Creed Valhalla nhìn vô cùng sặc sỡ.

Với photo mode của game thì bạn sẽ có những bức ảnh vô cùng chất lượng, vì phần chỉnh màu và hiệu ứng của Assassin’s Creed Valhalla rất phong phú, nói một cách công bằng thì đây có lẽ là game đẹp nhất trong toàn bộ seri. Chỉ tiếc là NPC cùng kẻ địch vẫn ngớ ngẩn như cũ, bạn sẽ thấy đám NPC chạy loạn xạ và hét lên những câu vô nghĩa, cũng như cách chúng xử lý khi gặp nguy hiểm vô cùng quái đản.

Khi tôi vừa vào cướp một tu viện thì dân thường ở đó theo lẽ thường liền vừa hét vừa chạy ra ngoài, nhưng đi đúng 5 mét sau là chúng lại như kiểu chưa có gì xảy ra bắt đầu đứng tán gẫu bình thường. Nói chung là khoản này thì ai cũng đoán được rồi, Ubisoft mà làm được khác mới là lạ.

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Nhưng điều khiến tôi khó chịu nhất trong Assassin’s Creed Valhalla lại chính là lỗi, phải nói là hàng đống lỗi lặt vặt và nghiêm trọng diễn ra liên tục không cách nào chấp nhận được. Từ những thứ cơ bản như kẹt vật thể, bị bắn ra khỏi địa điểm đang đứng, NPC không thể nói chuyện, không thể chọn mục tiêu… cho tới không thể làm quest, không thể tấn công và nhiều nhiều nhiều nữa. Bực mình nhất là có những nhiệm vụ bị lỗi, mà bạn không thể làm bất cứ gì kể cả là load cũng không thể sửa được.

Nhìn chung thì Assassin’s Creed Valhalla đã tìm cách để thay đổi rất nhiều, nhưng tôi đánh giá nó thậm chí còn kém hơn cả 2 bản trước, đúng kiểu sát thủ chẳng ra sát thủ mà chặt chém cũng chẳng ra chặt chém. Hiệu ứng vật lý thì phải nói là tệ hại, đòn đánh thì không có lực và cách leo trèo cũng rất quái đản, lửa đốt mất máu như điên và đôi khi lại chẳng hiểu từ đâu mà ra… nói chung tôi hơi bị hối hận vì đã mua Assassin’s Creed Valhalla trên console, vì ít nhất nếu trên PC thì đã có thể refund được rồi.

Đánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của UbisoftĐánh giá Assassin's Creed Valhalla: Màn đổi mới không thành của Ubisoft

Điểm mạnh:

– Hình ảnh rất đẹp.

– Cốt truyện thú vị, hấp dẫn và gây tò mò.

– Tái hiện tốt văn hóa Viking.

Điểm yếu:

– Lỗi nhiều như núi.

– Lối chơi vẫn nửa nạc nửa mỡ.

– Thế giới mở không quá đặc sắc.

Chờ gì mà không vào ngay nào:

Chim lợn cùng gia đình nhà Mọt:

Xem nhiều clip hơn nữa: