Epic Games phải nộp phạt hơn $500 triệu USD trước các vi phạm của Fortnite

Ủy ban thương mại liên bang tuyên bố Epic Games đã "lừa" người chơi bằng các hình thức cài đặt lừa đảo.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã công bố rằng Epic Games sẽ phải trả 520 triệu đô la cho "thủ thuật thiết kế...để lừa hàng triệu người chơi mua hàng không chủ ý" trong Fortnite. Tiền phạt bắt nguồn từ hai thỏa thuận "phá kỷ lục". Một là khoản tiền phạt $275 triệu USD từ vi phạm quy tắc Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA), áp đặt các hạn chế đối với các trang web và dịch vụ trực tuyến hướng đến trẻ em dưới 13 tuổi. Epic cũng sẽ phải trả $245 triệu USD tiền hoàn lại cho khách hàng, những người chịu ảnh hưởng từ "mô hình đen tối" của Fortnite.

Theo FTC, Fortnite sử dụng "cài đặt mặc định xâm phạm quyền riêng tư" và "giao diện lừa đảo" để "lừa" người chơi. Chủ tịch FTC, bà Lina Khan cho biết: “Bảo vệ công chúng, đặc biệt là trẻ em, khỏi các hành vi xâm phạm quyền riêng tư trực tuyến và các mô hình đen tối là ưu tiên hàng đầu của Ủy ban. Các hành động thực thi pháp luật này cho các doanh nghiệp thấy rõ rằng FTC đang trấn áp các hành vi trái pháp luật”. Những "mô hình đen tối" này bao gồm việc lừa người chơi thực hiện các giao dịch mua hàng trong trò chơi ngoài ý muốn thông qua "cấu hình nút phản trực giác, không nhất quán và khó hiểu", bao gồm cả việc bị tính phí khi thức dậy từ chế độ ngủ. FTC cũng cho biết chủ tài khoản có thể bị tính phí mà không được phép và trẻ em đã phải trả khoản phí "hàng trăm đô la" trước khi cha mẹ biết chuyện gì đang xảy ra. Về mặt đó, FTC tiết lộ rằng Epic "đã bỏ qua hơn một triệu khiếu nại của người dùng" về các khoản phí sai trái trong khi "cố tình" che giấu các tính năng hủy và hoàn tiền.

Ngoài các giao dịch vi mô, tính năng trò chuyện thoại của Fortnite cũng nằm trong tầm ngắm của FTC. Ủy ban tuyên bố rằng các nhân viên của Epic đã "thúc giục" công ty thay đổi cài đặt mặc định của Fortnite để yêu cầu người dùng chọn tham gia trò chuyện bằng giọng nói nhưng công ty đã "chống lại" việc tắt tính năng này ngay cả khi trẻ em bị "quấy rối khi chơi trò chơi." Do đó, Fortnite sẽ được yêu cầu vô hiệu hóa giao tiếp bằng giọng nói và văn bản đối với trẻ em và thanh thiếu niên dưới 13 tuổi hoặc để cha mẹ cho phép mở tính năng thông qua cài đặt quyền riêng tư. Epic cũng phải xóa thông tin cá nhân được thu thập từ người dùng Fortnite do vi phạm quy tắc COPPA và để thiết lập "chương trình bảo mật toàn diện".

Epic đã công bố một phản hồi dài, trong đó bày tỏ: "Không nhà phát triển nào tạo ra trò chơi với ý định hướng đến kết cục này. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử là nơi đổi mới nhanh chóng, nơi kỳ vọng của người chơi cao và những ý tưởng mới là điều tối quan trọng. Các đạo luật được viết từ nhiều thập kỷ trước không chỉ rõ cách thức hoạt động của hệ sinh thái trò chơi. Luật không thay đổi nhưng ứng dụng của chúng đã phát triển và các thông lệ lâu đời trong ngành không còn đủ nữa. Chúng tôi chấp nhận thỏa thuận này vì chúng tôi muốn Epic đi đầu trong việc bảo vệ người tiêu dùng và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người chơi của mình."