Kể từ khi có những trailer đầu tiên The Walking Dead: Saints and Sinners Chapter II – Retribution đã khiến nhiều game thủ đặt câu hỏi liệu game có xuất sắc như bản gốc?
Khi nhắc tới các tựa game bán súng kinh dị trên VR thì từng có lúc các game thủ chỉ nhớ đến những game bắn súng hồng tâm vô hồn, hoặc các game giả lập đi bộ rồi lâu lâu cho những con xác sống xuất hiện. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Half Life Alynx và The Walking Dead ra mắt. Vì thế khi hay tin tựa game game sau sẽ có một hậu bản mang tên The Walking Dead: Saints and Sinners Chapter II – Retribution nhiều game thủ sở hữu VR đã rất ngóng chơ ngày được đeo cặp kiến VR và dấn thân vào con đường diệt Zombie năm nào, may thay phần game này không làm game thủ thất vọng quá nhiều. Trong chương hai của trò chơi bạn vẫn vào vai Tourist, một trong những người đã sống sót, thậm chí gây dựng nên một ít danh tiếng của mình sau phần một. Và lúc này cuộc sống của bạn ở Louisiana cũng không mấy yên ổn hơn khi đại dịch ngày một nghiêm trọng rồi lương thực thì ngày một ít đi khiến cho một lần nữa bạn sẽ phải đứng trước các sự lựa chọn khó khăn.
Nếu bạn từng chơi qua phiên bản đầu tiên có thể The Walking Dead: Saints and Sinners Chapter II – Retribution sẽ hơi lạ lẫm một chút khi mà game thiên về yếu tố hành động hơn bản đầu. Tuy nhiên, game lại bỏ đi một số chế độ rất được yêu thích của phần 1 như chế độ sinh tồn theo từng đợt. Đây là một điều vô cùng đáng tiếc khi game cung cấp thêm rất nhiều vũ khí mới như cưa máy hay một khẩu Shotgun cưa nòng ngầu không kém gì hàng của Doomguy. Tôi nghĩ có thể là do vấn đề hiệu năng nên nhóm làm game mới bỏ đi những chế độ này vì hiện tại game cũng thỉnh thoảng hoạt động không ổn định trên Quest 2. Việc để game hoạt động ổn định là rất quan trọng vì không như phần 1 bắt người chơi tập trung vào hành động lén lút khi, vừa di chuyển một cách chậm rãi vừa khám phá thế giới, vừa tìm những nguyên vật liệu cần thiết cho sự sinh tồn, và chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi là bạn sẽ bị hàng tá kẻ thù vây bắt rồi đưa lên bảng. Trong chapter 2 thì ngược lại hoàn toàn bạn có thể tả xung hữu đột nếu thích. Game cung cấp nhiều vũ khí, đạn dược thậm chí nhu yếu phẩm ngay khi bạn vừa bước ra khỏi khu vực mở đầu. Việc này cũng khiến game mất đi một số cảm giác tính toán cảu phần 1 khi bạn từng phải cân đong đo đếm chỗ cần thiết để chứa các vật phẩm, nên giữ thứ nào vứt thứ nào. Thì giờ đây chúng ta cứ YOLO mà thôi. Và nhìn theo hường ngược lại việc gia tăng yếu tố hành động cùng một hệ thống cận chiến không thua kém một tựa game VR hành động như Blade & Sorcery, từng vũ khí đều được thiết kế rất tốt về tạo hình lần giả lập vật lý, mỗi món vũ khí nếu hiểu rõ bạn có thể sáng tạo nhiều cách khác nhau để có mở đường máu giữa hàng đàn Zombie, nếu muốn bạn hoàn toàn có thể copy phong cách chiến đấu của Michonne với hai thanh Katana tha hồ mà chia lũ Zombie làm hai. Bên cạnh việc nâng cấp cơ chế chặt chém thì game cũng tăng số lượng Zombie, kẻ thù xuất hiện trong một khung cảnh lên điều này khiến cho nhiều lúc phần cứng của Quest 2 không đáp ứng nổi, trong một số trường hợp nghiêm trọng thì game sẽ xuất hiện hiện tượng Crash.
Mặc dù mang tiếng là phần tiếp theo và The Walking Dead: Saints and Sinners Chapter II – Retribution cũng bổ sung thêm nhiều khu vực mới, vũ khí mới nhưng bản thân game vẫn chứa quá nhiều nội dung của phần cũ thậm chí phần hình ảnh, âm thanh của game nếu không để ý kỹ bạn cũng sẽ cho rằng mình đang chơi phần đầu. Đa phần các khoản thời gian các bạn sẽ phải di chuyển tới lui các khu vực đã xuất hiện trong phần trước như: The Shallows, Bywater, The Ward, Rampart,…. Một số tron số những bản này còn không liên quan gì tới cốt truyện, chúng có vẻ như được thêm vào cho đủ bộ mà thôi. Điều này dẫn tới việc nếu bạn mới chơi qua phần 1 thì phần 2 không có vẻ gì là một tựa game hoàn toàn mới mà nó chỉ giống như một bản mở rộng độc lập thôi. bên cạnh bản đồ AI của game cũng không được nâng cấp nhiều, nếu phải bình chọn những kẻ thù ngu nhất trong game mà tôi từng đối mặt thì lũ Walker trong phần này sẽ dễ dàng đứng hạng đầu. Không chỉ Zombie những kẻ thù là người trong phần này cũng khiến tôi đặt một dấu chấm hỏi lớn rằng đây có phải là tiền truyện của Star War hay không mà chúng bắn súng không kém gì những Stormtrooper. Nếu có cải thiện nào đáng chú ý thì phần này sẽ cho chúng ta đi thám hiểm các khu vực vào ban đêm, lựa chọn này không chỉ đơn thuần thay đổi màu sắc của khu vực mà bạn muốn thám hiểm mà còn ảnh hưởng tới hành vi của NPC cùng hệ thống nhiệm vụ. Rồi vào ban đêm bạn cũng cần lựa những trang thiết bị khác để cho việc thực hiện nhiệm vụ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.
Bản thân The Walking Dead: Saints and Sinners Chapter II – Retribution không phải là một tựa game dở nhưng đáng tiếc game phải đứng dưới cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm đã khiến cho game không thê tỏa sáng. Game thực sự chỉ dành cho những bạn đã phá đảo phần 1 rồi sang phần 2 để tìm các trải nghiệm mới mẽ, còn nếu bạn chưa chơi phần 1 thì hãy thử phần đó trước khi quyết định bước thêm một bước sang phần 2 của game.