Forspoken - Square Enix phải chăng đã hết phép màu

Từng được trông đợi rất nhiều nhưng đáng tiếc Forspoken không đáp ứng được mọi kỳ vọng của game thủ khi game còn nhiều yếu điểm

Nói đến Square Enix game thủ thường nhớ đến một câu chuyện đầy phép màu của Final Fantasy khi họ đã thành công vực dậy cả một công ty thậm chí tạo nên một xu hướng mới trong làng game, thế nhưng trong những năm gần đây họ chỉ còn được nhớ đến như một công ty chuyên sản xuất các quả bom xịt và không may rằng tựa game mới nhất của họ Forspoken cũng không ngoại lệ.

Forspoken

Lúc di chuyển nhanh mọi thứ rất ổn nhưng khi bạn di chuyển chậm lại nhiều yếu điểm của game lộ rõ

Forspoken đưa bạn vào vai của Frey Holland, một nữ sinh viên đại học ở New York vô tình bị lôi vào một công không gian để rồi bị đưa đến thế giới Athia. Và rồi cốt truyện của game giống như bao bộ manga / anime Isekai khác khi cô được trao cho một chiếc vòng tay phép thuật có khả năng nói chuyện, thứ được Frey là Cuff, thứ cho phép cô thi triển nhiều loại phép thuật khác nhau để có thể giải cứu thế giới này khỏi vấn nạn bị tha hóa bởi Tantas (một dạng tứ đại thiên vương của thế giới này). Nếu như các bạn mong chờ một cốt truyện nhiều nút thắt hoặc sẽ có những cú plot twist khiến bạn bất ngờ thì xin chút mừng bạn vì đã lựa chọn nhầm game rồi. Nếu các phần game Final Fantasy đều có một cốt truyện hấp dẫn, được diễn ra trên một thế giới được xây dựng rất chỉn chu với một bề dày lịch sử văn hóa để các bạn khám phá. Thì đến với Forspoken mọi thứ được làm vô cùng sơ sài một thế giới trống rỗng, một cốt truyện không có gì bất ngờ. Đỉnh điểm của việc thiếu đầu tư trong cốt truyện này là việc xây dựng các mối quan hệ giữa các nhân vật, tiêu biểu nhất ta có thể thấy mỗi quan hệ giữa Cuff và Frey. Nếu bạn mong chờ rằng sẽ có nhiều pha tương tác, hoặc những giờ phút trải lòng của cô thiếu nữ trẻ với chiếc vòng phép thuật về cuộc sống, về những khó khăn mà cô gặp hay đại loại thế thì những gì bạn nhận lại chỉ là những mẫu đối thoại một chiều đến từ hai phía.

Nếu phần cốt truyện đã nhàm chán đến vậy thì phần gameplay của game sẽ trông như thế nào? Phải nói rằng trong những đoạn trailer đầu tiên gameplay của game đã mang đến nhiều điểm hứa hẹn khi cho phép người chơi khám phá một thế giới rộng lớn hùng vĩ bằng nhiều loại phép thuật khác nhau. Thế nhưng khi đến với game mọi thứ đều có vẻ khá nửa vời, về cơ bản gameplay của game sẽ được chia làm hai phần chính. Đầu tiên là khi các bạn ở thủ đô Cipal, nơi các bạn sẽ đi xung quanh, nói chuyện với những người còn sống sót của vùng đất này rồi nhận các nhiệm vụ lặt vặt như chăn cừu, bắt mèo hoặc là nhận lệnh di chuyển tới các khu vực đặc biệt nào đó để thám hiểm. Đây là những hoạt động thường thấy ở các game JRPG thế nhưng bằng một cách nhiệm màu nào đó mà Square Enix đã nâng độ chán của hoạt động này lên một tầm cao mới bằng những lời thoại nghèo nàn và những đoạn phim cắt cảnh thiếu đầu tư. Mọi thứ chỉ đỡ hơn khi các bạn ra khỏi thành phố, lúc này bạn có thể sử dụng các phép thuật giúp Frey di chuyển ở tốc độ cao và thực hiện những pha parkour thần thánh. Thế nhưng lúc này Forspoken lại bị dính một điểm yếu chí tử như chú nhiếm xanh Sonic đó là do nhân vật có thể di chuyển với tốc độ vô cùng nhanh nên Square Enix phải tạo một thế giới vô cùng rộng lớn để người chơi có thể thoải mái di chuyển rồi khi họ hoàn thành mục tiêu đó thì thế giới trong game chỉ có kích thước mà không hề có chiều sâu thậm chí phần lớn thế giới này trông có vẻ rất trống rỗng giống như được tạo cho có vậy. Nếu bạn chỉ đi theo cốt truyện chính (thứ mà tôi dám chắc rằng rất nhiều bạn sẽ nhanh chóng làm theo sau khi cảm thấy nhàm chán với hệ thống Side Quest lập đi lập lại và phân bổ không đều) thì nhiều lúc bạn còn chưa đi hết 1/2 bản đồ nữa là.

Forspoken

Những gì mà game thủ lo sợ trong khi chơi thử đoạn Demo đều trở thành hiện thực khi Forspoken không có điểm gì mạnh cả

Về cơ chế chiến đấu trong game, Frey sẽ có khả năng điều khiển 4 nguyên tố khác nhau, mỗi nguyên tố lại có một vũ khí tượng trưng cùng vài chế độ bắn và một số kỹ năng hỗ trợ khác nhau để các bạn nâng cấp xuyên suốt quá trình chơi. Một khi bạn đã có đủ những kỹ năng cần thiết thì bạn sẽ cảm thấy cơ chế chiến đấu trong game cũng khá ổn và mãn nhãn với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Kẻ thù trong game không quá đa dạng nhưng mỗi kẻ thù lại có điểm mạnh, điểm yếu cùng khả năng kháng một số loại nguyên tố khác nhau khiến cho các trận chiến trở nên hấp dẫn hơn khi bạn không chỉ đơn giản Spam một phép thuật nhất định mà phải linh hoạt đổi thay đổi nhiều loại vũ khí thậm chí sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để có thể dành chiến thắng sau cùng. Và đó có lẽ là điểm mạnh duy nhất mà tôi có thể tìm thấy trong Forspoken vì khi xét tới các mặt tiếp theo là hình ảnh thì không biết tại sao mà chất lượng một số cảnh như các tựa game của 5-10 năm trước (nếu không tin bạn có thể lên các diễn đàn, mạng xã hội để xem vô số hình ảnh dở khóc, dở cười của tựa game này). Chính vì những yếu điểm kể trên nếu các bạn có dự tính mua tựa game này thì tôi thành thật khuyên các bạn hãy đợi tới dịp sale để tiết kiệm nhiều nhất có thể tránh cảnh đã mua trúng game dở mà còn mắc nữa.