Genshin Impact dính "phốt": cài phần mềm lạ vào máy người chơi

Genshin Impact lại đang tạo ra một tranh cãi lớn cho cộng đồng game thủ PC sau sự ra mắt của game.

Đúng như dự kiến của nhà phát hành, vào sáng ngày hôm qua 28/9 theo giờ Việt Nam, game miễn phí cực hot Genshin Impact đã đồng loạt ra mắt trên các nền tảng PC, PS4 và Mobile. Được mệnh danh là "hậu duệ" của Legend of Zelda, Genshin Impact đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ quốc tế cũng như Việt Nam.

Không chỉ gây Hot ở trên nền tảng mobile, Genshin Impact cũng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ PC với lượt tải xuống trên nền tảng này tương đối lớn. Tuy nhiên Cụ thể một số người chơi Genshin Impact trên nền tảng PC đã bất ngờ phát hiện ra một chương trình chống gian lận của Genshin Impact, chương trình này sẽ tiếp tục tự động chạy ngay cả khi game thủ tắt Genshin Impact hoặc thậm chí là gỡ hẳn tựa game này.

Genshin Impact dính phốt: cài phần mềm lạ vào máy người chơi - Ảnh 1.

Nhanh chóng ngay sau đó, một làn sóng chỉ trích Genshin Impact là một tựa game "nhái" Legend of Zelda cũng như "gán tội" cho Genshin Impact là một tựa game Trung Quốc ăn cắp thông tin người dùng bắt đầu xuất hiện trên các diễn đàn về game toàn thế giới. Nhà phát triển Mihoyo đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng chương trình chống gian lận của Genshin Impact thu thập dư liệu người dùng PC và liên tiếng xoa dịp với tuyên bố cho biết chương trình chống gian lận sẽ không còn chạy trong nền sau khi Genshin Impact được tắt cũng sau khi gỡ cài đặt game. 

Bản cập nhật này sẽ được phát hành vào ngày 29/9 tới đây. Các nhà phát triển nói rằng những thay đổi đến sau khi họ nhận ra rằng "việc kích hoạt mặc định của chương trình chống gian lận này có thể đã gây ra một số mối quan tâm riêng tư cho người chơi."

Genshin Impact dính phốt: cài phần mềm lạ vào máy người chơi - Ảnh 2.

Để giải thích thì nhà phát triển Mihoyo đã cho biết rằng, chương trình chống gian lận chỉ đọc thông tin hệ thống trong khi tựa game đã được đóng cửa, theo bài đăng blog - "nó không xử lý, lưu, hoặc tải lên thông tin trong bất kỳ cách nào." Các biện pháp đã có "để ngăn chặn việc sử dụng một số plug-in bên ngoài hoạt động khi tựa game được đóng lại; điều này là để giúp bảo vệ sự công bằng của Genshin Impact cho tất cả người chơi."

Các tựa game khác đã bị game thủ chỉ trích khi sử dụng hệ thống chống gian lận ngay cả khi không chơi game, VD điển hình gần đây nhất là hệ thống chống gian lận của Valorant. Lập luận rằng việc thực hiện tích cực của Genshin Impact là có để bảo vệ "công bằng", tuy nhiên, là một chút hoài nghi của cộng đồng game thủ PC về cách phòng chống gian lận này.

Genshin Impact dính phốt: cài phần mềm lạ vào máy người chơi - Ảnh 3.

Được biết, Genshin Impact là một tựa game nhập vai thế giới mở mới nhất được phát triển bởi Mihoyo, cha đẻ của bom tấn hành động Honkai Impact 3 nổi tiếng trên toàn cầu. Tại E3 năm ngoái, tựa game này được khẳng định là lấy cảm hứng từ The Legend of Zelda: Breath of the Wild, tựa game từng được giải Game of the Year vào năm 2017 từ hình ảnh, đồ họa cho đến gameplay.