Ghost of Tsushima là một bộ phim samurai mà bạn có thể chơi được - PC/Console

Là sản phẩm của công nghệ hiện đại, Ghost of Tsushima lại là một tựa game được phát triển để đưa game thủ về quá khứ không chỉ về bối cảnh mà cả về cảm nhận khi chơi.

Hai samurai đối mặt nhau bên bờ biển dưới cơn mưa ác liệt và những cơn sóng dữ đập vào bờ. Một trong hai người đẩy thanh kiếm của mình ra khỏi vỏ, áo choàng của anh bay phần phật dưới những cơn gió mạnh trong khi đôi mắt sắc bén của đối thủ theo dõi từng cử động dưới vết rách của chiếc mũ rơm. Tiếng sáo trúc réo rắt vang lên giữa tiếng mưa rơi hòa cùng tiếng đàn violin, và rồi cực tĩnh chuyển thành cực động cả hai lao vào nhau, kiếm chạm kiếm, và chỉ dừng lại khi một người đã gục xuống.

Đây là Duel of Crashing Waves (tạm dịch “quyết đấu bên sóng dữ”), một trong những trận đấu kiếm thể hiện rõ rệt chất điện ảnh của Ghost of Tsushima, khi những đường kiếm dứt khoát và nhanh gọn của hai kiếm sĩ đem lại cho game thủ cảm giác như đang xem một bộ phim samurai kinh điển, dù thật ra họ đang trực tiếp điều khiển một trong hai nhân vật trên màn hình.

" alt=""

Tái tạo thế giới của các samurai

Là một tựa game về samurai, Ghost of Tsushima do Sucker Punch phát triển vay mượn rất nhiều từ các bộ phim samurai kinh điển được sản xuất trong hơn nửa thế kỷ qua, trong đó có những bộ phim kinh điển như Seven Samurai (1954) hay 13 Assassins (2010) – những bộ phim mà giám đốc sáng tạo Jason Connell đã xem đi xem lại nhiều lần để tìm cảm hứng. Ảnh hưởng của chúng được thể hiện rõ rệt trong từng đường kiếm của nhân vật chính Jin Sakai, trong những góc quay camera của Ghost of Tsushima và cả trong Kurosawa Mode, chế độ hình ảnh đặc biệt của game mà Mọt sẽ nói rõ hơn trong phần kế tiếp của bài viết.

Ghost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samuraiGhost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samurai

Với mục tiêu tạo ra một tựa game đậm đặc chất điện ảnh (Sucker Punch gọi là film-ic), ông Jason Connell đã đánh dấu lại tất cả những yếu tố thường xuất hiện nhất trong các bộ phim samurai yêu thích của mình. Một trong những yếu tố đó là tính biểu tượng và những khung hình được cấu trúc sẵn rất được chú trọng trong Ghost of Tsushima. Bởi trong các bộ phim samurai, có rất nhiều lúc nhân vật chính đứng giữa một cánh cổng đền Torii hay trước một pháo đài hùng vĩ và toàn bộ thân hình anh ta được đóng khung trong các công trình đó, Sucker Punch cũng tạo ra rất nhiều khung hình tương tự trong Ghost of Tsushima nhằm gợi cho game thủ liên tưởng đến những bộ phim samurai mà mình đã từng xem.

Các động tác chiến đấu của từng nhân vật cũng là một điều mà Sucker Punch cực kỳ chú trọng. Nếu đã chơi qua hay xem qua Ghost of Tsushima, bạn có thể sẽ nhận ra một điều là kẻ địch rất dễ dàng té ngã trong game nếu bạn nâng skill và gắn charm hợp lý. Đây là một điều mà đội ngũ phát triển đã ghi nhận khi xem phim và đưa vào game nhằm thể hiện gánh nặng tâm lý mà kẻ địch phải chịu khi nhìn thấy một samurai thiện chiến chém gục đồng bọn của mình. Các thế đánh (Stance) của Jin Sakai cũng được tạo ra với sự giúp đỡ của các võ sư thực sự, và ông Jason Connell tự hào nói rằng “các bậc thầy võ thuật thực sự sẽ nhận ra thế nào có tác dụng gì và nhanh chóng chuyển thế để tiêu diệt kẻ địch xung quanh.”

Ghost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samuraiGhost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samurai

Nhưng chỉ hình ảnh là chưa đủ, bởi cả điện ảnh lẫn game đều cần có âm thanh. Để có thể tái hiện cảm giác về một bộ phim samurai trong một tựa game hiện đại, Sucker Punch đã tìm đến với ông Shigeru Umebayashi, người soạn nhạc cho các bộ phim như A Single Man (2009) và The Grandmaster (2013). Bản demo ngắn mà ông Shigeru tạo ra khiến Sucker Punch xúc động và quyết định ký hợp đồng với ông ngay lập tức. Tuy nhiên do Ghost of Tsushima là một tựa game rất lớn, họ thuê thêm Ilan Eshkeri, một nhà soạn nhạc khác từng hợp tác với ông Shigeru để phân chia công việc – một người tập trung vào việc soạn nhạc cho những khoảnh khắc bước ngoặt trong câu chuyện, còn một người thổi hồn vào thế giới của trò chơi bằng âm thanh.

Together BnB: Một căn nhà sang và bốn trái tim vàng giá 30.000 USDTogether BnB: Một căn nhà sang và bốn trái tim vàng giá 30.000 USD
Together BnB: Một căn nhà sang và bốn trái tim vàng giá 30.000 USD
Together BnB là một tựa game đội lốt hẹn hò lành mạnh để kể cho bạn câu chuyện về một anh chàng chủ nhà và ba cô khách trọ xinh tươi.

Chế độ Kurosawa Mode

Ghost of Tsushima lấy cảm hứng từ khá nhiều tác phẩm khác nhau, bao gồm những bộ manga như Usagi Yojimbo đến tựa game Karateka phát hành năm 1984. Tuy nhiên Jason Connel và Nate Fox, hai giám đốc sáng tạo của Ghost of Tsushima tỏ ra hết sức thẳng thắn khi thừa nhận rằng chế độ hình ảnh đen trắng của trò chơi lấy cảm hứng từ những bộ phim đề tài samurai của đạo diễn huyền thoại Akira Kurosawa, và trực tiếp đặt tên cho nó là “Kurosawa Mode.” Với Kurosawa Mode, đội ngũ Sucker Punch hi vọng có thể đem lại cho game thủ cảm giác như mình đang sống trong một bộ phim samurai kinh điển, và họ đã trực tiếp liên hệ gia đình Kurosawa để xin phép được dùng cái tên này.

Theo ông Nate Fox, nguồn cảm hứng rõ rệt nhất cho họ tạo ra chế độ này chính là bộ phim Sanjuro được phát hành hồi năm 1963. “Nó là một bộ phim thể hiện pha đọ kiếm giữa hai samurai ở đoạn cuối cùng. Sự căng thẳng mà hai chiến binh đó trải qua, họ chờ đợi đối phương ra chiêu và rồi một người chết đi chỉ sau một nhát kiếm. Chúng tôi cố gắng chuyển tải chúng vào những pha đấu kiếm tay đôi trong trò chơi của mình một cách trực tiếp.” Seven Samurai, một bộ phim khác phát hành vào năm 1954 cũng góp phần vào việc tạo cảm hứng cho Kurosawa Mode. Bộ phim này đã giúp Nate Fox hoàn thiện định nghĩa “samurai là gì”: một chiến binh có phẩm cách cao thượng và trái tim đầy chính nghĩa, và ông muốn tái hiện lại hình tượng samurai đó trong Ghost of Tsushima.

Ghost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samuraiGhost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samurai

Ông Jason Connel nói rằng ban đầu khi Sucker Punch mới xác định mình sẽ làm ra một tựa game hấp dẫn đưa người ta trở về Nhật Bản xưa, họ đã dùng các tác phẩm của Akira Kurosawa làm một trong những nguồn cảm hứng chính, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tiên khi còn tìm kiếm cảm giác mà trò chơi sẽ đem lại cho game thủ. “Khi dự án ngày càng hoàn thiện, chúng tôi tự hỏi “mình sẽ gọi chế độ hình ảnh đặc biệt đen trắng đầy hoài niệm này là gì?” rồi đưa ra hàng loạt cái tên và rồi tự nhủ “sẽ rất tuyệt vời nếu mình có thể gọi nó là Kurosawa Mode”, ông Jason cho biết. “Để làm vậy, chúng tôi nghĩ mình cần liên hệ với gia đình Kurosawa để xem họ có muốn thế hay không. Chúng tôi đã gửi cho họ một đoạn phim ngắn thể hiện chế độ này.”

Kurosawa Mode thực sự không chỉ là một bộ lọc đen trắng được áp lên Ghost of Tsushima. Ông Jason Connel đã xem lại nhiều bộ phim samurai đen trắng khác nhau để ghi nhận các khung cảnh theo từng khoảng thời gian trong ngày, tính toán mức độ sáng tối của từng mảng đen trắng nhằm tạo ra một chế độ hình ảnh có thể đưa game thủ trở về với những bộ phim kinh điển ngày xưa. Sau đó, họ bổ sung thêm hiệu ứng film grain (các hạt nhỏ trắng đen chớp nháy trên màn hình) để tạo ra cảm giác như nó thực sự đến từ thế kỷ trước, đồng thời tăng mạnh hiệu ứng của các luồng gió. Sau đó, các kỹ sư âm thanh của Sucker Punch cũng thực hiện một bộ biến âm riêng cho chế độ này với mục tiêu mô phỏng âm thanh phát ra từ các TV, radio cũ kỹ, tất cả nhằm tạo ra cảm giác điện ảnh cho game thủ.

Ghost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samuraiGhost of Tsushima, đạo diễn huyền thoại Kurosawa và cuộc hành trình vào thế giới của samurai

Với những nỗ lực của mình, Sucker Punch đã thành công trong việc tạo ra một trò chơi có khả năng đem lại cho game thủ cảm nhận như thể đang xem một bộ phim samurai kinh điển. Trò chơi nhận được những đánh giá hết sức tích cực từ báo giới (đồng nghiệp của Mọt tui cho nó điểm số 9,1) lẫn lời khen ngợi của game thủ, một điều hoàn toàn xứng đáng với công sức mà đội ngũ phát triển đã bỏ ra để hoàn thiện trò chơi.