id Software tiết lộ công thức làm cho Doom Eternal hấp dẫn hơn - PC/Console

Để chinh phục game thủ một lần nữa, id Software đã cải tiến mọi khía cạnh của Doom Eternal, từ chơi đơn đến chơi mạng và hơn thế nữa.

Khi id Software reboot lại Doom, họ biết rằng mình vẫn phải giữ nguyên “cảm giác Doom” trong khi đem đến cho game thủ một trải nghiệm mới, phù hợp hơn với những gì mà người chơi đã quen thuộc với những tựa game bắn súng hiện đại. Điều đó có nghĩa là giữ lại gameplay nhanh chóng mặt của Doom hay các ngóc ngách bí mật, bổ sung thêm nhiều vật phẩm thu thập và những năng lực di chuyển mới giúp nhân vật chính Doomslayer thực sự nguy hiểm như những gì mà cốt truyện miêu tả về anh ta. Những điều đó giúp Doom 2016 trở nên hết sức thành công, tạo ra một cộng đồng fan đông đảo sẵn sàng “ngấu nghiến” các thông tin về Doom Eternal, kẻ kế nhiệm sắp ra mắt vào cuối tháng 11 tới. Nhưng đây sẽ là một thử thách lớn bởi id Software cần phải tiếp tục tạo ra một tựa game hấp dẫn hơn nữa so với Doom 2016. Họ sẽ làm điều đó như thế nào?

id Software tiết lộ công thức làm cho Doom Eternal hấp dẫn hơn

Với đội ngũ id Software, họ biết rằng Doom 2016 sẽ thành công ngay khi trò chơi vừa hoàn tất. Ông Marty Stratton, giám đốc dự án Doom 2016 nói rằng đội ngũ id Software biết mình sẽ làm game thủ ngạc nhiên và sẽ có rất nhiều người muốn được chơi tiếp. “Chúng tôi có thể làm tiếp, nhưng chúng tôi đã nhìn vào Doom Eternal rồi nghĩ rằng, ‘làm sao để cải thiện trò chơi từ mọi góc độ, để nâng cấp kỹ thuật, thiết kế lẫn xây dựng thế giới lên tầm đỉnh cao và cả chế độ multiplayer?’,” ông Marty kể lại.

Để làm ra một tựa Doom Eternal hấp dẫn hơn, id Software đặt ra trọng tâm của dự án là “tăng cường sự tham dự của game thủ.” Việc khiến game thủ cảm thấy như mình đang thực sự tham dự vào các tình tiết trong game, đang ở bên trong bộ giáp của Doomslayer là mục tiêu chính của tất cả các quyết định mà đội ngũ phát triển đưa ra trong quá trình thực hiện trò chơi, từ lúc khởi đầu đến khi kết thúc. “Không chỉ là từ đầu màn chơi đến cuối màn chơi hay mảng chiến đấu, mà là toàn bộ trò chơi – chúng tôi muốn chương 3 của phần chơi đơn cũng phải đầy thuyết phục tương đương hoặc hơn chương đầu,” ông Marty nói. “Đó là một điều khó khăn bởi game thủ quá yêu thích Doom 2016, và chúng tôi không thể dùng lại những mẹo cũ để kích thích người chơi vì nó đã lỗi thời.”

id Software tiết lộ công thức làm cho Doom Eternal hấp dẫn hơn

Một trong những cách khiến game thủ luôn cảm thấy mình quan trọng trong game là đem lại cho họ một thứ gì đó mới lạ trong mỗi màn chơi, mỗi pha chiến đấu. Ông Marty nói rằng nếu Doom Eternal chỉ ném cho người chơi một khẩu súng cực mạnh, một sân chơi rộng lớn và thật nhiều mục tiêu để bắn hạ, nó sẽ không xứng đáng là một tựa game giá 60 USD. Những điều mới mẻ trong từng màn chơi hay một phương thức sử dụng vũ khí mới được khám phá ra sẽ là thứ khiến trò chơi xứng đáng với mức giá đó. “Game thủ làm chủ và chinh phục màn chơi hệt như khi họ chinh phục phần chiến đấu hay các pha đọ súng, đó là thứ thực sự khiến họ cảm thấy mạnh mẽ,” theo lời vị giám đốc dự án.

id Software tiết lộ công thức làm cho Doom Eternal hấp dẫn hơn

Những hình ảnh siêu cấp bạo tàn trong Doom cũng là một điểm nhấn khác của series, và Doom Eternal cũng không ngoại lệ – thực ra, nó còn được nâng cấp lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, trong khi những hình ảnh bạo lực mà Nether Realm tạo ra cho Mortal Kombat khiến một nhân viên studio bị… PTSD, điều đó không xảy ra với các nhân viên của id Software. “Bạo lực của chúng tôi không chân thực,” ông Hugo Martin, giám đốc sáng tạo của Doom Eternal đánh giá và nhắc đến việc kẻ địch mà game thủ đối mặt không phải là người. “Bạo lực trong Doom là kiểu của Tex Avery trông rất ngộ nghĩnh. Nó là bạo lực kiểu hoạt hình, nên tôi nghĩ việc tạo ra chúng ít tởm lợm hơn cho các họa sĩ của chúng tôi.”

Nguồn gốc của game: id Software, Doom và 26 năm "Rip & Tear"
Bởi dòng game Doom sắp ăn mừng sinh nhật lần thứ 26 của mình, và Doom Eternal cũng sắp ra mắt, hãy cùng Mọt nhìn về sự ra đời của phiên bản Doom đầu tiên.

Trong khi đó, phần chơi mạng của Doom 2016 là một điều mà id Software vẫn cảm thấy tiếc nuối. Họ cảm thấy rằng nó không đủ tốc độ cũng như thiếu vắng những khoảnh khắc kịch tính, nên khi phát triển phần multiplayer cho Doom Eternal, chế độ chơi mạng đối xứng truyền thống được thay thế bằng phần chơi Battle Mode không đối xứng: một Doomslayer đấu với hai ác quỷ. Điều này đem lại cho đội ngũ phát triển cơ hội tạo ra những tình huống cân não đầy bất ngờ trong từng trận đấu, dù nó cũng đem lại cho họ thử thách khi phải cân bằng các loại vũ khí, kỹ năng, chỉ số và địa hình sao cho phù hợp với năng lực của tất cả các nhân vật mà game thủ có thể sử dụng khi chơi.

id Software tiết lộ công thức làm cho Doom Eternal hấp dẫn hơn

“Nếu chúng ta gặp nhau trong một trận multiplayer của Doom 2016, tất cả những gì trò chơi dựa vào chỉ là nhắm bắn nên sẽ có những người nhắm bắn giỏi hơn bạn và bạn chẳng thể làm được gì,” ông Hugo Martin chia sẻ. “Điều đó làm game thủ bực bội khi tử trận vì nó có nghĩa là họ kém hơn người kia. Trong Doom Eternal, tôi có thể vượt qua phản xạ, khả năng nhắm bắn của bạn nhờ chiến thuật và phối hợp, những thứ cho tôi cơ hội chiến thắng. Nó cũng mở ra cơ hội cho meta tồn tại trong game, thứ mà bản 2016 không hề có. Trải nghiệm mới này có chiều sâu hơn rất nhiều.”

“Một trong những “thần chú” của chúng tôi là dẫn đầu chứ đừng theo đuôi. Nhưng khi nhìn tổng thể phần multiplayer của Doom 2016, chúng tôi cảm thấy như mình đã theo đuôi người khác,” ông Marty nói. Ông đánh giá rằng phần multiplayer của phiên bản Doom 2016 là sự nhặt nhạnh chắp vá từ nhiều tựa game khác nhau, nên dù đó cũng là một trải nghiệm multiplayer thú vị, nó lại không phải là trải nghiệm mà id Software mong muốn. “Chúng tôi không thực sự lấy ra thứ gì từ phần chơi cốt truyện mà game thủ yêu thích. Chẳng có Doomslayer xuất hiện trong phần chơi mạng. Vì vậy, điểm đột phá của Battle Mode trong Doom Eternal là lấy phần chiến đấu của Doom, lấy Doomslayer vs ác quỷ mà mọi người đều yêu thích và biến nó thành một trải nghiệm multiplayer, một thứ mà bạn có thể chơi cùng bạn bè mình.”

Tổng quan phần chơi multiplayer Battle Mode của Doom Eternal.

Có một điều mà có thể bạn chưa chú ý trong phần chơi mạng của Doom 2016: nó không hoàn toàn được thực hiện bởi id Software. Họ đã hợp tác với Certain Affinity để phát triển phần chơi đó, trong khi Battle Mode của Doom Eternal hoàn toàn do id Software tạo ra từ A đến Z. Theo lời ông Hugo Martin, việc tự tay thực hiện mọi thứ giúp họ đưa trải nghiệm làm ác quỷ mà game thủ ưa thích trong phiên bản trước vào Doom Eternal một cách dễ dàng.

Với tất cả những cải tiến đó, id Software rất tự tin rằng Doom Eternal sẽ là một tựa game tốt hơn Doom 2016 về mọi khía cạnh, từ hệ thống chiến đấu đến thiết kế màn chơi, từ bắn súng đến thám hiểm, từ chơi đơn đến chơi mạng, từ Trái đất đến Địa ngục. Chúng ta sẽ được kiểm chứng những điều này khi trò chơi ra mắt vào ngày 22/11 trên một loạt nền tảng bao gồm PC, PS4, Xbox One, Switch và Stadia.