Không chỉ để thúc đẩy VR, Half-Life: Alyx có lẽ còn là bước khởi đầu cho kế hoạch lớn của Valve - PC/Console

Trước khi Half-Life: Alyx ra mắt, Gabe Newell đã nói rằng với công nghệ hiện nay, chúng ta đang ở gần Matrix hơn những gì mình vẫn tưởng.

Half-Life: Alyx là một tựa game viễn tưởng, lấy bối cảnh một thế giới tương lai xa xôi. Nó là sự tiếp nối của series game Half-Life huyền thoại mà các fan đã chờ đợi suốt nhiều năm trời. Nó là một tựa game bom tấn đúng nghĩa với những điểm số review “đụng nóc,” và hơn thế nữa. Nhưng với Gabe Newell và Valve, có lẽ Half-Life: Alyx còn là một cách để kéo tương lai của ngành công nghiệp game đến gần hơn với thế giới hiện tại, một tương lai nơi VR không còn là một mánh lới thu hút game thủ, mà là một phương tiện chơi game thực thụ, xứng đáng để game thủ theo đuổi và đón mừng và là nền tảng của một thứ gì đó quan trọng hơn.

Một chân trời mới

Nhờ sự giúp đỡ của một người bạn có kính VR, tác giả có được trải nghiệm ngắn ngủi với Half-Life: Alyx. Tuy nhiên khoảng thời gian đó là khá đủ để tạo cho Mọt tui cái nhìn tổng quát về tựa game này. Là một kẻ chưa từng chạm tay vào VR (ngoài PS4), Half-Life: Alyx quá sức choáng ngợp. Valve khiến game thủ hòa nhập vào trò chơi của mình và quên mất rằng họ đang trải nghiệm một trò chơi bằng cách tạo ra một thế giới cực kỳ chi tiết, nơi tất cả mọi thứ – xin nhấn mạnh là tất cả mọi thứ – đều có thể được chạm vào, và đều nên được chạm vào.

Nếu như trong một tựa game bắn súng bình thường chúng ta chỉ lướt mắt qua một căn phòng và nhận ra những vật thể đáng chú ý trong khi số khác chỉ là cảnh vật, tất cả những vật thể bạn nhìn thấy trong Half-Life: Alyx đều có thể tương tác được, từ đồ vật vô tri đến sinh vật sống. Valve thậm chí còn khuyến khích người chơi tương tác với những vật phẩm đó bằng cách ẩn giấu nhiều thứ khác nhau vào trong hoặc đằng sau chúng – đạn dược, resin (nguyên liệu nâng cấp vũ khí), lựu đạn,… Nó khiến tác giả cảm thấy như đang thực sự ở trong thế giới của game, dù chỉ chơi thử Half-Life: Alyx trên một chiếc kính Oculus Rift chứ không phải Index, chiếc kính tốt nhất trên thị trường hiện tại.

Với đồ họa thuộc hàng đỉnh cao và khả năng tương tác chi tiết đáng kinh ngạc như vậy, Half-Life: Alyx đã đưa Half-Life lên một tầm cao mới nơi bạn không chỉ chơi game mà sống trong game, và đó có lẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho “âm mưu” mà Gabe Newell đang ấp ủ trong đầu.

Cốt truyện Doom Eternal – P.1: Khan Maykr là ai?
Bên dưới gameplay bắn súng cuồng loạn, Doom Eternal chứa rất nhiều thông tin mới về bối cảnh và cốt truyện có thể khiến bạn "ngộp," chẳng hạn về Khan Maykr.

Âm mưu gì?

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Gabe Newell trong bộ áo sơ mi đơn giản và đôi dép lê quen thuộc đã nói rằng với công nghệ hiện nay, chúng ta gần Matrix hơn vẫn tưởng.

Cuộc phỏng vấn này khiến Mọt tui mơ về tương lai của game.

“Tôi đã dành rất nhiều thời gian vào một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ dựa trên một số nghiên cứu trước đây về giao tiếp não bộ – máy tính,” Gabe nói. “Chúng ta gần với The Matrix hơn rất nhiều so với người ta tưởng. Nó sẽ không phải là The Matrix – đó là một bộ phim và bỏ qua nhiều chi tiết kỹ thuật thú vị cũng như sự kỳ lạ mà một thế giới hậu giao tiếp não bộ – máy tính sẽ có. Nhưng nó sẽ có một ảnh hưởng rất lớn lên những trải nghiệm mà chúng tôi (Valve) có thể tạo ra cho con người.”

Bạn nghe có quen không? Phải chăng Gabe Newell đang mơ về một tương lai nơi những tựa game gần giống như được mô tả trong Sword Art Online sẽ trở thành hiện thực, và muốn trở thành một trong những người tiên phong trong lĩnh vực game mới? Phải chăng đó sẽ là một lĩnh vực nơi game thủ có thể chơi game “4D” khi các giác quan của họ được kích thích, dù Gabe cũng thừa nhận rằng việc tạo ra cảm giác (nóng, lạnh…) khó hơn nhiều so với việc gửi hình ảnh hay chuyển động vào bộ não người.

Lazada Ads

Sếp của Valve nói rằng việc giải thích công nghệ này là không dễ dàng, cũng giống như “mô tả internet cho ai đó chưa từng dùng internet,” theo lời Gabe Newell. Bằng những kiến thức của mình, ông mô tả bộ não của chúng ta được cấu trúc để làm tốt một số điều, và không làm tốt một số điều khác. Ngay cả những gì chúng ta đã biết cũng cần phải được xem xét kỹ hơn. “Chúng tôi sẽ học được nhiều điều khi tiếp tục tiến tới tìm hiểu cái gì hoạt động được, cái gì không, cái gì đáng giá cho con người và cái gì không đáng bận tâm về lâu dài.”

Không chỉ để thúc đẩy VR, Half-Life: Alyx có lẽ còn là bước khởi đầu cho kế hoạch lớn của Valve

Những công nghệ và nghiên cứu này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến game? Gabe nói rằng nó có thể sẽ làm tất cả những hình thức giải trí khác tuyệt chủng. “Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một sự kiện tầm vóc diệt tuyệt cho bất kỳ hình thức giải trí nào không nghĩ đến công nghệ này. Nếu bạn đang làm trong ngành giải trí và chưa nghĩ đến chúng, bạn sẽ nghĩ đến chúng rất nhiều trong tương lai.”

Trong cuộc phỏng vấn này, Gabe Newell vẫn rất kín tiếng về những gì bản thân mình cũng như Valve đang nghiên cứu về giao tiếp não bộ – máy tính cũng như dự định cho những tựa game mới trong tương lai. Tuy nhiên với Mọt tui, những gì mà Gabe Newell nói ra có thể được hiểu rằng Valve đang tìm kiếm những phương thức để “nâng cấp” trải nghiệm của game thủ chứ không thỏa mãn với việc chỉ chơi game bằng đôi tay trên một chiếc kính VR truyền thống.

Khả thi không?

Mọt xin được lạc quan nói rằng có. Dù việc thực sự dùng não bộ để điều khiển một tựa game phức tạp như Half-Life: Alyx là còn rất xa xôi, đã có một số tựa game hoặc thiết bị đơn giản có thể hoạt động bằng tín hiệu từ bộ não như Awakening của Neurable hay Mindflex Game của Mattel ra mắt vài năm trước. Sự tồn tại của những sản phẩm này cho thấy rằng việc điều khiển game chỉ bằng não là hoàn toàn khả thi, khiến cho những phát ngôn của Gabe Newell càng có trọng lượng.

Không chỉ để thúc đẩy VR, Half-Life: Alyx có lẽ còn là bước khởi đầu cho kế hoạch lớn của Valve

Nhưng Valve có làm ra những tựa game mới, với những phương thức điều khiển và trải nghiệm tiên tiến hơn cả VR hay không vẫn còn là chuyện của tương lai. Còn vào giờ phút này, bạn hãy cứ vui mừng và thưởng thức Half-Life: Alyx nếu có thể, bởi đây là tựa game VR hấp dẫn nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.