Lần đầu tiên sau 8 năm, Xbox bán chạy hơn PlayStation tại Nhật Bản vào tuần trước

Lần đầu tiên trong lịch sử Xbox Series S đã bán chạy hơn PlayStation 5 tại Nhật Bản vào tuần trước theo dữ liệu bán hàng mới.

Theo dữ liệu bán hàng do Famitsu công bố, riêng Xbox Series S (không bao gồm Series X) đã bán được tổng cộng 6.120 chiếc, trong khi phiên bản PS5 Digital và PS5 Standard đã bán được tổng cộng chỉ có 2.693 chiếc. Để so sánh kỹ hơn, vào tuần trước PlayStation 5 đã bán được 49.798 chiếc, trong khi Xbox Series S bán được 10.000 chiếc, điều này cho thấy rằng giống như ở nhiều nơi khác trên thế giới, sự biến động về doanh số là do sự có sẵn nguồn hàng của các máy chơi game console. Tương tự, Xbox Series X đã bán được 3.508 chiếc vào tuần trước, so với chỉ 105 chiếc trong tuần này.

Cột mốc này rất đáng chú ý do doanh số bán hàng của gia đình Xbox luôn rất ít mọi lúc qua các hệ máy ra mắt ở Nhật Bản. Theo một báo cáo gần đây, tính đến tháng 2, chỉ có 2,3 triệu máy chơi game Xbox đã được bán ở Nhật Bản trên tất cả các thế hệ kể từ khi máy chơi game gốc xuất hiện ở nước này 20 năm trước. Phần lớn trong số này là doanh số của Xbox 360, trong đó có 1.616.128 máy bán ra.

Như đã chỉ ra bởi tài khoản @GameDataLibrary, Xbox đã không bán chạy hơn PlayStation kể từ khi Xbox One ra mắt vào năm 2014. Kể từ khi thành lập thương hiệu Xbox, nó đã bán chạy hơn PlayStation ít hơn mười lần. Trong khi PlayStation 5 đã có một khởi đầu tuyệt vời ở Nhật Bản, thậm chí bán nhanh hơn 1 triệu chiếc so với PlayStation 4 thành công lớn, sự không nhất quán về nguồn hàng và sự thống trị của Nintendo Switch đã khiến Sony rơi xuống vị trí thứ hai vững chắc trên thị trường.

Tính đến đầu tháng 3, các máy chơi game Xbox khác nhau đã bán được số lượng như sau:

+Xbox bán được 472.992 máy
+Xbox 360 bán được 1.616.128 máy
+Xbox One bán được 114.831 máy
+Xbox Series X / S bán được 142.024

Trong bối cảnh, doanh số bán máy chơi game Xbox là rất nhỏ so với các nền tảng khác tại thị trường Nhật Bản (PS5 đã bán được hơn 1 triệu đơn vị trong nước và Switch đã đạt được 20 triệu). Tuy nhiên, do hiệu suất thị trường kém trong lịch sử của Xbox ở Nhật Bản, Series X / S đã có một khởi đầu tích cực hơn ở một quốc gia nơi mà Xbox thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận game thủ nơi đây.

Microsoft đã có những nỗ lực đổi mới tại Nhật Bản với lần ra mắt máy chơi game gần đây nhất của mình. Xbox Series X và S ra mắt cùng ngày với các lãnh thổ khác vào tháng 11 năm ngoái so với một năm sau với hệ máy trước đó và ông chủ Xbox Phil Spencer cho biết họ có ý định phục vụ tốt hơn cho người chơi Nhật Bản ở thế hệ máy chơi game này.

Trong những tháng sau khi ra mắt Xbox Game Pass cho cả console và PC tại Nhật Bản vào tháng 4 năm 2020, Xbox đã chứng kiến nhiều hoạt động của người chơi hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của nó ở Nhật Bản, Spencer đã tuyên bố trước đây. Sau khi Microsoft mua lại Bethesda vào năm ngoái, Spencer cũng gọi việc mua lại Tango Gameworks là một phần của thỏa thuận đó là “một bước tiến lớn” nhằm đạt được tham vọng của Xbox tại Nhật Bản.