Nếu bạn là fan của Nintendo thì đừng nên mua Switch OLED

19/07/2021 Bethesda mới đây đã công bố những thông tin chi tiết đầu tiên và thời gian tổ chức cho buổi hội nghị hàng năm QuakeCon at Home 2021.

Nghe có vẻ vô lý phải không nhưng Erickson Melchor của Sirius Gaming đã nêu những luận điểm của mình để khiến nó trở nên khá thuyết phục trong con mắt những fan Nintendo và những người đang có ý định mua Switch Oled.

Fan Nintendo

Fan Nintendo cũng hiểu rằng mẫu máy Switch Oled không có gì quá nổi trội.

Mẫu Nintendo Switch Oled là phiên bản mới nhất trong đại gia đình máy chơi game của Nintendo nhưng nếu đánh giá một cách công tâm thì cỗ máy này chỉ có những cải tiến nhỏ mà thôi. Trong nghành công nghiệp game từ trước tới nay chưa từng có một nhà phát hành dám đem một cải thiện nhỏ như màn hình, cải thiện pin,… đi làm một mẫu máy mới bán song song với máy cũ. Ấy vậy mà Nintendo đã làm điều đó không chỉ một mà tới hai lần. Lần đầu tiên là đối với phiên bản V2 của máy Switch khi cho ra bán song song với hệ máy cũ lúc đó V2 chỉ có điểm mạnh duy nhất là pin trâu hơn. Lần thứ hai là trong đợt ra mắt sắp tới khi mà phiên bản OLED chỉ đơn thuần được nâng cấp màn hình lên mà thôi. Mặc cho việc mẫu máy OLED này đã và đang cháy hàng trên mọi trang đặt hàng nhưng cây viết từ Sirius Gaming lại không cho nó là một việc tốt.

Fan Nintendo

Máy không có quá nhiều cải tiến mang tính đột phá nếu so với dòng máy cũ

Tại sao lại có việc ngược đời đó xảy ra? Theo như Erickson Melchor kể từ thời Satoru Iwata, Nintendo đã theo chiến thuật kinh doanh màu xanh hay còn gọi là chiến thuật an toàn khi họ sẽ tạo ra một thị trường hoàn toàn mới nhắm vào những đối tượng mà chưa có một người nào đi trước đã làm. Với chiến lượt này hãng đã rất thành công khi cho ra mắt các cỗ máy đình đám như Wii, 3DS, Switch. Đối với Wii vào thời điểm mà hệ máy này có ai ngờ được sẽ có một cỗ máy vừa chơi game, vừa tập thể dục với kích thước vô cùng nhỏ ngọn. Còn 3DS thì mấy ai nghĩ được những bộ phim, game vốn cần một màn hình đặc biệt và một cặp kính lại có thể được tận hưởng một cách vô cùng tiện lợi trên một hệ máy cầm tay. Máy Switch thì khỏi phải nói là một đứa con tích lũy nhiều điểm mạnh trên mọi hệ máy mà họ từng ra mắt trước đây từ đó đã giúp Nintendo có thêm một lượng fan hâm mộ khổng lồ. Khó có thể nói là chiến thuật này lúc nào cũng thành công, cũng theo chiến thuật này họ đã từng cho ra mắt Wii U một trong những thất bại đau đớn nhất của hãng khi mà vì đi quá trước thời đại nên họ đã vô tình làm khó nhiều nhà phát triển game. Có vẻ cả thất bại đó cùng sự thành công ngoài dự đoán của Switch đã tạo nhiều áp lực lên bộ phận thiết kế và cẩ những ông lớn của Nintendo khi mà giờ đây họ rất ít đưa ra các cải tiến mang tính đột phá mà chỉ đưa ra những cải thiện nho nhỏ cho sản phẩm hiện có của mình.

Fan Nintendo

Fan Nintendo cũng hiểu rằng họ sẽ không thể cứu được công ty nếu có nhiều đối thủ nặng ký xuất hiện

Điều này nguy hiểm với ông lớn này như thế nào? Và tại sao lại nguy hiểm khi hãng vẫn hái ra tiền đều đều? Trong tất cả mọi việc không có gì đáng sợ hơn là ngủ quên trên chiến thắng. PS3 suýt thất bại khi xem thường các nhà phát triển game lẫn đối thủ Xbox 360, Microsoft đã đánh mất một lượng lớn các fan hâm mộ khi đưa ra nhiều chính sách chèn ép game thủ, Sony đánh mất phần lớn thị trường TV vào Samsung và LG khi hãng cho rằng màn hình 3D của mình mới là thời thượng chứ không phải OLED siêu đẹp. Quá nhiều tấm gương thất bại của những ông lớn khi không chịu tiếp thu, thay đổi chính bản thân mình và Nintendo đang tiến theo con đường đó. Sony và Microsoft đã rút ra bài học đắt giá họ còn chia dòng đời của các hệ máy chơi game hiện tại ra làm hai với nửa đầu là dành cho bạn thường và nửa sau sẽ dành cho một phiên bản cao cấp hơn. Hiện Switch vẫn đang rất khỏe vẫn hái ra tiền nhờ vào hai thứ là game độc quyền và khả năng tiện dụng độc đáo không đối thủ của mình. Thế nhưng điều đó sắp thay đổi khi mà Nintendo Switch sắp có một đối thủ vô cùng đáng gờm là Steam Deck với nhiều yếu tố tương đồng. Chính lúc này nếu Nintendo không có những chính sách mới và vẫn duy trì phát triển các hệ máy như Switch OLED thì ngày tàn của hãng sớm muộn cũng tới. Và nếu là một fan của Nintendo, của chàng thợ sửa ống nước chắc các bạn sẽ không muốn điều này xảy ra nên hãy cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp lên mẫu máy mới này.