Nghiên cứu cho thấy, chơi game khi còn nhỏ giúp trẻ giúp tăng cường trí nhớ và kiểm soát sự ức chế tốt hơn

Các nhà khoa học tại Đại học Oberta de Catalunya ở Tây Ban Nha cho thấy những người lớn chơi game khi còn nhỏ thường cải thiện kỹ năng ghi nhớ, bất kể họ có tiếp tục chơi khi già đi.

Trò chơi điện tử hay còn được gọi là game thường bị đổ lỗi cho chứng rối loạn thiếu tập trung và hành vi xấu ở thanh thiếu niên, tuy nhiên theo kết quả của một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học tại Đại học Oberta de Catalunya ở Tây Ban Nha cho thấy những người lớn chơi game khi còn nhỏ thường cải thiện kỹ năng ghi nhớ, bất kể họ có tiếp tục chơi khi già đi.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game khi còn nhỏ giúp trẻ giúp tăng cường trí nhớ và kiểm soát sự ức chế tốt hơn - Ảnh 1.

Tiến sĩ Marc Palaus, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Những người đam mê chơi game trước tuổi vị thành niên, mặc dù không còn chơi nữa, bộ não vẫn hoạt động tốt hơn với các tác vụ trí nhớ, đòi hỏi trí óc nắm giữ và thao tác thông tin để đạt được kết quả."

Nghiên cứu đã đánh giá 27 người trong độ tuổi từ 18 đến 40. Một số người đã chơi game khi còn nhỏ, trong khi những người khác thì không. Ban đầu, các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra xem việc chơi game trong suốt một tháng có cải thiện kỹ năng nhận thức và sức mạnh trí nhớ của người tham gia hay không.

Kích thích từ xuyên sọ (Transcranial Magnetic Stimulation, TMS) một kỹ thuật kích thích não không xâm lấn sử dụng từ trường để kích thích các tế bào thần kinh sọ, thường được sử dụng để điều trị trầm cảm nặng. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự kết hợp giữa TMS và việc chơi game sẽ làm tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ lâu dài của đối tượng.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game khi còn nhỏ giúp trẻ giúp tăng cường trí nhớ và kiểm soát sự ức chế tốt hơn - Ảnh 2.

Palaus cho biết: "Kỹ thuật này sử dụng sóng từ trường, khi được áp dụng trên bề mặt hộp sọ, có thể tạo ra các dòng điện trong các quần thể thần kinh bên dưới và điều chỉnh hoạt động của chúng. Chúng tôi thử nghiệm kỹ thuật này nhằm đạt được những thay đổi lâu dài. Trong trường hợp bình thường, tác động của kích thích này có thể kéo dài từ mili giây đến hàng chục phút. Chúng tôi muốn đạt được hiệu suất cải thiện của một số chức năng não kéo dài hơn thời gian này. "

Kết quả cho thấy không cải thiện hiệu suất nhận thức cho những người tham gia chơi Super Mario 64 trên Nintendo 64 trong một tháng. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu đã xác định rằng những người tham gia chơi game khi còn nhỏ có thể hoàn thành các bài đánh giá đo trí nhớ làm việc và khả năng kiểm soát ức chế nhanh hơn và đạt điểm cao hơn so với những người không chơi.

Ngoài ra, những người trưởng thành chơi game khi còn nhỏ có khả năng xử lý các đối tượng 3D cao hơn khi bắt đầu nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chơi game quản lý để thu hút sự chú ý của người chơi và lôi kéo họ tiếp tục chơi ngay cả khi mức độ khó tăng lên, cho phép người tham gia tiếp tục tham gia và thử thách.

Palaus nói: "Hai điều này đủ để biến chơi game trở thành một hoạt động hấp dẫn và thúc đẩy, đòi hỏi phải sử dụng liên tục và mạnh mẽ các nguồn lực trong não của chúng ta. Trò chơi điện tử là một công thức hoàn hảo để tăng cường kỹ năng nhận thức của chúng ta mà chúng ta hầu như không nhận ra".