Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 – Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh P.2 - PC/Console

Vì ngày ra mắt của bản remake Resident Evil 3 đã đến gần, mời các bạn tiếp tục cùng Mọt game khám phá quá trình phát triển phiên bản gốc của trò chơi.

Bối cảnh và gameplay

Sau khi các vị trí chủ chốt của Resident Evil 1.9 đã được lấp đầy, đội ngũ phát triển bắt đầu thực hiện trò chơi. Việc đầu tiên họ cần làm là tạo ra thiết lập thời gian, nơi chốn cho game. Ban đầu, Yasuhisa Kawamura và Kazuhiro Aoyama quyết định sẽ dùng lại thành phố Raccoon và mốc thời gian của Resident Evil 2, nhưng không có bất kỳ mối liên hệ nào với hai tựa Resident Evil đã ra mắt cũng như hai tựa game đang được phát triển khác (Code: Veronica và Resident Evil 3). Các sự kiện trong game sẽ xoay quanh ba tay lính đánh thuê của tập đoàn Umbrella, biến nội dung của trò chơi thành prequel của Resident Evil 2 và hợp với con số 1.9, đồng thời đem lại cho game thủ cái nhìn rõ ràng hơn về thảm họa zombie đã đổ ập xuống Raccoon như thế nào trước khi Leon và Claire đến nơi.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh P.2

Về mặt gameplay, do Resident Evil 1.9 có kinh phí thấp và nhân lực ít, nhóm làm game của Kazuhiro không dự định làm những thứ sang cả như engine mới hay nâng cấp gameplay. Họ dùng lại cả engine của Resident Evil 2 và một số mô hình nhân vật, quái, môi trường… của nó. Hệ thống điều khiển cũng gần như không thay đổi và các yếu tố giải đố, mở cửa, diệt zombie được giữ nguyên. Để kết nối trò chơi với Resident Evil 2, Kazuhiro cho game thủ cơ hội được ghé qua một vài căn phòng trong sở cảnh sát Raccoon, nhưng nó đóng vai trò như Easter Egg hơn là phục vụ cho gameplay hay cốt truyện. Toàn bộ nội dung của game cũng sẽ rất ngắn so với hai tựa game trước với mục tiêu để game thủ ngồi xuống chơi một mạch hết game, hệt như những tựa game ngoài tiệm máy arcade.

Để bù lại cho thời lượng ngắn, ông Kazuhiro quyết định bổ sung thêm chút hành động vào game – thể loại mà cả Kazuhiro lẫn Hideki Kamiya (giám đốc dự án Resident Evil 2) đều ưa thích. Vì vậy, game thủ nay được phép chế tạo các loại đạn khác nhau bằng cách trộn các loại thuốc súng, trong khi lũ zombie xuất hiện nhiều hơn, di chuyển nhanh hơn. Nhân vật mà bạn điều khiển cũng được nâng cấp: họ sẽ di chuyển nhanh hơn, có khả năng xoay 180 độ và né tránh hoặc đẩy lũ zombie ra xa. Vị trí một số vật phẩm và mật khẩu cũng trở thành ngẫu nhiên nhằm tạo ra sự mới mẻ cho cuộc chơi của game thủ.

Trong khi đó, ông Yasuhisa nghĩ ra ý tưởng “Live Selection” đem lại các nhánh rẽ cho cốt truyện của game, khi người chơi được chọn một trong hai hướng đi được game đặt ra theo ý mình. Chúng dẫn đến những khung cảnh khác nhau và thay đổi cốt truyện một cách nhẹ nhàng. Đây chính là tính năng tạo ra sự khác biệt giữa Resident Evil 1.9 với tất cả những tựa game khác. Theo lời ông Kazuhiro, tất cả những điều được nhắc đến bên trên đều được họ tạo ra nhằm mục đích nâng cao giá trị chơi lại của game, để game thủ muốn trở lại chơi tiếp nhiều lần dù họ có thể hoàn thành game trong một lượt chơi. Cuối cùng, Resident Evil 1.9 chứa nhiều bí mật hơn cả Resident Evil 1 và 2 đến mức nếu game thủ muốn khám phá hết, họ sẽ phải chơi game ít nhất 8 lần.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1
Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1
Cùng Kênh Tin Game tìm về quá khứ để tìm hiểu sự ra đời của Resident Evil 3, một trong những phiên bản kinh điển của dòng game Resident Evil 3.

Nemesis

Bên cạnh những sáng tạo trên, yếu tố quan trọng nhất trong Resident Evil 1.9 không gì khác ngoài Nemesis, kẻ địch chính của game (game thủ Nhật thường gọi hắn là “kẻ bám đuôi” hoặc “kẻ truy đuổi”). Hẳn bạn đã đoán được rằng Nemesis được tạo ra vì nhóm làm game cần một con trùm, nhưng không có tiền bạc và thời gian để làm nhiều trùm như hai tựa Resident Evil đầu tiên. Ngoài Nemesis, Resident Evil 1.9 chỉ có một con boss là Grave Digger – một con giun khổng lồ, trong khi các tựa Resident Evil trước đều có nhiều boss hơn hẳn.

Tìm hiểu Nemesis – Kẻ địch cực mạnh trong dòng game Resident Evil

Ban đầu, nhóm phát triển dự tính sẽ làm con Nemesis có hình dạng một đống chất nhầy kiểu slime trong bộ phim The Blob (1958) nhưng có tốc độ nhanh hơn nhân vật chính, hung hãn hơn lũ zombie bình thường và có tiếng thét kinh hãi. Nó không bất tử, nhưng có sức mạnh khủng khiếp và có thể đập chết game thủ chỉ bằng một đòn đánh, dẫn đến màn hình Game Over. Nemesis cũng vứt bỏ các quy tắc như zombie không thể mở cửa, khiến game thủ bị bất ngờ vì họ nghĩ rằng chỉ cần chạy qua phòng khác để thoát khỏi nó. Con quái vật này cũng xuất hiện nhiều lần trong suốt cuộc chơi, một số được lên kịch bản sẵn trong khi số khác là ngẫu nhiên, không phụ thuộc vào hành động của game thủ.

Jill Valentine

Vì Resident Evil 1.9 chỉ được phát triển trong vai trò một game spin-off, Yasuhisa và Kazuhiro không định để bất kỳ nhân vật nào trong hai tựa game đầu xuất hiện trong game (ngoài các căn phòng Easter Egg) mà chỉ dùng ba nhân vật mới. Họ là Carlos Oliveira, Nicholai Ginovaef và Mikhail Victor, ba tay lính đánh thuê làm việc cho Umbrella nhưng không dính líu gì đến các thành viên của S.T.A.R.S. hay các nhân vật trong Resident Evil 2. Tất cả nội dung của trò chơi chỉ kể về việc ba binh sĩ này trốn thoát khỏi Raccoon City.

nhân vật nữ

Tuy nhiên trong khi trò chơi đang được phát triển, một điều bất ngờ xảy ra: do cốt truyện của Code: Veronica thay đổi, Kazuhiro được phép đưa Jill Valentine vào nội dung Resident Evil 1.9. Sau khi bàn bạc với các lãnh đạo của thương hiệu Resident Evil, Kazuhiro quyết định thay vì dùng các nhân vật mới, Jill Valentine sẽ thành nhân vật chính của trò chơi. Thay đổi này đem lại tính “chính thống” cho trò chơi trong mắt các fan của series bởi Jill là một nhân vật rất được yêu thích và sự xuất hiện của cô cho thấy rằng Resident Evil 1.9 thực sự là một tựa Resident Evil. Cùng với Nemesis, Jill Valentine trở thành một nhân tố chính của trò chơi, nhưng vào lúc này chưa ai biết rằng đó không phải là thay đổi lớn nhất mà Resident Evil 1.9 gặp phải.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử ra đời Resident Evil 3
  1. Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 – Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh – P.1
  2. Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 – Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh P.2