Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Suikoden - PC/Console

Thức đêm mới biết đêm dài nhưng dài cách mấy thì cũng không bằng dòng thời gian của một vài tựa game mà Mọt tui từng chơi như Suikoden chẳng hạn.

Ra mắt lần đầu năm 1996, Suikoden đã khiến nhiều game thủ bất ngờ khi sở hữu đến 108 nhân vật, so với các sản phẩm ra mắt cùng thời, tựa game lấy cảm hứng từ danh tác Thủy Hử mang đến thay đổi cực lớn, bởi theo truyền thống một JPRG chỉ xây dựng party khoảng từ 8 đến 10 nhân vật mà người chơi có thể điều khiển. Tất nhiên trong 108 nhân vật đó người ta chỉ có thể sử dụng tối đa khoản 40 nhân vật nhưng đó cũng là một con số rất ghê gớm rồi. Ngoài ra quá trình chiêu mộ nhân vật không hề đơn giản bởi series Suikoden còn nổi tiếng bằng một cốt truyện hấp dẫn có chiều sâu, cùng nhiều bí mật khó nhằn mà nếu không chơi đi chơi lại nhiều lần rất khó để game thủ có thể phát hiện ra.

Cốt truyện Suikoden, các trận chiến quan trọng từng diễn ra trong lịch sử
Gây ngỡ ngàng với số lượng nhân vật có thể điều khiển cực lớn, thêm vào đó lối chơi của Suikoden cũng rất hợp vị game thủ Việt.

Bên cạnh dàn nhân vật đông đảo với những câu chuyện hấp dẫn phía sau thân thế từng cá nhân, lối chơi của Suikoden cũng là yêu tố hút fan không nhỏ khi cơ chế chiến đấu turn-based của game cũng có rất nhiều sự biến hóa bởi hệ thống nhân vật đông đảo, mỗi nhân vật đều có những chiêu thức riêng mang đậm thương hiệu cá nhân và có thể kết hợp lẫn nhau nếu biết phối hợp đúng cách. Hấp dẫn là vậy thế nhưng sau khi ra mắt 5 phiên bản chính thức cùng một vài bản ngoại truyện nhỏ, dòng game này đã đã bị Konami quên lãng và khiến các fan hâm mộ luôn mong mỏi chờ đến một ngày Suikoden sẽ được phục sinh.

Island Liberation War [Suikoden IV]

Là cuộc xung đột quân sự quy mô lớn, thu hút nhiều lực lượng tham chiến và xảy ra sớm nhất theo lịch mặt trời (Solar Year – SY) từ SY 302 đến SY 307 trong thế giới Suikoden.

Cốt truyện Suikoden, các trận chiến quan trọng từng diễn ra trong lịch sử

Island Liberation War nổ ra khi đế chế Kooluk âm mưu thống nhất toàn bộ các đảo quốc, họ khơi mào cuộc chiến khi xây dựng Giant Rune Cannon và nã pháo phá hủy một nửa đảo Iluya. Không chấp nhận sự thống trị của Kooluk, hoàng tử Lazlo En Kuldes đã tập hợp lực lượng tiến hành khởi nghĩa.

Cuộc chiến kết thúc bằng cuộc tấn công vào Fort El-Eal, quốc vương Graham Cray của Kooluk bị đánh bại và Giant Tree – cội nguồn sức mạnh của các Giant Rune Cannon, bị phá hủy. Hoàng tử Lazlo En Kuldes cuối cùng đã khôi phục được sự huy hoàng cho vương quốc Obel thế nhưng số phận của người anh hùng này lại không may mắn như vậy.

Lazlo En Kuldes sở hữu Rune of Punishment, có sức mạnh vô cùng khủng khiếp nhưng khác với các True Rune còn lại, nó chẳng những không khiến người sở hữu bất tử mà còn hút cạn dần sinh mệnh của họ mỗi khi được sử dụng.

Vì thế nếu không đạt được Good Ending trong Suikoden IV, không ai khác chính Lazlo En Kuldes sẽ là người phải bỏ mạng vào cuối trò chơi. Cách duy nhất để giữ Lazlo sống chính là người chơi phải đạt được Good Ending, nghĩa là bạn phải thu phục được 108 anh hùng trước khi trận chiến tại Fort El-Eal diễn ra. Dù kết thúc Lazlo qua đời và được các đồng đội thủy táng trên chiếc thuyền yêu thích của mình khá bi tráng nhưng có lẽ không game thủ nào muốn nhân vật chính của mình chết đâu nhỉ?

Sun Rune War [Suikoden V]

Cuộc nội chiến tại hậu quốc Falena kéo dài từ SY 449 đến SY 450, ở quốc gia Falena bởi nữ hoàng là người nắm vai trò chủ đạo nên không sử dụng xưng hiệu vương quốc. Cuộc chiến tranh nổ ra khi gia tộc Godwin thực hiện cuộc ám sát của mình trong buổi lễ tuyển phu quân cho công chúa Lymsleia, dẫn đến cái chết của nữ hoàng Arshtat Falenas và chồng của mình.

Cốt truyện Suikoden, các trận chiến quan trọng từng diễn ra trong lịch sử

Cha mẹ bị ám sát, em gái bị bắt cóc sau đó trở thành bù nhìn nhằm phục vụ cho âm mưu đen tối của bọn phản bội, hoàng tử Freyjadour Falenas đã tập hợp các gia thần của mình cùng quân đội hoàng gia đấu tranh chống lại lực lượng quân sự của gia tộc Godwin.

Cuộc chiến Sun Rune War kết thúc khi Freyjadour giải phóng thủ đô Sol-Falena đồng thời phong ấn Sun Rune tại cung điện mặt trời, chấm dứt sự khống chế của viên Rune này đối với gia tộc hoàng gia Falenas. Bởi hành động phong ấn này, Freyjadour cũng là nhân vật duy nhất trong dòng game Suikoden không bị sự khống chế của một trong 27 True Rune, anh ta có thể sống và chết một cách tự nhiên chứ không chịu lời nguyền bất tử như các nhân vật trong những phiên bản Suikoden khác.

Gate Rune War [Suikoden I]

Gate Rune War hay còn được biết đến dưới tên gọi Toran Liberation War, là cuộc nội chiến diễn ra tại đế quốc Scarlet Moon kéo dài từ SY 453 đến SY 457. Cuộc chiến có sự tham gia của nhiều phe phái và chủng tộc khác nhau tuy nhiên hai lực lượng quân sự chính, đóng vai trò chủ đạo của Gate Rune War chính là quân đội Hoàng gia Scarlet Moon, quân giải phóng Toran, một nhóm nổi dậy được thành lập nhằm mục đích chống lại sự cai trị ngày càng hà khắc của đế quốc Scarlet Moon.

Cốt truyện Suikoden, các trận chiến quan trọng từng diễn ra trong lịch sử

Cuộc chiến này kết thúc khi quân Toran chiếm được thủ đô Gregminster, hoàng đế Barbarossa Rugner cũng mất tích trong quá trình Gregminster thất thủ tuy nhiên lão sẽ xuất hiện và đánh nhau một trận sau cùng với người anh hùng Tir McDohl của lực lượng giải phóng. Đế chế Scarlet Moon bị giải tán sau cuộc chiến và Cộng hòa Toran được thành lập thay thế. Mặc dù được coi là một cuộc nội chiến, không thể phủ nhận sự can thiệp sâu sắc của các lực lượng ngoại quốc đã khiến cuộc chiến chấm dứt nhanh chóng và ít thương vong hơn.

Đế chế Scarlet Moon đã sụp đổ và Toran Republic đã ra đời, anh hùng Tir McDohl được nhân dân ở khắp nơi trên Toran đặt kỳ vọng để trở thành thủ tướng đầu tiên của nước cộng hòa non trẻ này, nhưng thay vào đó anh lại lặng lẽ bỏ đi biệt tích trong đêm khuya thanh vắng khi mọi người đang tổ chức tiệc ăn mừng chiến thắng, từ đó đến Dunan Unification Wars không một ai còn thấy bóng dáng Tir ở Toran nữa.

Dunan Unification War [Suikoden II]

Đây là cuộc chiến giữa thành-bang Jowston và sau đó là quân đội New State với vương quốc Highland. Cuộc chiến bắt đầu vào năm SY 460, sau vụ quân đội Jowston tàn sát một lữ đoàn lính Highland Unicorn trong thời gian hai bên đang đình chiến. Thực chất vụ thảm sát này là âm mưu do chính hoàng tử Luca Blight giật dây hòng tạo lý do nhằm xé bỏ hiệp ước hòa bình và khơi mào chiến tranh giữa thành-bang Jowston và vương quốc Highland.

Cốt truyện Suikoden, các trận chiến quan trọng từng diễn ra trong lịch sử

Liên minh Jowston, dưới sự lãnh đạo của Anabelle – thị trưởng Muse, đứng vững trước các đợt tấn công vũ bão của quân đội Highland. Tuy nhiên sau cái chết của bà, liên minh nhanh chóng thất thủ và mất đi phần lớn vùng lãnh thổ. Chính lúc này anh hùng Riou – nhân vật chính trong Suikoden 2, đã dùng khả năng lãnh đạo và mị lực của bản thân để tập hợp và thống nhất tàn quân Jowston tiến hành kháng chiến chống lại Highland.

Vào lúc này, tình hình chính trị của Highland lại vô cùng phức tạp khi liên tục có 3 vị vua lên ngôi trong một năm. Agares Blight bị con của mình đầu độc để chiếm ngôi, sau đó không lâu chính Luca Blight cũng bị huynh đệ kết nghĩa của Riou là Jowy Atreides ám toán và bỏ mạng. Nội bộ rối ren khiến cho vương quốc này nhanh chóng mất đi ưu thế trong quân sự và chiến tranh cuối cùng cũng chấm dứt với sự thất bại của Jowy Atreides tại thủ đô L’Renouille của Higland.

Mặc dù mang tên gọi thống nhất vùng Dunan – Dunan Unification War – thế nhưng sự can thiệp của lực lượng quân sự nước ngoài cũng góp phần khá quan trọng. Vương quốc thần thánh Harmonia đã lệnh cho giám mục Sarasai mang quân đến giúp đỡ Highland. Không chịu thua kém, Cộng hòa Toran cũng đồng ý gửi 5000 quân nhân dưới sự thống lĩnh của Toranese đến trợ chiến cho quân đội New State. Tộc nhẫn giả Karaya của Grassland cũng tham gia chiến tranh, khi liên minh với Highland để trả đũa hành vi bất công của thành-bang Jowston đối với bộ lạc của họ trong quá khứ.

Second Fire Bringer War [Suikoden III]

Second Fire Bringer War là cuộc chiến giữa Grassland và vương quốc thần thánh Harmonia. Tương tự như cuộc chiến đầu tiên, lực lượng quân đội Grassland là sự kết hợp của sáu gia tộc thường được mệnh danh Fire Bringer và đứng đầu bởi Flame Champion.

Cốt truyện Suikoden, các trận chiến quan trọng từng diễn ra trong lịch sử

Không như First Fire Bringer War, lần này liên minh Fire Bringer còn có sự tham gia của Zexen, liên bang Ẩn Danh và một vài đơn vị phản chiến thuộc khu vực phía Nam của thánh quốc Harmonia. Dù cuộc chiến này được tầng lớp tối cao của Harmonia biện minh rằng để bảo vệ các True Rune cũng như bờ cõi của vương quốc, thế nhưng khi phát hiện một trong các giám mục của mình đặt lợi ích của True Rune cao hơn Harmonia, họ đã ngay lập tức thủ tiêu ông ta không chút do dự, bất chấp tầm quan trong của ông đối với vương quốc Harmonia.

Như vậy tính từ trước khi bắt đầu lịch mặt trời 375 năm (-375 SY), với sự kiện Sierra biến thành thủy tổ ma cà rồng dưới tác dụng của Moon Rune cho đến lúc hai tộc Lizard và Karaya phục kích các hiệp sĩ Zexen tại vùng bình nguyên Amur vào năm 475 SY cũng như thánh quốc Harmonia bắt đầu xâm lược Grassland khởi đầu cho Second Fire Bringer War. Tổng thời gian của các sự kiện trong series Suikoden đã diễn ra khoảng 850 năm nhưng từ trước đó hàng triệu năm các True Rune đã tồn tại thế nên khó mà tính chính xác được dòng thời gian của thương hiệu này.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e