Nintendo Switch Sports - Chỉ dừng lại ở mức khá hay

Nintendo Switch Sports được tung ra nhằm dành lại thị phần dòng game hỗ trợ tập thể dục thể thao thê nhưng game có thật sự hay?

Game4V vẫn còn nhớ lần đầu tiên mình được tiếp xúc với Wii Sports, khi đó game mang lại rất nhiều cảm xúc khác nhau vì khi đó đây là tựa game hiếm hoi giúp game thủ vừa chơi vừa tập thể thao và sau 15 năm tôi hy vọng Nintendo Switch Sports sẽ một lần lập lại kỳ tích nhưng có vẻ game phần nào không được như mong đợi.

Nintendo Switch Sports

Bóng chuyền là môn thể thao phức tạp nhất trong Nintendo Switch Sports

Khi lần đầu khởi động Nintendo Switch Sports bạn sẽ cảm nhận được khoản thời gian 15 năm dài tới dường nào khi giờ đây hình ảnh trong game đã trở nên sắt nét hơn trước rất là nhiều, giờ đây thay vì các nhân vật Mii thì chúng ta sẽ tự tạo cho mình một avatar riêng với nhiều tùy chọn về tạo hình lẫn phụ kiện kèm theo để thể hiện cá tính. Môi trường trong game cũng được dựng lại và đưa nhiều hiệu ứng ánh sáng vào nên các trận đấu trở nên chân thật hơn, tuy nhiên mỗi môn thể thao chỉ có một sàn đấu nên nếu thi đấu lâu bạn sẽ thấy nhàm vời một màu trang trí. Âm thanh của game thì ngoài một số bản nhạc nghe để thư giãn ra thì âm thanh của game cũng không có gì quá đột phá nếu không muốn nói rằng tôi không thể phân biệt được nhiều điểm khác nhau giữa âm thanh hai phần Nintedo Switch Sports và Wii Sports.

Về mặt gameplay Nintendo Switch Sport sẽ mang đến cho các bạn 6 môn thể thao lần lượt là: cầu lông, tennis, bóng chuyền, đấu kiếm, đá banh, bowling và để thêm phần hấp dẫn Nintendo đã hứa sẽ cập nhật thêm 7 mồn thể thao mở đầu với Golf. Về số lượng game có thể khá đa dạng nhưng chất lượng của chúng thì sao? Bóng chuyền có thể là môn giúp bạn đốt nhiều calo nhất khi các bạn phải đóng nhiều vai trò khác nhau từ phát bóng, phòng thủ tới tấn công đòi hỏi bạn phải tập trung theo dõi bóng và đưa ra những pha xử lý thích hợp. Để có thể dành chiến thắng trong môn này ngoài việc nhanh tay lẹ mắt ra thì có một người đồng đội hiểu ý là điều kiện then chốt, nhưng do mini game này có quá nhiều thao tác cần nắm dẫn tới việc bạn với người chơi cùng bị loạn là điều không tránh khỏi vì thế mặc dù mới lạ và hay nhưng Game4V không khuyến khích các bạn chọn môn này lúc mới chơi. Tiếp theo chúng ta hãy thử Tennis và cầu lông (tại sao Game4V lại gộp hai môn này làm 1? đơn giản vì chúng có cách điều khiển khá giống nhau)  về cơ bản nhịp độ chơi của cầu lông sẽ nhanh hơn so với tennis và cho phép bạn chơi được 1 người (không hiểu sao Tennis lại bắt các bạn phải chơi 2vs2), đây sẽ là hai môn thể thao thu hút được nhiều người chơi nhất do điều khiển dễ dàng chỉ cần kết hợp thêm một nút bấm đơn giản là bạn có thể thực hiện các pha bỏ nhỏ để ép đối thủ phải di chuyển xa khỏi vị trí. Những trận đấu cầu lông-tennis nhiều khi diễn ra khá chóng vánh nhưng độ máu lửa bên trong chỉ hơn chứ không kém đặc biệt giờ đây với cơ chế HD Rumble bên trong mỗi Joy con khiến cảm giác đánh bóng được tái hiện tốt hơn bao giờ hết.

Nintendo Switch Sports

Mặc dù được quảng cáo khá nhiều nhưng đá banh lại là môn thể thao gây nhiều thất vọng nhất.

Bowling cũng là một môn thể thao khá hay trong Nintendo Switch Sports thao tác đơn giản khiến cho những người chỉ cần có một chút kinh nghiệm trong môn thể thao này ngoài đời sẽ nhanh chóng đạt mức 150 điểm thế nhưng thứ hấp dẫn nằm ở chế độ Special khi trên trên đường bóng sẽ xuất hiện rất nhiều vật cản đòi hỏi bạn phải thật sự làm chủ quả bóng mới có thể đánh bại đối thủ. Có một điều làm tôi vô cùng tiếc nuối là cơ chế 100-pin trong bản cũ không quay trở lại. Nhưng ở hai môn thể thao sau là lúc mà yếu điểm của game lộ ra đầu tiên là đánh kiếm, thoạt tiên không hiểu vì sau mà các đường kiếm của Game4V không đi theo hướng điều khiển thế nên tôi đã đổi tới hai joy-con khác nhau để rồi nhận ra mọi thứ là do khả năng mô phỏng chuyển động của game là có hạng đặc biệt là ở các góc chéo thế nên môn thể thao này để các bạn có thể chơi cho vui thì được chứ mà thi đấu tính điểm trong các party game thì dễ xảy tranh cãi giữa các hội bạn. Đá banh lại là môn thể thao khiến Game4V thất vọng về Nintendo Switch Sport nhất vì đã đặt kỳ vọng quá cao sau khi xem những clip quảng cáo của game. Khi bạn mua phiên bản vật lý của game bạn sẽ nhận được một bộ phụ kiện để buộc vào chân khi chơi môn thể thao vua, có điều đây là một món đồ khá vô dụng vì bạn cần cầm Joy-con để thực hiện một số thao tác như đánh đầu, di chuyển,….Điều này khiến cho nhiều game thủ cảm thấy tức giận vì phiên bản vật lý có giá mắt hơn bản số tới 10$ mà nguyên nhân chủ yếu là do món phụ kiện nói trên. Đó là còn chưa kể đến việc chế độ đá banh của game chơi khá tệ nó giống như một bản sao không hoàn hảo của Rocket League khi các thao tác có phần hạn hẹp cũng như việc điều khiển các trái banh cũng khá khó chịu khiến cho gần như trong suốt 4 giờ đồng hồ chơi game hiếm khi nào mà Game4V chọn lại môn đá banh.

Nếu như bạn chỉ chơi Wii Sports sau đó chơi Nintendo Switch Sports thì mọi thứ sẽ như là một bước tiến vô cùng lớn thế nhưng nếu bạn đã chơi những tựa game tương tự trên các hệ máy khác như Kinect Sport trên Xbox thì Nintendo Switch Sports không có gì đặc biệt, nếu không muốn nói là một bước lùi vì khi sử dụng Kinect các bạn sẽ không cần cầm nắm bất kỳ một phụ kiện nào cả khiến cho việc tập thể dục với Kinect tỏ ra dễ chiệu hơn rất nhiều. Nhưng may Nintendo Switch Sports là Microsoft đang bỏ ngõ quá trình phát triển game nên hiện tại chúng ta chỉ có thể hài lòng với phiên bản Switch này vậy.