Sau 13,8 tỷ năm, vũ trụ sắp xảy ra một hiện tượng chưa từng có

Vũ trụ sắp co lại sau 13,8 tỉ năm giãn nở liên tục.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho thấy rằng. Sau quãng thời gian gần 13,8 tỉ năm không ngừng giãn nở, vũ trụ có thể bắt đầu co lại.

Sau 13,8 tỷ năm, vũ trụ sắp xảy ra một hiện tượng chưa từng có - Ảnh 1.

Trong bài báo mới, ba nhà khoa học đã cố gắng mô hình hóa bản chất của năng lượng tối - một lực lượng bí ẩn dường như đang khiến vũ trụ giãn nở nhanh hơn bao giờ hết. Dựa theo những quan sát trước đây về sự giãn nở của vũ trụ.

Sau 13,8 tỷ năm, vũ trụ sắp xảy ra một hiện tượng chưa từng có - Ảnh 2.

Trong mô hình, năng lượng tối không phải là một lực bất biến của tự nhiên. Mà đây là một thực thể được gọi là tinh hoa và có thể phân rã theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sự giãn nở của vũ trụ đã được tăng tốc trong hàng tỉ năm, nhưng lực đẩy của năng lượng tối có thể đang suy yếu. Theo mô hình trên, sự gia tốc của vũ trụ có thể nhanh chóng kết thúc trong vòng 65 triệu năm tới.

Sau đó, trong vòng 100 triệu năm, vũ trụ có thể ngừng giãn nở hoàn toàn, thay vào đó nó có thể bước vào kỷ nguyên co chậm kết thúc hàng tỷ năm kể từ bây giờ với cái chết - hoặc là sự tái sinh của thời gian và không gian.

Thế năng lượng tối là cái gì?

Sau 13,8 tỷ năm, vũ trụ sắp xảy ra một hiện tượng chưa từng có - Ảnh 3.

Năng lượng tối là một thực thể bí ẩn được nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nó hoạt động theo cách trái ngược với lực hấp dẫn. Đó là chúng sẽ đẩy những vật thể nặng nhất của vũ trụ ra xa nhau thay vì hút chúng lại gần nhau.

Khi năng lượng tối suy yếu suy yếu thì lực hấp dẫn sẽ là lực chi phối mạnh hơn đến toàn vũ trụ. Dẫn đến việc những ngôi sao, thiên hà và hành tinh bị hút lại gần nhau và hậu quả là sẽ dẫn đến va chạm. Nếu đúng theo giả thuyết này thì vũ trụ sẽ đứng trước một viễn cảnh tự hủy diệt.

Sau 13,8 tỷ năm, vũ trụ sắp xảy ra một hiện tượng chưa từng có - Ảnh 4.

Nhiều chuyên gia cho biết thời gian diễn ra sự thu nhỏ của vũ trụ sẽ chậm đến mức mà nếu con người còn sống trên Trái Đất vào thời điểm đó, họ sẽ thậm chí không nhận thấy sự thay đổi. Tuy nhiên tại thời điểm đó, vũ trụ sẽ đạt kích thước chỉ bằng một nửa so với hiện tại.

Các nghiên cứu cũng cho rằng chu kỳ co giãn của vũ trụ sẽ tạo ra một quá trình lặp lại của sự hủy diệt và tái sinh. Vũ trụ sẽ co lại cho đến khi nó tự sụp đổ và tái diễn lại một vụ nổ Big Bang khác và tạo ra một vũ trụ mới.

(Tham khảo QTM)

http://kenhtingame.com/sau-138-ty-nam-vu-tru-sap-xay-ra-mot-hien-tuong-chua-tung-co-20220509171431149.chn