The Last of Us 2 không có Multiplayer – Game thủ có phản ứng thái quá? - PC/Console

Tinh hoa của The Last of Us không nằm ở phần chơi mạng, vậy nên Naughty Dog không làm phần Multiplayer cùng lúc với The Last of Us 2 có lẽ cũng không có ảnh hưởng gì.

Chúng ta đều biết rằng The Last of Us 2 sẽ không có phần chơi Multiplayer. Khi Naughty Dog công bố thông tin này, rất nhiều game thủ đã phản ứng dữ dội và thất vọng, bởi chế độ online Factions Mode ở phần đầu tiên quá hấp dẫn, có lối chơi thực sự độc đáo và không giống bất cứ thứ gì có trên thị trường vào thời điểm đó. Mức độ phản ứng tiêu cực của người hâm mộ trước thông tin này khiến cả Sony lẫn Naughty Dog bất ngờ.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng thương hiệu The Last of Us nổi tiếng không phải vì phần chơi online, đây chỉ là một chế độ được thêm vào tạo ra một nét gì đó mới mẻ mà thôi. Factions Mode không phải lý do giúp The Last of Us đạt điểm 10 tuyệt đối, đạt 95 điểm trên Metacritic hay bán được hơn 17 triệu bản. Nếu Naughty Dog quyết định không làm phần chơi online với The Last of Us 2, điều đó vẫn không có ảnh hưởng gì tới chất lượng của phần game gốc cả.

The Last of Us 2 không có Multiplayer - Game thủ có phản ứng thái quá?

Phần game đầu tiên được mọi người ca ngợi bởi: cách kể chuyện đi vào lòng người; dàn nhân vật từ chính tới phụ đều rất xuất sắc, đậm chất riêng; lối chơi tạo được cảm giác căng thẳng, chặt chẽ; cách tạo tình huống và xử lý tình huống thực sự tinh tế. Tới với The Last of Us 2, tất cả những yếu tố đó có thể sẽ còn được cải thiện hơn nhiều.

Theo những gì chúng ta biết ở thời điểm hiện tại, phần tiếp theo sẽ xoay quanh chủ yếu là Ellie, Joel có thể chỉ đóng vai trò nhân vật hỗ trợ. Cốt truyện của game sẽ nói về sự trả thù, sự mất mát của Ellie cũng như với các phe phái. Thông qua các đoạn trailer hay những chia sẻ từ phía Naughty Dog, The Last of Us 2 được kỳ vọng sẽ là trò chơi hay nhất của công ty, hơn bất cứ tựa game nào họ đã từng làm. Trò chơi được hãng phát triển đưa vào đó tầm nhìn rộng mở hơn nhiều về trải nghiệm chơi đơn của video game.

Quên Death Stranding với Sekiro đi, 2020 còn cả tá game khủng đang chuẩn bị ra mắt đây nè!
Quên Death Stranding với Sekiro đi, 2020 còn cả tá game khủng đang chuẩn bị ra mắt đây nè!
Đến giờ còn không ít người khóc thương cho Death Stranding vì hụt giải TGA nhưng họ sẽ sớm quên bởi 2020 là năm tụ tập của quá nhiều game khủng.

Tại sao Naughty Dog lại không làm phần chơi Multiplayer và phát hành cùng lúc với phần chơi đơn? Chúng ta có thể hiểu đơn giản là hãng phát triển muốn dồn toàn bộ nhân lực để làm một phần Campaign xuất sắc nhất. Nếu quyết định có Multiplayer, Naughty Dog sẽ phải lựa chọn 1 trong 2 quyết định. Một là họ sẽ phải chia mỏng nhân sự ra cho cả 2 chế độ chơi. Điều này tương đối mạo hiểm bởi như vậy chất lượng của Campaign hay Multiplayer hoặc cả 2 đều có thể không đạt được như kỳ vọng. Naughty Dog có lựa chọn thứ 2 là giao cho một nhóm khác phát triển phần chơi online, tách biệt hẳn với nhóm làm phần chơi đơn. Tuy nhiên, nếu như vậy, sự liên kết giữa 2 chế độ sẽ không có. Phần chơi online lúc này có thể sẽ khiến toàn bộ thương hiệu The Last of Us nhận thất bại cay đắng.

The Last of Us 2 không có Multiplayer - Game thủ có phản ứng thái quá?

Bạn có thể nhìn vào Sony của thời kỳ PlayStation 3. Khi đó, SIE cố gắng tạo ra nhiều trò chơi độc quyền trải dàn trên nhiều thể loại như: Puppeteer, Rain, LittleBigPlanet, Killzone, Resistance, ModNation Racers, PlayStation All Stars MotorStorm,… Quan trọng là không phải tựa game nào trong số đó cũng tuyệt vời. Chất lượng của chúng gần như không bao giờ tiệm cận được với Uncharted, God of War hay The Last of Us.

Điều này cho thấy khi bạn hiểu và biết điểm mạnh của mình, sau đó tập trung vào điểm mạnh đó, kết quả đem lại sẽ tốt hơn nhiều so với việc bạn dàn trải. Sony đã làm điều đó với các mảng kinh doanh của mình. Hãng cố gắng giảm thiểu mảng laptop Vaio xuống và tăng gấp đôi nguồn nhân lực, tài chính cho mảng họ đang làm tốt hơn là PlayStation hay TV.

Đó cũng chính là cách mà Naughty Dog đang làm với The Last of Us 2. Có thể họ đã làm khá tốt với phần chơi mạng của The Last of Us đầu tiên, tuy nhiên, họ lại đang là một trong những người tiên phong trong cách kể chuyện của phần chơi chiến dịch. Và họ quyết định sẽ dồn toàn bộ những gì mình có để nâng tầm điều đó lên một level mới trong The Last of Us 2, thay vì cố gắng dàn trải ra cả chơi đơn lẫn chơi online. Tôi nghĩ rằng các game thủ cũng sẽ hoàn toàn ủng hộ điều đó.

The Last of Us 2 không có Multiplayer - Game thủ có phản ứng thái quá?

Mặt khác, Naughty Dog cũng chia sẻ rằng họ có dự án phần chơi mạng, nhưng sẽ được phát triển và phát hành tách biệt hoàn toàn với The Last of Us 2. Người hâm mộ hoàn toàn có thể mong chờ một phần chơi tuyệt phẩm như Factions Mode của The Last of Us đầu tiên. Và tôi cũng rất hi vọng đây sẽ là tựa game được hỗ trợ lâu dài, chứ không phải theo kiểu 1 năm đã bị Sony đóng máy chủ. Cho tới giờ, tất cả chúng ta chỉ biết chờ đợi và tin tưởng vào tài năng của Naughty Dog mà thôi.

Cuối cùng, không phải trò chơi nào cũng phải có và cần chế độ Multiplayer. Các nhà phát triển game nên tập trung tối đa nguồn lực cho những gì họ làm tốt nhất, mang lại cho game thủ một tựa game với chất lượng xứng đáng với kỳ vọng. Có những game chỉ có phần Campaign nhưng rất đáng giá 60 USD, cũng có trò chơi có cả Campaign lẫn Multiplayer nhưng 1 USD cũng chẳng đáng.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e