Thiết kế trưởng của Xbox thích thiết kế của PlayStation 5

Trong một bài phỏng vấn mới đây với người đứng sau dự án Xbox mới ông đã không dấu diếm sự tán thưởng của mình với thiết kế của PlayStation 5

Khi thiết kế vẻ bề ngoài cho các cỗ máy chơi game người kỹ sư cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề, nổi bật nhất trong số đó chính là tản nhiệt. Và có vẻ như vấn đề này càng lớn hơn trong các thế hệ máy mới Xbox Series X và PlayStation 5.

Thiết kế PlayStation 5

Thiết kế PlayStation 5 được cho là tương đối giống Xbox

Trong một buổi phỏng vấn với Gary Whitta trong chương trình Animal Talking vào ngày hôm qua, ông Phil Spencer người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thiết kế máy Xbox Series X đã chia sẻ những nhận định của mình về thiết kế của máy PlayStation 5. Ông đồng cảm với những gì mà các kỹ sư của Sony đang phải gánh vác, vì ông cũng hiểu sự khó khăn khi làm việc với phần cứng của máy PlayStation 5 do cả Microsoft lẫn Sony đều sử dụng nhiều thiết bị của AMD.

“Việc thiết kế mẫu mã cho các máy chơi game thế hệ mới sẽ rất khó khăn. Tôi hiểu điều đó vì bản thân tôi cũng đang phải giải quyết những vấn đề tương tự. Đặc biệt là việc giữ cho các cỗ máy này luôn thoáng mát rồi phải cân nhắc sức mạnh, lượng năng lượng tiêu thụ,…Đây là các vấn đề vô cùng khó giải quyết đặc biệt trong thế hệ máy mới chúng sử dụng chip CPU và GPU siêu mạnh.” Nguyên văn của Spencer nói với Whitta.

Thiết kế PlayStation 5

Ông cũng chia sẻ rằng cả hai công ty đều phải bắt đầu thiết kế từ hệ thống tản nhiệt trước rồi mới xây dựng những thứ khác sau. Ông Spencer còn nói thêm: “Sở dĩ chúng tôi chọn mẫu thiết kế hiện tại là vì mẫu thiết kế này chỉ cần sử dụng một cánh quạt có kích thước lớn với tốc độ quay chậm, điều này vừa đảm bảo máy luôn thoáng mát mà  lại không gây ra tiếng ồn. Chúng tôi muốn máy của mình phải hoạt động êm nhất có thể, vì thế việc giảm âm thanh của quạt tản nhiệt là một trong những thứ mà chúng tôi tập trung làm rất nhiều. Để tối ưu hoá vấn đề đó chúng tôi tạo một thiết kế dạng ống để cánh quạt dù cho quay khá chậm nhưng vẫn có thể hút hết lượng nhiệt bên trong máy. Cũng nhờ đó mà triệt tiêu phần lớn các âm thanh khó chịu cho game thủ.”

Thiết kế PlayStation 5

Ông Phil còn nói ông là fan của những thiết kế của Sony

Đó là cách giải quyết của Xbox Series X nhưng PlayStation 5 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Nguyên nhân chính của việc này là do Sony và AMD đã quyết định nâng xung nhịp của GPU trên cỗ máy của hãng. PlayStation 5 sẽ hoạt động với 36 CUs với xung nhịp lên tới 2.23GHz. Đó là một tốc độ rất khủng khiếp kể cả cho một GPU khủng, điều đó sẽ khiến con chip này sinh ra rất nhiều nhiệt. Nhưng có vẻ như Sony đã có cách giải quyết các vấn đề đó, họ đã đặt ổ đĩa ở bên hông máy nhằm tạo khoảng trống cho một hệ thống tản nhiệt dạng trụ được tích hợp ở bên trong. Có vẻ những gì Sony làm khá tương đồng với Microsoft nhưng họ vẫn mong máy có thiết kế thanh thoát nhất nên dẫn đến kích thước của máy khá đồ sộ. Tuy nhiên kích thước của máy không khiến mọi người mất cảm tình với máy mà trái lại hộ mong cỗ máy sẽ có một màn ra mắt thật tốt. Hiện máy PlayStation 5 vẫn chưa có ngày ra mắt chính thức nhưng có khả năng cao sẽ trình làng game thủ vào tháng 11 do Xbox One cũng chọn thời điểm này.