Tình nghĩa anh em liệu có bền lâu khi kẻ phản diện bất ngờ trở thành huynh đệ - PC/Console

Kẻ phản diện trong game sinh ra là để vai chính tiêu diệt, đó là đạo lý muôn thuở thế nhưng trong một vài hậu bản chúng lại trở thành đồng bọn cùng phe, tình nghĩa anh em cây khế này liệu có được bền lâu?

Ừ thì cái phi vụ vai phản diện đổi trận doanh nó cũng không lấy làm cá biệt trong văn hóa đại chúng. Từ sách báo, truyện tranh, phim ảnh không thiếu các trường hợp phần đầu còn chém giết nhau chí chóe và người này không thể sống khi kẻ kia còn tồn tại thì đến phần sau lại kề vai sát cánh kiểu anh em chúng ta, cùng bắt con gà, cùng lên nóc nhà. Tất nhiên ngoại trừ vài trường hợp thiếu đầu tư về nội dung khi cho khẻ phản diện (hoặc nhân vật chính) thay đổi đổi phe phái một cách tùy tiện, hầu hết những màn đổi trận doanh này đều để lại cho người ta nhiều suy nghĩ sâu sắc về nhân sinh, về cuộc sống, về những mục đích lớn lao hơn mà người ta có thể hy sinh mọi thứ để theo đuổi.

Đánh nhau mấy đời nhưng thích huề thì cứ huề thôi

Điển hình cho vụ đấu tranh sâu sắc trong nội tâm, cuối cùng sẵn sàng từ bỏ mối thù cá nhân để hai gia tộc có cơ hội bắt đầu một cuộc sống yên bình chắc không cặp đôi nào qua được Scorpion và Sub-Zero trong sê-ri Mortal Kombat. Cho những người chưa biết về cả hai nhân vật thì Scorpion cơ bản là một linh hồn chất chứa đầy sự thù hận của một cựu ninja thuộc tộc Shirai Ryu, tay ninja cùng với cả tộc của mình đều bị sát hại dã man và chỉ mình Scorpion được hồi sinh. Điều kiện cho vụ làm ăn đi ngược phép tắc của tam giới này chính là Scorpion phải phục vụ vô điều kiện cho Quan Chi, tên phù thủy độc ác đến từ Outworld. Kể từ đây thủ lĩnh tộc Shirai Ryu phải phục tùng mọi sai khiến của lão phù thủy. Sub-Zero thì lại là ninja của tộc đối địch tên là Lin Kuei, mang trong mình dòng máu hiếm có với khả năng Cryomancy hay sức mạnh điều khiển băng tuyết. Tính đến thời điểm hiện tại chỉ có ba người trong cả bộ tộc Lin Kuei là mang dòng máu Cryomancy.

Tình nghĩa anh em liệu có bền lâu khi kẻ phản diện bất ngờ trở thành huynh đệ

Hai ông kẹ này một người ở Nhật một người ở Trung Quốc thì mắc mớ gì lại có thù sâu như biển? Nói ra nhiều người không tin nhưng nó thật sự cẩu huyết vô cùng. Tộc Lin Kuei do một đại sư tên… Lin Kuei sáng lập chuyên đào tạo, huấn luyện những sát thủ khét tiếng có sức mạnh liên kết với tự nhiên như Sub-Zero và Smoke chẳng hạn. Còn tộc Shirai Ryu lại được thành lập bởi Takeda, một cựu du học sinh người Nhật của Lin Kuei, sau khi cảm thấy đã học đủ từ các tiền bối tay này đã chuồn về cố quốc để thành lập nên gia tộc Shirai Ryu. Tất nhiên như Sektor từng nói, không ai có thể sống mà rời Lin Kuei, sau nhiều pha thoát nạn ảo diệu, cuối cùng cũng đến ngày Takeda phải bỏ mình. Dù tộc trưởng đã chết nhưng Shirai Ryu vẫn sử dụng bí thuật mà Takeda học từ Lin Kuei, từ đó hai tộc này vẫn cứ không ngừng tranh đấu với nhau.

Nhà đang bao việc thì hai tộc được thuê bởi gã phù thủy Quan Chi để truy tìm Maps of Elements, tên gọi khác của chiếc chìa khoá có thể giúp hồi sinh ác thần Shinnok. Hai ninja được Quan Chi thuê là Bi-Han (Sub-Zero đời đầu) và Hanzo Hasashi (Scorpion lúc còn sống). Lúc chạm mặt nhau cả hai không hề biết mục đích của nhau là gì hay ai ra lệnh cho người kia nhưng rõ ràng họ mang màu áo của hai gia tộc có thù oán với nhau nhiều đời nên tất lẽ dĩ ngẫu, hai con hàng lập tức xông vào choảng nhau ngay tắp lự. Không cần nói chắc các fan của MK cũng hình dung được kết quả trận va chạm này sẽ ra sao, Hanzo Hasashi lúc này vẫn còn là người thường nhưng phải đấu lại Bi-Han, kẻ đã thức tỉnh cũng như điều khiển được sức mạnh Cryomancy. Sau khi lấy được Maps of Elements và giao cho Quan Chi, Bi-Han yêu cầu gã phù thủy hãy tàn sát từng người một của tộc Shirai Ryu xem như là tiền thù lao.

Tình nghĩa anh em liệu có bền lâu khi kẻ phản diện bất ngờ trở thành huynh đệ

Là một kẻ vừa ác ôn vừa bệnh hoạn, Quan Chi dĩ nhiên rất hào hứng “trả công” theo cách như vậy nhưng tên phù thủy cảm thấy chỉ bằng ấy thì chưa đủ kích thích nên đã hồi sinh Hanzo Hasashi dưới hình dạng một linh hồn bị lấp đầy bởi lòng thù hận và sức mạnh từ lửa địa ngục. Từ đây Hanzo Hasashi sẽ mang tên Scorpion và không ngừng truy sát Sub-Zero để trả mối thù cho gia tộc. Tất nhiên với sức mạnh Cryomancy, Bi-Han không dễ bị giết như vậy cả hai đã chạm trán nhau rất nhiều lần nhưng đều không có kết quả cụ thể. Mãi cho đến giải đấu Mortal Kombat lần thứ 10, Scorpion mới giết được Sub-Zero Bi-Han đả trả món nợ máu cho gia tộc Shirai Ryu nhưng đáng buồn thay dù thanh toán xong nợ máu thì Scorpion vẫn phải phục vụ và làm những điều bẩn thỉu dưới trướng Quan Chi bởi cái giá của việc hồi sinh cũng đắt đỏ không kém dự án condotel của CoCoBay bao nhiêu đâu.

Về sau, mối quan hệ ân toán tình thù đầy cẩu huyết còn tiếp diễn dài dài bởi Kuai Liang, em trai của Bi-Han sẽ trở thành Sub-Zero đời hai, dù tay này có nhân phẩm tốt đẹp hơn ông anh của mình và Scorpion sau khi nhận ra điều đó, thậm chí từng thề sẽ không bao giờ tấn công Sub-Zero nhưng cuối cùng họ vẫn phải đánh nhau đến chết trong bản Armageddon (Midway timeline). Nhìn chung hai ông kẹ này luôn có thù oán và động thủ động cước trong suốt chiều dài của thương hiệu Mortal Kombat (trừ vài phiên bản ở Netherrealm timeline thì đỡ hơn) nhưng kỳ lạ thay bắt đầu phiên bản Mortal Kombat X, cả hai lại bắt tay giảng hòa, hai gia tộc Shirai Ryu và Lin Kuei có thể chung sống hòa bình. Tình nghĩa anh em cây khế này hiện vẫn khá bền chặt vì trong bản Mortal Kombat 11 Scorpion vẫn phối hợp với Sub-Zero để đánh bại Sektor và binh đoàn cyborg của hắn nhưng tương lai thì không chắc lắm.

Thiếu liêm sỉ và lật mặt nhanh hơn lật bánh tráng

Trường hợp này xin mạnh dạn dành tặng cho dàn nhân vật của Kingdom Hearts chắc là hợp lý nhất rồi. Còn nhớ Riku không? Đúng vậy, đây là kẻ gây ra không ít khó khăn cho nhân vật chính trong phần đầu tiên. Dù phải thừa nhận rằng mọi việc mà Riku gây ra đều có bàn tay thao túng của Ansem nhưng thật khó để quên Riku từng bắt cóc Kairi hay những trò ngu xuẩn mà thanh niên này từng thể hiện trong hành trình tìm kiếm thanh Keyblade. Rồi sao? Cuối cùng sau vài màn tự vấn lương tâm thì con hàng này cũng về phe chính nghĩa để chiến đấu cạnh Sora trong trận đánh cuối cùng, cuộc đời sao mà đơn giản đến lạ kỳ như vậy. Nếu trường hợp của Riku vẫn chưa khiến người ta cảm thấy thấy ngạc nhiên thì sự trở lại của bộ Axel, Lea và Roxas đến từ Kingdom Hearts 2 chắc đã đủ sức nặng rồi đó.

Tình nghĩa anh em liệu có bền lâu khi kẻ phản diện bất ngờ trở thành huynh đệ

Từng là kẻ thù với nhau trong Kingdom Hearts 2 giờ đây Axel, Lea và Roxas lại chung vai sát cánh cùng Sora để chiến đấu chống lại đám Organization XIII. Thậm chí các thành viên trong bộ ba này cũng có dính líu đến những anh em cây khế khác khi bản sao của Xion được triệu hồi để giúp đỡ Roxas. Nếu Mọt tui nhớ không lầm thì Xion từng đánh nhau chí chóe với Roxas trong Kingdom Hearts 358/2 Days (dù sau đó cô ta có quay lại để giúp đỡ đôi chút). Mọi việc càng khó lý giải hơn khi Lingering Will, một con trùm phụ trong Kingdom Hearts 2, cũng bất ngờ đổi phe để giúp đỡ Sora chống lại Terra-Xehanort. Nhìn chung loạt nhân vật trong sê-ri Kingdom Hearts đều có lý do chính đáng khi đổi trận doanh nhưng dù thế nào đi nữa tốc độ này cũng có chút quá nhanh chóng sau mỗi phiên bản, khiến người ta khó mà tin được các mối quan hệ này sẽ bền vững lâu dài.

Nếu sự lật mặt đổi phe của các nhân vật trong Kingdom Hearts khiến dân chúng cảm thấy ít nhiều nghi ngờ thì cũng có những trường hợp hướng thiện khiến người ta cảm động như cách mà Poison Ivy chiếm lấy cảm tình của người hâm mộ trong phiên bản Batman: Arkham Knight. Trước đó, trong Batman: Arkham Asylum, Posion Ivy và Đấng là kẻ địch nhưng thật ra người đẹp yêu thiên nhiên này không chủ tâm đối đầu với gã Dơi, tất cả là do thứ thuốc Titan quái quỷ mà Joker tiêm vào người cô. Sang Batman: Arkham Knight, người đẹp rõ ràng có thiện bản với Batman nhiều hơn khi từ chối tham gia vào kế hoạch săn dơi của Scarecrow ngay từ đầu. Cuối cùng khi toàn bộ Gotham bị ô nhiễm bởi chất độc thần kinh gây ảo giác sợ hãi của Scarecrow, Poison Ivy còn dùng siêu năng lực của mình để tẩy độc cho thành phố bất chấp việc cô sẽ bỏ mình vì kiệt sức. Đó một màn đổi phe không hẳn là xuất sắc nhất nhưng đủ sức gây cảm động cho bất cứ fan DC Comic nào. Bên cạnh đó người ta cũng không cần lăn tăn về việc Poison Ivy có trở mặt thành thù trong lần xuất hiện kế tiếp hay không vì cô đã “hy sinh vì công lý”, thật mỉa mai làm sao!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e