Dân chơi kiểu Mỹ: Mua luôn nhà hàng xóm để làm phòng khách

Nhiều người dân ở Mỹ đang có xu hướng mua luôn vài căn nhà hàng xóm xung quanh để làm phòng khách hoặc chỗ nghỉ ngơi khi có người đến thăm. 

TIN LIÊN QUAN

Bà May Lee, một trong những người đã mua lại căn hộ của hàng xóm ngay cạnh nhà mình ở San Francisco, Mỹ.

Bà May năm nay 67 tuổi đang sống cùng chồng là Henry. Cả 2 người đã nghỉ hưu và sống trong căn hộ nhỏ có 3 phòng ngủ ở khu Parkside suốt hơn 30 năm nay.

2 người con của họ đều đã ngoài 30 tuổi, tuy đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định nhưng vẫn trở về sống cùng ông bà để tiết kiệm chi phí

“Giá nhà đất đang quá cao trong những năm gần đây”, bà May nói.

Cuối năm 2019, ngay khi biết tin nhà hàng xóm của mình sắp dọn đi nên bà May đã ngỏ ý mua lại căn nhà của họ cho 2 người con ở luôn. Sau khi đàm phán, 2 ông con trai sẽ phải trả 1,26 triệu USD (29,5 tỷ đồng) để mua lại căn nhà 3 phòng ngủ, 3 phòng tắm. Mức giá này nói chung cũng không quá đắt so với mặt bằng chung.

“Chúng đã lớn rồi và không thể ở với bố mẹ mãi được, nhưng tôi vẫn muốn các con ở gần mình”, bà May nói

Bà cũng cho biết thêm, việc tậu 1 căn nhà của hàng xóm ngay cạnh mình giúp bà thấy yên tâm hơn về chất lượng nhà cửa, đồ đạc,…

Xu hướng “mía ngon đánh cả cụm” này từ lâu đã được các tỷ phú và những người lắm tiền áp dụng. Họ thích mua nhà theo những khu lớn, những bất động sản liền kề nhau để đảm bảo sự riêng tư cũng như một không gian rộng lớn. 1 vài khu vực khá chuộng loại hình này như Malibu hay Manhattan – các khu nhà giàu ở Mỹ.

Xu hướng mới trong việc mua nhà 

Các công ty bất động sản cũng xác nhận, trong những năm gần đây số lượng người mua những căn hộ của nhà hàng xóm, những căn nhà xung quanh nhà của họ đang ngày càng nhiều.

Trào lưu này bắt đầu từ khi đại dịch Covid – 19 đang hoành hành, nhiều người phải làm việc ở nhà và nhu cầu tiếp khách hay cần có những chỗ nghỉ ngơi, làm việc rộng lớn hơn tăng cao.

“Đây có thể nói là một hình thức đầu tư lâu dài và khôn ngoan”. 1 tư vấn viên bất động sản nói.

Tuy nhiên, những thương vụ kiểu này thường không phải lúc nào cũng thành công 100%.

Aaron Bellings – nhân viên môi giới bất động sản tại Bellings Brothers, người đã dàn xếp hợp đồng mua bán nhà cho bà May như đã kể trên nói rằng:

“Nhiều người muốn mua lại nhà của hàng xóm, thế nhưng hàng xóm của họ cũng có ý định tương tự, vậy nên nhiều khi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến thương vụ bất thành”. 

Anh cho biết, việc bà May mua lại nhà của hàng xóm phải được cam kết giữ bí mật, tránh những người dân xung quanh xì xào bàn tán hay có những ý kiến không hay.

Champey – một nhân viên môi giới khác ở Concord, bang Massachusetts cho biết, để hoàn thành được những vụ mua bán kiểu này, may mắn là chưa đủ, phải có sự khéo léo trong cách làm việc giữa 3 bên.

Chia sẻ về 1 trong những thương vụ thành công rực rỡ của mình, Champey nói:

“Chiến tích đầu tiên của tôi là 1 căn nhà rộng tới hơn 300m vuông xây dựng theo phong cách cổ điển”. 

Cụ thể, suốt hàng năm trời, Champey đã yêu cầu người hàng xóm phải làm thân với chủ căn nhà, bày tỏ sự thích thú và dành đủ mọi lời khen cho nó, không quên ngỏ ý nếu muốn bán căn nhà thì nhớ liên hệ với anh ta.

Kết quả, khi chủ căn nhà qua đời, trong di chúc ông ấy còn dặn con cháu nếu muốn bán căn nhà thì hãy ưu tiên bán cho người hàng xóm ngay bên cạnh kia. Và thế là chỉ vài tiếng sau, 2 bên đã “chốt đơn” căn nhà với giá 1,8 triệu USD (42,1 tỷ đồng) và hoàn thành hợp đồng ngay trong tháng đó.

Vụ thứ 2 cũng thành công mĩ mãn khi một người phụ nữ yêu cầu Champey bằng mọi giá phải bán được căn hộ 3 phòng ngủ với giá 3 triệu USD. Căn nhà bé bé xinh xinh nằm trên mảnh đất rộng gần 2ha, được yêu cầu định giá hơn 70 tỷ đồng.

Bằng những lời có cánh, Champey thuyết phục những người hàng xóm quanh đó về tiềm năng của khu đất, về giá trị kinh tế mà nó có thể mang lại,… Và cuối cùng, những người hàng xóm quanh đó đã đồng ý góp chung 2,6 triệu USD để mua lại khu đất đó.

Mong muốn sở hữu căn nhà vừa đẹp, vừa rộng nhưng phải theo đúng ý mình. 

Ngứa mắt với những ngôi nhà có thiết kế quá xấu cũng là môt lý do của những người muốn mua lại nhà của hàng xóm tại Mỹ.

Bà Huggins, một người sống ở Los Angeles có hàng xóm rao bán nhà, căn nhà sau khi về tay chủ mới đã bị phá bỏ hoàn toàn và xây mới lại. Quyết định không để hành động lãng phí này tiếp tục, bà Huggins bỏ ra 840.000 USD (gần 20 tỷ đồng) để mua lại căn nhà mới đó và cho thuê để kiếm tiền dần.

Bà cũng có dự định sẽ khi nào những đứa con của mình trưởng thành sẽ cho chúng ở trong căn nhà đó. Nhưng 1 căn nhà là chưa đủ, người phụ nữ chia sẻ:

“Đất nền ở đây có giá trị hơn nhiều so với những ngôi nhà, tôi vẫn có thể kiếm lời từ chúng. Hơn nữa, tôi không muốn những ngôi nhà xấu xí mọc lên xung quanh nhà của mình”. 

Còn với bà Davis ở bang South Carolina thì vấn đề là bà muốn một không gian thật rộng lớn. Gia đình bà gồm 6 người con và 2 đứa cháu cùng chung sống trong căn nhà rộng gần 300m vuông, chính vì điều đó nên bà Davis luôn cho rằng lũ trẻ không có đủ không gian để sinh hoạt và làm việc.

Và thế là vào hồi đầu năm nay, bà đã xuống tiền mua 1 căn hộ ở đối diện bên kia đường, cách nhà bà vài mét.

“Căn nhà chỉ có 1 phòng ngủ nhưng khá rộng rãi, đó sẽ là nơi tiếp khách hoặc chỗ vui chơi cho các cháu tôi”, bà Davis nói.

Giống như bà Davis, bà Jentzen 55 tuổi ở South Carolina cũng tậu lô đất hơn 1 hecta ngay cạnh nhà mình với chi phí hơn 23 tỷ đồng. Dự kiến bà sẽ xây 1 công ty giải trí ở đó, bao gồm nhiều phòng ngủ, phòng chơi game, garage, studio nghệ thuật,…

Sở thích từ lâu của các tỷ phú

Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới đã mua 1 lần cả cụm 6 căn nhà ở khu Bel-Air, California từ năm 2010 đến 2016, chỉ vì ông thích sự riêng tư và không muốn bất kỳ ai có thể làm phiền thời gian nghỉ ngơi của mình.

Biệt thự khổng lồ của Elon Musk

Jeff Bezos cũng từng chi hơn 50 triệu USD để mua căn biệt thự khổng lồ ở Medina, Washington ngay cạnh tổ hợp 2 biệt thự cũng to không kém của mình.

Tuy nhiên, với những người dân bình thường như bà May, việc mua những căn nhà của hàng xóm đơn giản chỉ là để phục vụ gia đình. Họ đều muốn ở gần con cái nhưng vẫn cho chúng không gian riêng tư.

“Chúng có thể qua ăn tối với tôi bất cứ lúc nào, tôi cũng có thể sang nhà chúng chơi vài ngày liền mà vẫn có thể chăm sóc cho ông chồng của mình ở nhà”. Bà May kể.