Elon Musk tiết lộ nguyên mẫu robot Optimus hình người giá rẻ

Robot hình người đầu tiên của Tesla mang tên Optimus đã có màn thể hiện độc lâp trên sân khấu, không cần bất cứ ai điều khiển. 

TIN LIÊN QUAN

Tại sự kiện Tesla AI Day 2022 diễn ra vào sáng nay, CEO Tesla Elon Musk đã trình làng nguyên mẫu của robot “Optimus” mang hình dáng con người. Vị CEO này chia sẻ Optimus sử dụng chung một số cảm biến phần cứng và chương trình phần mềm với hệ thống hỗ trợ lái tự động Autopilot của xe điện Tesla.

Cải tiến hơn nhiều so với phiên bản năm, nguyên mẫu Optimus mang hình dáng tiêu chuẩn của một người trưởng thành và được giới thiệu là “ăn đứt” thế hệ tiền nhiệm.

Optimus có thể tự bước ra sân khấu từ cánh gà kèm một vài điệu nhảy để chào khán giả. Nó sở hữu phần cứng gần như hoàn chỉnh 100%, chỉ trừ chưa có lớp vỏ bọc bên ngoài và được đánh giá là có chuyển động chưa thực sự linh hoạt.

Optimus trình diễn

Tuy nhiên nhiều người công nhận Optimus là một đột phá mới trong ngành công nghiệp chế tạo robot khi nó có thể tự do vận động, chạy nhảy mà không cần đến người điều khiển hay dây điện kết nối phức tạp.

Elon Musk hứa hẹn Optimus còn có thể làm được nhiều hơn những gì nó vừa thể hiện trên sân khấu, nhưng ông phải thú nhận:

“Đây là lần đầu tiên cậu nhóc này được chạy nhảy tự do, tôi sợ nó sẽ ngã mất”. 

Elon Musk cũng chia sẻ, Tesla đã bước chân vào nghiên cứu robot được hơn 6 tháng. Trong thời gian này ông và các cộng sự gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Optimus – Robot hình người đầu tiên của Tesla. 

Optimus được trang bị viên pin 2,3 kWh, chip xử lý Tesla SoC, hỗ trợ các kết nối Wifi và 4G tiên tiến. Sử dụng 6 bộ truyền động chính để nâng đỡ cơ thể và được vận hành bởi máy chủ trung tâm. Ngoài ra từng khớp nối trên Optimus cũng có khả năng vận động độc lập với nhau.

Bộ phận phức tạp nhất và khiến nhiều khán giả chú ý nhất là đôi bàn tay. Các kỹ sư cho biết bàn tay của Optimus được thiết kế hoàn toàn dựa trên bàn tay sinh học của con người. Nhờ thế mà nó có thể cầm nắm đồ vật và làm nhiều động tác rất phức tạp một cách chính xác như con người.

Nhờ vào Autopilot – phần mềm hỗ trợ lái tự động trên các mẫu xe điện của hãng, đã được tùy biến lại mà Optimus có thể vận động một cách độc lập. Tesla chưa công bố mức giá thương mại của sản phẩm này, nhưng có tin đồn đây sẽ là một mẫu robot có mức giá rẻ, rất dễ tiếp cận và không quá 20.000 USD.

Tỷ phú Elon Musk nhấn mạnh, ông cần thêm thời gian để hoàn thiện Optimus, nhưng chắc chắn trong tương lai, Optimus có thể thay thế được con người. Tuyên bố này cũng được xem là hơi quá tham vọng khi mà trên thị trường có nhiều mẫu robot đến từ các hãng khác cũng có thể chạy, nhảy, tư duy phức tạp như con người nhưng chưa bao giờ được cho là có thể thay thế con người.