Gặp lại giảng viên ĐH và hành trình làm Streamer không giống ai.

Cuộc trò chuyện nho nhỏ với Hoàng Thầy, chàng giảng viên Đại Học với hành trình trở thành streamer khác người.

PV: Chào thầy, rất vui vì được gặp lại thầy sau quãng thời gian dài thầy làm streamer, không biết cảm giác của thầy sau hơn nửa năm thử sức ở một công việc hoàn toàn mới mẻ và khác biệt so với công việc giảng dạy bình thường của mình là như thế nào. Hoàng Thầy:Chào bạn, rất vui được gặp lại bạn, có lẽ hơn nửa năm qua, chính xác là đã 8 tháng rồi, mình đang đi một hành trình không dài nhưng nó thật sự là một trải nghiệm đặc biệt và thú vị với một người thầy giáo như mình.

PV: Thầy có thể nói rõ hơn về nghề Streamer đối với một nhà giáo như mình thì có gì đặc biệt hay không Hoàng Thầy: Streamer là một công việc hết sức kì lạ đối với mình, vì mình không biết phải hỏi ai cả về kinh nghiệm để làm sao để sáng cầm phấn tối lại cầm bàn phím và gamepad (cười). Streamer, Nó không chỉ là chơi game, giao lưu và tương tác cùng mọi người. Suốt quãng thời gian qua mình coi nó là một nghề và đương nhiên mình rất nghiêm túc học hỏi và cầu tiến để trở nên tốt hơn. Điều đọng lại lớn nhất đối với bản thân mình đó không phải là những con số mà chính là tình cảm của tất cả những người bạn mà mình đã quen thông qua suốt hành trình 8 tháng qua. PV: Thầy có nhận thấy sự khác biệt như thế nào giữa việc đứng lớp giảng dạy kiến thức kinh tế và việc làm streamer không, nó có gây cho thầy những khó khăn nào hay không? Hoàng Thầy: Có khác chứ, khác nhiều lắm. Ban ngày mình đứng trên giảng đường là giao tiếp cùng các bạn trẻ, những con người mà mình nhìn thấy được. Còn ban tối khi bắt đầu vào công việc Streamer thì những người mà mình tương tác mình không thấy được, không cảm giác được. Có đôi khi công việc Streamer nó giống như nói chuyện với một bức tường vậy, mình thích việc đứng trên bục giảng và nói chuyện hơn. Nhưng Streamer nó cũng thú vị ở cái mình được quen biết các bạn ở mọi nơi, được giao tiếp thoải mái hơn, vui vẻ và tự nhiên hơn.

PV: Làm thế nào để thầy có thể duy trì được công việc giảng dạy của mình lẫn công việc Streamer? Vì cả hai công việc này đều tốn rất nhiều thời gian… Hoàng Thầy: Thật ra thì mình còn làm thêm cả công việc quản lý trong một công ty tổ chức sự kiện. Tất cả các công việc mình đang làm đều là những trải nghiệm và mang lại cho mình rất nhiều kiến thức. Những kiến thức đó được mình lồng ghép vào trong các bài giảng của mình để các bạn sinh viên có thêm cái nhìn toàn diện hơn về kiến thức và công việc sau này. PV: Thầy có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ nếu muốn theo đuổi công việc này hay không? Hoàng Thầy: Mình biết rất nhiều bạn trẻ đang rất muốn theo đuổi con đường này, nhưng có lẽ các bạn phải thật sự hiểu về nó. Nó có thể mang lại cho các bạn tiền tài và danh vọng, có thể là ít là nhiều, nhưng không có gì là không phải đánh đổi. Các bạn phải chấp nhận một cuộc sống thiếu thốn về thời gian, hạn hẹn về các mối quan hệ: gia đình, bạn bè, xã hội. Vì công việc này, nếu các bạn thật sự yêu thích nó và muốn dấn thân vào nó thì 8 tiếng thậm chí nhiều hơn là khoảng thời gian các bạn phải cố gắng và đánh đổi…

PV: Mỗi Streamer đều cố gắng xây dựng một phong cách cho riêng mình, đối với thầy đó là gì? Hoàng Thầy: Có hai điều quan trọng nhất đối với một Streamer đó chính là Gương mặt và giọng nói. Mình vẫn thường nói vui với anh em Streamer đó là chúng ta nói một trăm câu không bằng các bạn nữ nở nhẹ một nụ cười. Các bạn nữ Streamer có một vẻ ngoài ăn hình thì những điều khác bớt một chút cũng được :)). Còn bản thân mình có lẽ điều mình tự cảm thấy bản thân mình làm tốt nhất đó chính là: không cố làm một ai cả. Mình chỉ là một Hoàng Thầy, một người thầy giáo thích làm Streamer, nhẹ nhàng, từ tốn, hài hước, không bon chen và thích được người khác khen ngợi (cười).

PV: Vậy, không biết đối với các bạn mới vào nghề thì điều gì là quan trọng nhất trong cách xây dựng cái tôi cho riêng mình. Thầy có thể đưa ra lời khuyên để giúp các bạn tìm ra con đường đi cho riêng mình không? Hoàng Thầy: Vàng cũng là màu, đỏ cũng là màu. Có người thích đỏ, lại có người thích vàng, lại có người chả thích đỏ cũng chả thích vàng. Vậy màu của các bạn là gì??? Nếu các bạn là màu vàng, đừng cố làm màu đỏ. Trước khi các bạn muốn trở thành một Streamer như thế nào thì các bạn hãy tự hỏi mình là người như thế nào. Các bạn càng cố tỏ ra hay bắt chiếc một ai khác, các bạn càng thất bại nhanh hơn mà thôi. Vậy nên mình chỉ có một lời khuyên thôi: màu nào cũng có người yêu thích, miễn nó là màu của bạn, của riêng bạn.

PV: Có rất nhiều người đánh giá làm Streamer bây giờ khó lắm vì đã có quá nhiều người làm rồi, khó lắm, không được đâu…. Thầy nghĩ như thế nào về điều này? Hoàng Thầy: Nói vậy cũng có cái đúng nhưng cũng có cái sai. Nó giống như bảo các bạn ơi đừng làm về kinh doanh nữa, đừng làm ca sĩ nữa, đừng làm diễn viên nữa vì ngoài kia nhiều lắm rồi, làm cũng không ăn thua đâu… Nó giống như kiểu ấy, nhiều thì nhiều thật, khó thì khó thật nhưng cái nhiều sẽ giúp cho nển tảng của cả một thị trường được phát triển. Ngày hôm nay, nếu các bạn quyết tâm dấn thân vào một con đường gì thì đừng chỉ thấy phía trước các bạn là khó khăn là vựa thẳm hay núi cao mà hãy nhìn xem bản thân bạn có gì và đủ quyết tâm đến đâu. Hãy nghĩ kĩ trước khi bắt đầu thử sức với nó, nếu các bạn đủ tốt nó giống như cưỡi một cái chổi bay, qua núi qua sông… Nếu không, dù có thất bại thì biết đâu ấy, té vực nhặt bí kíp cũng là một điều không tồi. Hãy thử sức khi bạn hiểu bản thân, đủ quyết tâm và sẵn sàng thất bại. PV: Cám ơn thầy về buổi trao đổi rất thú vị, một lần nữa thầy có thể giới thiệu về bản thân mình thật đặc biệt được hay không Hoàng Thầy: Chào các bạn, mình là Hoàng Thầy: Mình có hai điều tự hào. Thứ nhất mình là Giảng Viên duy nhất VN làm Streamer, và thứ hai mình là Streamer duy nhất của VN làm giảng viên ĐH. Hẹn gặp các bạn trên kênh vui vẻ và ấm áp của mình: Fb.com/hoangthayvn