Sốc: Mỹ lần đầu tiên phát hiện vi khuẩn ăn thịt người trong đất và nước

Một loại vi khuẩn ăn thịt người vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh - CDC Mỹ tìm thấy khi xét nghiệm nhiều mẫu đất và nước. 

Một loại vi khuẩn ăn thịt người vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh – CDC Mỹ tìm thấy khi xét nghiệm nhiều mẫu đất và nước. 

TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, một loại vi khuẩn ăn thịt người có tên Burkholderia pseudomallei hoặc B. pseudomallei vừa được CDC phát hiện. Nó gây ra căn bệnh Whitmore khiến người mắc có tỷ lệ tử vong cao.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, có thể gây ra bệnh melioidosis, một căn bệnh hiếm gặp nhưng nguy cơ tử vong cao

Đây cũng là lần đầu tiên loại vi khuẩn đặc biệt này được tìm thấy ở Mỹ.

Theo đó, trong quá trình điều tra về hai trường hợp mắc bệnh Whitmore tại vùng Bờ Vịnh, miền Nam bang Mississippi, các chuyên gia của CDC Mỹ đã phát hiện ra loại vi khuẩn ăn thịt người này. 2 bệnh nhân trên không có chi tiết nào liên quan đến nhau, thậm chỉ cả thời gian mắc bệnh cũng cách nhau hơn 2 năm, trường hợp sớm hơn là năm 2020.

Các chuyên gia đã tiến hành thu thập nhiều mẫu đất và nước xung quanh khu vực sống của bệnh nhân và nhiều kết quả cho ra dương tính với vi khuẩn B. pseudomallei.

CDC Mỹ công bố:

“Chúng tôi kết luận nguồn lây nhiễm vi khuẩn là từ môi trường bên ngoài, khả năng cao là đến từ nguồn nước. Chúng đã xuất hiện ít nhất là từ năm 2020 và có thể số lượng người mắc còn nhiều hơn nữa”. CDC cảnh báo.

CDC cũng cảnh báo người dân tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất và tránh xa những vùng nước không rõ nguồn gốc để giảm thiểu nguy cơ nhiễm loại vi khuẩn trên. Đồng thời các chuyên gia cho rằng những người có bệnh lý nền như béo phì, tim mach, viêm phổi hay những bệnh mãn tính khác sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn nên cần chú ý.

Hình phóng đại

Bệnh Whitmore do vi khuẩn B. pseudomallei gây ra sẽ làm người nhiễm có các triệu chứng như sốt, đau khớp, đau đầu, đau họng, cảm cúm,…và biểu hiện sau khoảng 3 tuần bị nhiễm. CDC khuyên người dân khi thấy các triệu chứng trên hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị, tránh chủ quan coi thường bệnh.

Loại vi khuẩn ăn thịt người mới này tuy chưa lây nhiễm trên số lượng lớn với chỉ khoảng 12 ca mắc trong 1 năm, nhưng trái lại tỷ lệ tử vong lại rất cao. Vào năm 2021, 4 người ở 4 bang khác nhau của Mỹ đã nhiễm vi khuẩn ăn thịt  sau khi dùng một loại bình xịt thơm bán tại Waltmart, 2 trong số 4 người đã không qua khỏi.

Đặc biệt, CDC cho rằng những khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới như Nam và Đông Nam Á, Bắc Úc và các phần của Trung và Nam Mỹ, Puerto Rico sẽ có tỷ lệ xuất hiện vi khuẩn cao hơn nên những người đi du lịch ở các khu vực này cần đặc biệt lưu ý.

Trung Quốc: nữ sinh bị trường học kỷ luật vì… selfie trong kỳ nghỉ hè