Twitch lại siết chặt luật khỏa thân, lần này cấm cả những hình ảnh mang tính ẩn dụ

Để biến nền tảng phát trực tiếp thành ‘nơi an toàn và thân thiện’, công ty thuộc sở hữu của Amazon không còn cho phép streamer phát trực tiếp với những hình ảnh ngụ ý rằng mình đang khỏa thân nữa.

Vào đầu tháng 12, một số streamer, bao gồm Morgpie và LivStixs, đã bắt đầu phát sóng trong bộ dáng có vẻ như đang khỏa thân hoàn toàn. Trên thực tế, những người sáng tạo nội dung này đang ám chỉ cảnh khỏa thân bằng cách đặt máy ảnh của họ ở góc phù hợp để hiển thị nhiều khe hở không bị che khuất nhưng vẫn giữ cho những thứ nhạy cảm khuất tầm nhìn. “Ảnh khỏa thân nghệ thuật” là tên gọi của nó và khi nó trở nên phổ biến, Twitch đã thừa nhận, cho phép sự khỏa thân như vậy phổ biến trên khắp các buổi phát trực tiếp.

Mọi thứ dần đi quá đà khi những streamer của Twitch bắt đầu khỏa thân hoàn toàn trước máy quay, chỉ trừ những thanh kiểm duyệt màu đen hoặc các vật thể được đặt cẩn thận để che đi các khu vực riêng tư của họ. Nền tảng lúc này mới cảm thấy không ổn và ngay lập tức “quay xe”, hủy bỏ việc cho phép “khỏa thân nghệ thuật” như đã nói ở trên. Giờ đây, Twitch có vẻ như sẽ đi xa hơn, với việc cấm cả các hình thức “ngụ ý rằng mình đang khỏa thân”. Trong một bài đăng trên blog ngày 3 tháng 1, công ty đã đưa ra các nguyên tắc mới liên quan đến việc ngụ ý rằng mình đang khỏa thân trên nền tảng này, hiện bị cấm và có hiệu lực ngay lập tức. Bất kỳ ai để lộ các bộ phận nhạy cảm mà quy tắc cho là phải che phủ sẽ phải đối mặt với “một án phạt”, dù Twitch không nêu rõ án phạt đó là gì. Vì vậy, bất kể streamer có mặc quần áo mỏng hoặc xuyên thấu một phần hay sử dụng các thanh màu đen để che vùng nhạy cảm thì đều sẽ phải chịu sự kỷ luật của Twitch.

“Chúng tôi không cho phép người phát trực tiếp khỏa thân toàn bộ hoặc một phần, bao gồm cả việc để lộ bộ phận nhạy cảm hoặc mông. Chúng tôi cũng không cho phép những người phát trực tuyến ngụ ý hoặc gợi ý rằng họ đang khỏa thân toàn bộ hoặc một phần, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc che ngực hoặc bộ phận nhạy cảm bằng các đồ vật hoặc thanh kiểm duyệt”, công ty cho biết trong bài đăng trên blog. “Chúng tôi không cho phép để lộ hình dáng bộ phận nhạy cảm, ngay cả khi được che đậy. Việc phát sóng trẻ vị thành niên khỏa thân dù chỉ một phần vẫn luôn bị cấm, bất kể bối cảnh. Đối với những người phát sóng với tư cách là phụ nữ, chúng tôi yêu cầu bạn che núm vú của mình và không để lộ phần ngực dưới. Sự phân tách không bị hạn chế miễn là đáp ứng các yêu cầu về phạm vi che phủ này và phải làm rõ là streamer đang mặc quần áo. Đối với tất cả các streamer, bạn phải che khu vực kéo dài từ hông đến đáy xương chậu và mông của bạn ”.

Những hình thức dùng thanh kiểm duyệt màu đen để che thân như thế này từ giờ sẽ bị cấm

Công ty cho biết những người phát trực tiếp phải tiếp tục phân loại các chương trình phát sóng của họ một cách phù hợp để đáp ứng với sự thay đổi này. Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Những người tạo nội dung phân loại kênh của họ theo danh mục “Hồ bơi, bồn tắm nước nóng và bãi biển” được phép mặc những thứ như đồ tắm “miễn là [trang phục] che phủ hoàn toàn bộ phận nhạy cảm”. Nói chung, khỏa thân chắc chắn là một hình thức “câu view” hiệu quả, dù không hề phù hợp với thuần phong mỹ tục. Bởi vậy, nhiều streamer vẫn luôn lợi dụng các kẽ hở trong luật lệ của Twitch để kiếm lợi. Về phía Twitch, nền tảng này vẫn luôn lập lờ nước đôi trong vấn đề này, dù có luật cấm nhưng lại thường xuyên đẩy những video dạng như vậy lên hàng đầu trong mục gợi ý. Streamer kiếm tiền, Twitch kiếm tiền, người xem “bổ mắt”. Thành ra, trừ phi Twitch ra luật cấm thật sự khắt khe, còn không, thì tình trạng trên chắc chắn sẽ vẫn còn kéo dài trên nền tảng trực tuyến này.