Ngay ở thời điểm thống trị làng Esports, thể loại moba cũng đã tạo ra rất nhiều cuộc tranh cãi về sự hấp dẫn giữa các tựa game phổ biến hàng đầu thế giới. Ví dụ như Dota 2 và LMHT (Liên Minh Huyền Thoại) cũng thường xuyên được đem ra so sánh và bàn tán về những ưu nhược điểm của mỗi tựa game. Thậm chí cách đây nửa năm, đến cả tuyển thủ của Dota 2 cũng gây tranh cãi vì phát ngôn coi LMHT là “rác rưởi”.
Đến hôm nay, cộng đồng game thủ lại tiếp tục bàn tán khá nhiều về nội dung mới của Dota 2, nguyên nhân vì nó có đôi nét tương đồng với hệ thống kỹ năng đã có từ lâu của các vị tướng trong LMHT.
Cụ thể hơn về nội dung mới này, Valve đã ra mắt cho các vị tướng trong Dota 2 hệ thống Kỹ Năng Bẩm Sinh, điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ các vị tướng trong Dota 2 đều đã có cho mình một kỹ năng mới ngay khi bước vào trận đấu. Ví dụ như Dawnbreaker có thể mở toàn bộ bản đồ trong 5 giây cho đồng minh khi mặt trời mọc, hay Kỹ Năng Bẩm Sinh giúp Kunkka có Tidebringer ở cấp 1 và vẫn có thể tăng thêm 4 cấp nữa như bình thường.
Nhìn chung, việc cung cấp thêm kỹ năng cho các vị tướng ở cấp độ 1 giúp người chơi có nhiều cơ hội “va chạm” sớm trong trận đấu. Ngoài ra, việc mỗi vị tướng đều có thêm một kỹ năng cũng sẽ giúp các pha giao tranh trở nên “bùng nổ” và đột biến hơn rất nhiều so với quá khứ.
Nhìn sang LMHT, tựa game moba của Riot Games cũng có nội dung tương tự ngay từ thời điểm ra mắt là kỹ năng Nội Tại. Ví dụ như Aatrox có kỹ năng Đường Kiếm Tuyệt Diệt, Ahri có kỹ năng Hút Hồn,…
Vì nguyên nhân này, có một số ý kiến cho rằng Valve đang “mượn ý tưởng” từ LMHT để giúp cho Dota 2 trở nên hấp dẫn hơn.
Mặt khác, cũng có nhiều bình luận than thở Valve đang đưa quá nhiều thứ vào một vị tướng cũng như Dota 2, bởi người chơi sẽ phải ghi nhớ thêm hàng loạt những thông tin “quá tải” như Facets (Vị Diện Tướng), Innate (Kỹ Năng Bẩm Sinh), Aghanim’s Scepter, Talents, Shard, Neutrals,…
Hiện tại, cộng đồng game thủ Dota 2 vẫn đang bàn tán rất nhiều về những nội dung mới trong bản cập nhật 7.36 của tựa game này.