Valorant: Liệu có công bằng khi đồng đội AFK nhưng chúng ta vẫn bị trừ full điểm?

Cộng đồng Valorant gần đây đang nổ ra tranh cãi dữ dội khi mức trừng phạt AFK đang không công bằng cho những người chơi 'chân chính'.

Trong bất cứ tựa game Esports chứ không riêng gì Valorant, AFK luôn là tình trạng khiến người ta đau đầu. Dù rằng tỉ lệ chiến thắng cho những trận thi đấu thiếu người là vẫn còn, tuy nhiên mấy khi trường hợp ấy lại xảy ra. Đa phần, đội thi đấu ‘thọt’ thành viên sẽ luôn nhận lấy những kết cục khá ‘đau lòng’ và ức chế. Và dù cho đã cố gắng cống hiến hết mình, thi đấu tỏa sáng ra sao, bạn vẫn bị trừ full điểm chỉ vì phải ghép chung trận đấu với một thành viên AFK. Liệu có thực sự công bằng hay không?

Mới đây, một người dùng đã đăng tải trên Reddit về vấn nạn này, theo anh việc chung đội với một người chơi AFK vẫn khiến anh bị trừ tận 17 điểm RR (điểm xếp hạng) đã làm dấy lên rất nhiều sự tranh cãi của cộng đồng về tính công bằng trong cơ chế trừng phạt hiện tại của Valorant.

Nhiều người đã đồng ý với ý kiến trên của anh chàng. Cho rằng đội ngũ thiết kế của Riot Games không nên trừ điểm của người chơi ‘chân chính’ và trừng phạt nặng gấp 2, thậm chí là gấp 3 hoặc giáng bậc đối với những hành vi AFK. Tuy nhiên, mọi thứ không thực sự đơn giản như vậy.

Đầu tiên, Valorant đã sở hữu hệ thống trừ điểm nhiều hơn cho những người chơi AFK. Theo một số người dùng Reddit, số điểm mà người chơi có thể mất tối đa khi thua một trận đấu là 29 điểm. Và đối với AFK, người chơi rời trận sẽ có thể mất nhiều hơn 30 điểm.

Thứ hai, phạt nặng những người chơi AFK mà không trừ điểm đồng đội sẽ làm nảy sinh vấn đề ‘chốt thí’ ở những stack đông người. Khi có dấu hiệu thua trận, một người chơi sẽ ‘hi sinh’ afk để bảo toàn điểm RR cho đồng đội của mình. Chưa kể đến, việc một game thủ có mạng lag bất thường và một số lí do bất khả kháng buộc phải AFK sẽ phải chịu sự trừng phạt rất nặng. Và như thế sẽ không công bằng cho họ.

Thực tế, đây đã và đang là một vấn đề nan giải trong Valorant. Có lẽ, phương án tốt nhất cho Riot Games chính là tăng mức phạt (nhưng không quá nặng), đồng thời giảm số điểm bị trừ sau mỗi trận thua xuống mức 50% số điểm thực tế người chơi ấy phải chịu có thể sẽ là nước đi ‘thuận cả đôi đường’ nhất.

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về Esports nhé!

Fanpage Kênh Tin Game: https://www.facebook.com/kenhtingame