9 lưu ý cơ bản về phòng chống virus Corona để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh

Giữa “cơn bão” virus Corona như hiện nay, ai cũng cần hiểu biết, sàng lọc các nguồn tin chính thống và chính xác để nắm được các biện pháp tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Cho đến nay, không ai có thể phủ nhận mức độ nguy hiểm của virus Corona (2019-nCoV). Mỗi ngày trên khắp các trang tin tức, kênh truyền hình, tình hình dịch bệnh luôn là thông tin được cập nhật đầu tiên. Trước lượng thông tin khổng lồ cùng sự nhiễu loạn ít nhiều, bạn và những người thân nên “bỏ túi" những kiến thức cơ bản để bình tâm giữa “cơn bão” để chủ động phản ứng với mọi tình huống.

1. Khi đi chợ, tránh nguy cơ tiếp lây nhiễm virus Corona bằng cách nào?

Khi tới chợ - nơi bán nhiều thực phẩm tươi sống, để an toàn bạn cần chú ý rửa tay với xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật, tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng khi đi chợ và sau khi ở chợ về (trước khi rửa tay). Tránh tiếp xúc với động vật ốm, thực phẩm và động vật không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc.

2. Nhà có nuôi mèo thì có cần cách ly?

Cho tới hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy thú cưng nuôi trong nhà như chó, mèo... nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, theo WHO thì bạn nên rửa tay với xà phòng và nước chảy sau khi tiếp xúc với những loại vật nuôi này để bảo vệ bạn khỏi các loại vi khuẩn như E.Coli, Samonella thường lây từ vật nuôi sang người. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên tắm rửa sạch sẽ cho chúng.

3. Nếu tôi bị ho kéo dài có nên xin nghỉ làm?

Theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự Phòng, Cố vấn cao cấp Hệ thống Tiêm chủng VNVC, khi bạn bị ho kéo dài là khi cơ thể không hoàn toàn khỏe mạnh. Trong thời điểm dịch bệnh Corona đang diễn biến phức tạp, tình trạng ho kéo dài khiến bạn có khả năng bị virus tấn công cao hơn những người khác. Vậy nên việc nghỉ ngơi tại nhà, tăng cường hệ miễn dịch để khỏe mạnh hơn là biện pháp tích cực.

4. Cần thực hiện các biện pháp gì để phòng bệnh ở trong nhà?

Theo Bộ Y tế, người dân nên tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa, hạn chế dùng điều hòa, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa cũng như các bề mặt đồ vật trong nhà bằng các loại dung dịch kháng khuẩn hoặc xà phòng.

5. Để tăng cường khả năng miễn dịch, tôi cần thay đổi chế độ ăn như thế nào?

Thực phẩm từ động vật có thể an toàn để tiêu thụ nếu được nấu chín kỹ và xử lý cẩn thận trong quá trình chuẩn bị đồ ăn, theo WHO.

6. Sau mỗi lần chấm công (ở cơ quan) hoặc cầm nắm cánh cửa hay các vật dụng mà nhiều người thường động chạm, có cần phải rửa tay ngay không?

Điều này là bắt buộc bởi đây là những bề mặt công cộng nhiều người tiếp xúc trước đó. Đây là khuyến cáo từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ - CDC.

7. Đeo nhiều khẩu trang cùng lúc có an toàn hơn?

Việc đeo khẩu trang đúng cách sẽ quan trọng hơn là đeo nhiều khẩu trang cùng lúc.

8. Phân biệt cúm thường với Corona như thế nào?

Theo ThS. BS Bùi Ngọc An Pha - Giám đốc Y khoa, Hệ thống Tiêm chủng VNVC, 2 loại cúm này là không thể phân biệt bằng triệu chứng nếu xét về mặt dịch tễ học mà phải xét trên nhiều yếu tố như có đến vùng dịch hay không, có tiếp cận người được chẩn đoán bị bệnh hay có tiếp cận người đi từ vùng dịch về hay không...

9. Miền Nam có ít nguy cơ lây lan dịch hơn miền Bắc không?

Mặc dù virus Corona sợ nhiệt độ cao nhưng chúng vốn không tồn tại và lây truyền ngoài môi trường. Bởi vậy, nhiệt độ môi trường tại các vùng khác nhau không làm ảnh hưởng đến mức độ lây lan của bệnh dịch, theo PGS. TS. Trần Đắc Phu.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: