Cách tiết kiệm và làm giàu của triệu phú Canada: Bỏ cà phê sang chảnh, chỉ dùng 4 đôi giày và 3 chiếc quần jean

1. Cà phê sang chảnh

Một trong những vấn đề muôn thuở, khó thực hiện nhất với người trẻ hiện nay, vẫn cứ là việc tiết kiệm. Để làm được điều đó thì triệu phú Kevin O'Leary khuyên thế này.

Kevin O'Leary - Triệu phú, doanh nhân người Canada.

Các chuyên gia đưa ra sự e ngại về người trẻ Mỹ hiện nay khi họ đang lãng phí vào nhiều thứ vô bổ và ngập trong nợ nần. Theo một thống kê cho thấy, những người trong độ tuổi từ 25 - 36 ở Mỹ nợ khoảng 42.000 USD (khoảng 977 triệu đồng) và đa số họ đều không phải vay để đóng tiền học phí mà chi tiêu qua thẻ tín dụng.

Những con số này cho thấy, nếu họ biết tiết kiệm và hạn chế chi tiêu mua sắm thì sẽ để ra được một khoản không nhỏ trong tương lai. Nhận thấy lỗ hổng này của người trẻ, Kevin O'Leary, vị triệu phú doanh nhân Canada, đã đưa ra lời khuyên người trẻ không mua 3 thứ này nếu muốn trở nên giàu có.

Chia sẻ với CNBC, Kevin O'Leary cho hay ông đã bỏ 4 USD để mua một cốc cà phê cho bằng bạn bè rồi "sống ảo" check-in và đó là một việc vô nghĩa. Bạn có thể dễ dàng tự pha cho mình một cốc cà phê sạch ở nhà, vừa ngon lại tiết kiệm. "Nếu đã có khoản tiết kiệm riêng và trả nợ xong thì có thể phóng khoáng mua một cốc cà phê giá đó. Còn không, đừng lãng phí nữa.", ông nói.

Giá một ly Starbuck ở Mỹ trung bình 2,75 USD nhưng riêng tại TP New York đắt đỏ thì lên tới 3,25 USD. Ở châu Âu, Trung Đông và Nam Á thậm chí còn đắt hơn, thường là vào khoảng 6 - 8 USD trở lên.

2. Nhiều loại giày

Triệu phú O'Leary tiết lộ rằng, mỗi người chỉ nên có từ 4 đôi giày, dép các loại gồm một đôi xỏ ngón để đi chơi, một đôi giày tập, hai đôi đi làm. Việc mua sắm nhiều chỉ làm bạn đau đầu mỗi khi lựa chọn.

Những người mua giày, dép quá nhiều nhưng có khi còn không sử dụng tới. Theo Psychology Today, hầu hết mọi người chỉ thường xuyên dùng 3 - 4 đôi.

3. Nhiều kiểu quần jean

Ông cho rằng, không ai cần tới quá 3 chiếc quần quần jean gồm một chiếc màu đen, một chiếc màu trắng và chiếc cơ bản. Thế nhưng đây cũng là một trong những điểm yếu của người trẻ bởi việc mua sắm là điều không thể thiếu.

Thậm chí có những người không tiếc khi chỉ dùng một lần những sản phẩm mới nhất, thời trang nhất. Về trang phục nói chung, phụ nữ chi cao hơn 76% so với nam giới cùng độ tuổi.

Vị triệu phú Canada cho biết: "Nếu lắng nghe những lời khuyên của tôi và làm theo, bạn có thể tiết kiệm được 10% lương đấy! Và nếu là một người thích mạo hiểm, bạn có thể dùng số tiền đó đầu tư và có thể hưởng lãi 7% mỗi năm". Lương trung bình của người Mỹ là 58.000 USD, nếu để ra 10% là sẽ có ngay 1,25 triệu USD trong ngân hàng lúc 65 tuổi.

O'Leary còn nhấn mạnh: ''Lần tới, bất cứ khi nào định mua gì, hãy nhớ tới lời khuyên của tôi".

Theo Cafebiz.vn