Tòa nhà 8 tầng hiên ngang mọc trái phép, phải chăng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang bị các chủ đầu tư "giỡn mặt"?

Dù được phép xây dựng 3 tầng nhưng khu biệt thự Ocean View Nha Trang vẫn hiên ngang mọc thêm 5 tầng trước mặt ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Tình trạng này xảy ra sau khi ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II (chủ đầu tư Khu biệt thự Ocean View Nha Trang) bỏ trốn, bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngay cả bà Phạm Thúy Quỳnh (đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa), do sống ở gần khu biệt thự này, nên bà đã thấy rất chướng mắt về tình trạng các công trình trong dự án Ocean View Nha Trang vi phạm nghiêm trọng quy hoạch, phá vỡ cảnh quan đô thị. Tại đây có những ngôi nhà cao đến 8 tầng đã hoàn thiện và đưa vào kinh doanh đón khách lưu trú.

“Vì sao những công trình vi phạm quy hoạch đến nay vẫn chưa được xử lý, việc xây dựng các nhà cao tầng để kinh doanh lưu trú khu biệt thự cao cấp nghỉ dưỡng có đúng hay không và trách nhiệm của Sở Xây dựng khi để xảy ra tình trạng vi phạm này?”, bà Quỳnh đặt câu hỏi.

Tình trạng xây dựng trái phép diễn ra rầm rộ, ngang nhiên ở Khánh Hòa

Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, Khu biệt thự cao cấp Ocean View có diện tích xây dựng 72.850m2, trong đó diện tích xây dựng là 51.594m2 và diện tích rừng phòng hộ là 21.256m2.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vào năm 2011 với với 5 khu, trong đó khu A,B,C,D gồm 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, tầng cao xây dựng từ 1-3 tầng. Riêng khu F (khu khách sạn và căn hộ cao cấp) xây dựng 25 tầng và khu công viên.

Theo đó, có 37 lô đã xây dựng xong thì phát hiện 16 lô xây dựng sai quy hoạch, 13 lô chưa kiểm tra được vì không có chủ nhà, chỉ 8 lô đúng quy hoạch. Riêng lô 69 do ông Ngô Phi Hùng làm chủ sở hữu đã phá đá, nổ mìn san lấp mặt bằng. Sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư lô đất 69, có hiện tượng phá đá, nổ mìn và san lấp mặt bằng khu công viên.

Theo ông Dẽ, dự án KBT Ocean View do ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư nhưng người này đang trong quá trình điều tra và bị Công an tỉnh Khánh Hòa truy nã. Do đó, Sở Xây dựng không thể xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư vì hành vi để chủ đầu tư thứ cấp xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

“Quy hoạch ở đây là 3 tầng thì sẽ là 3 tầng chứ không có 6 tầng hay 9 tầng nên sai là đập, sai là chặt. Ngành xây dựng xin hứa, bắt đầu sau cuộc họp này, ngành xây dựng sẽ tiến hành tập hợp hồ sơ báo cáo xử lý các công trình sai phạm trên địa bàn”, ông Dẽ khẳng định tại cuộc họp HĐND tỉnh vừa diễn ra.

Trong khi người dân xây dựng sai một tí là ngành chức năng có mặt tức thời xử lý, thế nhưng những doanh nghiệp tai to mặt lớn xây sai tè le thì giới chức đủ lý do để đổ lỗi.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Khánh Hòa cũng nhận định, người dân khi xây dựng ‘thò’ ra 1-2 mét là bị thanh tra xây dựng đến xử lý. Còn đây là các khu nhà xây vượt lên 3 tầng thậm chí là 5 tầng.

Do đó, Chủ tịch HĐND Khánh Hòa đề nghị ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng phải rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành trong thời gian đến.

Vậy phải chăng, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang bị các chủ đầu tư ‘giỡn mặt’ hay chính Sở này đang ‘giỡn mặt’ với trách nhiệm mà nhà nước giao?