Đánh giá Monster Harvest: Ăn theo danh tiếng hay tìm lối đi riêng?

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, game thủ sẽ đánh giá Monster Harvest chịu ảnh hưởng lớn từ Stardew Valley hay Pokemon và nhận định này không sai.

Việc học hỏi lẫn nhau trong làng game là điều quá mức bình thường, bởi không nhà phát triển nào dám nói rằng mình đã đi đến tận cùng và khai thác hết mọi khía cạnh của một thể loại game quen thuộc. Monster Harvest vừa ra mắt vài ngày trước là một tựa game như thế này: nó học hỏi phong cách game nông trại của Stardew Valley, nhưng khiến game thủ phải bất ngờ khi kết hợp những loài động vật đáng yêu trông như thể đến từ một tựa Pokemon kinh điển. Hãy cùng tôi đánh giá Monster Harvest để xem liệu nó làm được gì khi kết hợp những tựa game này lại cùng nhau.

Lối chơi vừa lạ vừa quen đúng kiểu Stardew Valley

Để mô tả cách chơi khi đánh giá Monster Harvest, không gì chính xác hơn là 5 từ “Stardew Valley lai Pokemon”. Thật vậy, Monster Harvest sẽ khiến bất kỳ một game thủ nào quen thuộc với hai tựa game này cảm thấy hết sức quen thuộc. Bạn sẽ nhận được một nông trại ở vùng quê, có nhiệm vụ gieo trồng các loại thực vật (và đột biến chúng thành động vật), bán lấy tiền, chui xuống một hang động sâu không thấy đáy để cày các loại nguyên liệu hiếm, và dĩ nhiên là phải tìm cách làm thất bại âm mưu của một tập đoàn tà ác chỉ biết có tiền. Sặc mùi Pokemon, và cũng sặc mùi Stardew Valley!

Nhưng nói đi thì phải nói lại, đây là một sự kết hợp độc đáo và thú vị mà bạn nên thưởng thức. Sau khi bạn đã làm quen được với trò chơi và cơ chế “trồng động vật” của game (hơi khó bởi game khá thiếu thông tin), nó sẽ không ngừng đem đến cho bạn cảm giác hào hứng từ những chiến tích mới. Từ vài loại hạt giống, 3 loại slime và 3 mùa trong năm, game thủ có thể “trồng” ra khoảng 70 loài động vật lai thực vật khác nhau được gọi chung là Planimal, và chúng sẽ là những trợ thủ đắc lực trong việc nhà nông cũng như khi bạn cần chiến đấu. Đây là một sự biến tấu khôn ngoan và thú vị, giúp game thủ không cần phải ra ngoài mà vẫn có thể tìm được chiến hữu cho mình.

Tôi đánh giá Monster Harvest có tính năng trồng trọt không quá phức tạp, và cũng không thể phức tạp trong phiên bản hiện tại. Bạn chỉ cần biết một vài công thức nhất định khi kết hợp giữa hạt giống, ba mùa trong năm (Ướt, Khô và Tối), ba loại slime (có được từ việc đánh quái trong hang) là đã có thể bắt tay vào trồng trọt. Bạn cũng không cần phải đau đầu suy xét nên trồng loại cây nào, nuôi con nào để có được vụ mùa bội thu bởi số lượng hành động mà người chơi có thể thực hiện hàng ngày bị giới hạn bởi năng lượng (Energy) và nó rất hạn chế, đến mức bạn không có đủ năng lượng để tưới một khu vườn nhỏ. Dù tính năng tự động hóa và các trợ thủ Planimal cũng tồn tại, rất khó để có được một nông trại rộng lớn và tươi đẹp trong Monster Harvest, điều mà bạn có thể dễ dàng làm được với Stardew Valley.

Một khi đã có được một nhóm Planimal nho nhỏ, người chơi có thể điều khiển nhân vật “100% không phải Ash” của mình đi khám phá hang động của trò chơi. Bên trong các hang động này, game thủ sẽ tìm thấy rất nhiều loại vật phẩm hữu ích, thường không thể được tìm thấy ở bất kỳ đâu. Đây cũng là nơi mà game thủ sẽ được tiếp cận với hệ thống chiến đấu theo lượt của game, với những pha combat 1vs1 hệt như Pokemon, và cũng là nơi các Planimal của bạn… bỏ mạng hàng loạt vì thất bại trong các trận chiến. Điều này buộc game thủ phải suy nghĩ kỹ lưỡng về mức độ rủi ro và lợi ích mà nó đem lại, đồng thời cẵn sàng chấp nhận sự mất mát của những chiến hữu trung thành.

Đánh giá Monster Harvest về hình ảnh, âm thanh

Có thể đánh giá Monster Harvest không phải một tựa game nặng bởi đồ họa của nó cũng chỉ là những hình ảnh 2D theo phong cách pixel, nhưng như vậy là đã đủ để tạo thành một trò chơi đẹp mắt. Nhờ các hình vẽ khá chi tiết với tông màu sáng, đầy bắt mắt, Monster Harvest đem lại cho game thủ những khung hình tươi tắn, vui nhộn. Từ ngôi nhà của dân làng, khu vườn của bạn đến môi trường hoang dã xung quanh đều gợi lên được cảm giác cần thiết để game thủ hòa nhập vào cuộc chơi.

Trong khi đó, nhạc nền của trò chơi càng tôn thêm cảm giác thanh bình, yên ả mà một tựa game nông trại cần phải có. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều game thuộc thể loại nông trại đều chọn phong cách âm nhạc dìu dặt, êm đềm này, bởi các nhà phát triển đều biết rằng một khi người ta khi tìm đến thể loại này, họ đang tìm kiếm một trải nghiệm chậm rãi, lười nhác chứ không phải những nhịp điệu dập dồn đầy máu lửa của FPS hay Action.

Vẫn còn nhiều thứ phải được cải thiện

Dù được bán ra như một tựa game hoàn chỉnh, tôi rất tiếc phải đánh giá Monster Harvest trông giống như một tựa game Early Access hơn. Ngoài lũ bọ lúc nào cũng chực chờ lao vào xơi ngấu nghiến các loại hoa màu mà bạn trồng trong vườn, trò chơi còn có cực kỳ nhiều vấn đề lặt vặt từ cân bằng đến tính năng game khiến game thủ bực mình. Các vấn đề này dù không lớn nhưng khi nó cứ liên tục lặp đi lặp lại trong cuộc chơi dài hàng chục đến hàng trăm giờ, bạn không thể nào không chú ý đến chúng.

Hãy để tôi cử ra một vài ví dụ cho bạn được biết về những vấn đề nhỏ mà khó chịu này. Game không cho bạn biết số tiền mình có thể thu được sau khi bán một sinh vật Planimal là bao nhiêu. Bạn có thể lỡ tay tặng những món đồ giá trị cho NPC chỉ vì cách bố trí phím của trò chơi. Game không có nút “gỡ trang bị” và bạn sẽ tốn thể lực khi lỡ tay vung công cụ của mình vào không khí. Lượng năng lượng bạn cần để tưới nước một cái cây bằng với việc đốn một gốc cổ thụ. Thế giới của trò chơi cũng không có khái niệm bản đồ, và bạn sẽ phải tự nhớ hết mọi thứ nằm ở đâu. Các menu không thể được đóng lại nhanh chóng bằng nút Esc.

Còn có không ít vấn đề khác thuộc phạm trù quality of life (tạm hiểu là sự tiện lợi khi chơi) có thể được tiếp tục kể ra kéo thấp điểm đánh giá Monster Harvest, nhưng nhà phát triển hứa rằng họ sẽ nhanh chóng khắc phục chúng. Monster Harvest cũng có một vấn đề khác nằm ở phần tính năng của game, có thể khó được khắc phục hơn. Dù khá thích thú với cách chiến đấu theo lượt của game, tôi vẫn cho rằng nó cần phải được nâng cấp. Các sinh vật trong game chết quá dễ dàng trong các trận chiến, và bạn hoàn toàn không có một phương thức nào để ngăn cản điều đó – ngay cả trong một trận đấu giao hữu với dân làng, Planimal của bạn cũng sẽ lăn ra chết nếu chiến bại mà không cách nào cứu vãn được.

Cái chết của các Planimal không hoàn toàn vô nghĩa bởi sẽ đem lại một ít tiền để bạn nâng cấp nông trại của mình, và về mặt cân bằng thì nó góp phần vào việc cắt giảm số lượng sinh vật bạn sở hữu trong game. Vậy nhưng việc đánh mất một chiến hữu đã gắn bó với bạn qua một thời gian dài, được bỏ nhiều công sức chăm bẵm thực sự là một điều hết sức đáng ghét. Lẽ ra game nên học hỏi Pokemon, khi chiến hữu trung thành chỉ ngất đi sau khi máu về 0 và có thể được cứu tỉnh bằng cách đem đến bệnh viện.

Lời kết

Nếu bạn cần tìm một tựa game thể loại nông trại mới sau khi đã dành hàng trăm giờ cho Stardew Valley, Moonlighter hay thậm chí là… Graveyard Keeper, tôi đánh giá Monster Harvest là một lựa chọn tương đối ổn. Trò chơi có mức giá hợp túi tiền game thủ Việt, sở hữu nền tảng gameplay vững chắc, với nhiều điều để làm hứa hẹn đem lại cho game thủ thêm vài mươi giờ giải trí nữa. Chỉ cần nhà phát triển dành thời gian và công sức để khắc phục các vấn đề đang tồn tại mà tôi nhắc đến ngay bên trên, Monster Harvest sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?