Đạo diễn Final Fantasy 14 lên án việc đào dữ liệu và sử dụng các công cụ của bên thứ ba

Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Final Fantasy 14 nhắc lại chính sách không khoan nhượng với các công cụ của bên thứ ba, mod và đào dữ liệu.
 Final Fantasy 14

Khi một đội game thủ trong Final Fantasy 14 giành được kỷ lục là nhóm đầu tiên trên thế giới hoàn thành một trận đánh trùm mới, Yoshida sẽ đích thân chúc mừng chiến thắng của họ.

Các nhóm game thủ trong Final Fantasy 14 đã bắt đầu hoàn thành những trận đánh Dragonsong’s Reprise (Ultimate) đầu tiên, khiến đạo diễn kiêm nhà sản xuất Naoki Yoshida gửi lời chúc mừng những người chiến thắng. Tuy nhiên, lời chúc mừng của anh ấy đi kèm với một lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng Final Fantasy 14 có chính sách không khoan nhượng đối với các bản mod của bên thứ ba và việc đào dữ liệu.

Thông thường, khi một đội game thủ trong Final Fantasy 14 giành được kỷ lục là nhóm đầu tiên trên thế giới hoàn thành một trận đánh mới, Yoshida sẽ đích thân chúc mừng chiến thắng của họ. Lần này anh ấy đã không thể chúc mừng họ bằng tên vì có bằng chứng không thể chối cãi rằng các đội ấy đã sử dụng các plugin của bên thứ ba để giúp hoàn thành trận đánh – vi phạm Điều khoản dịch vụ của Final Fantasy 14.

Trong bức thư Yoshida chia sẻ với những người chơi Final Fantasy 14, anh ấy đã phác thảo những công cụ của bên thứ ba đã bị phát hiện trong các cuộc điều tra để áp dụng các hình phạt, đồng thời giải thích lý do cho việc khoá tài khoản. Nhiều công cụ trong số này cung cấp thêm thông tin về một trận chiến khó khăn để giúp việc clear trận đánh dễ dàng hơn, điều này không công bằng đối với những người chơi khác không sử dụng những công cụ đó. Yoshida khẳng định rằng tất cả nội dung trong Final Fantasy 14 có thể được hoàn thành mà không có các tiện ích bổ sung này chỉ bằng cách luyện tập và cày cuốc. Trên thực tế, anh cho biết việc sử dụng các mod này mang lại nhiều rủi ro hơn là phần thưởng và yêu cầu người chơi kiềm chế, không nên làm như vậy.

Trong khi nhiều người chơi Final Fantasy 14 sử dụng các bản mod, hầu hết game thủ đều coi thường các bản mod có ảnh hưởng đến trò chơi ngoài những bản mod thời trang đơn giản

Yoshida cũng nhận xét về việc đào dữ liệu từ máy chủ của trò chơi và rò rỉ chúng ra công chúng. Final Fantasy 14 đã mã hóa các file của nó để ngăn chặn việc đào dữ liệu, nhưng vẫn xảy ra sai sót. Yoshida khẳng định Final Fantasy 14 coi những rò rỉ này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” vì chúng “làm suy yếu nỗ lực của các đội phát triển và vận hành, đồng thời lấy đi sự thích thú của người chơi”. Anh còn cho biết việc rò rỉ thông tin như vậy là hành động vi phạm pháp luật, điều mà đã khiến các cá nhân trong quá khứ bị kiện và yêu cầu người hâm mộ không chia sẻ dữ liệu bị khai thác khi nó rò rỉ ra ngoài.

Trong khi nhiều người chơi Final Fantasy 14 sử dụng các bản mod, hầu hết game thủ đều coi thường các bản mod có ảnh hưởng đến trò chơi ngoài những bản mod thời trang đơn giản. Đội ngũ phát triển của Final Fantasy 14 nổi tiếng với sự cống hiến và lòng nhân ái, vì vậy hầu hết game thủ sẽ tuân theo mong muốn của họ và không tiếp tay hay tham gia các hoạt động bị cấm.

Mặt khác, một số game thủ cảm thấy thất vọng với chính sách không khoan nhượng của Final Fantasy 14 đối với các bản mod. Họ khẳng định những bản mod này rất cần thiết để hoàn thành những nội dung khó như Dragonsong’s Reprise (Ultimate), hay nhận thấy rằng giao diện người dùng hiện có còn thiếu tính năng. Một số thậm chí đã đăng ảnh chụp màn hình chứng minh họ tự sử dụng các bản mod như vậy dù Yoshida đã yêu cầu người chơi không nên làm thế một cách rõ ràng. Phần lớn những lời phàn nàn này đến từ những game thủ World of Warcraft, vì WoW thường xuyên đào một lượng dữ liệu đáng kể để tiết lộ ra ngoài và khuyến khích sử dụng các bản mod. Tuy nhiên Final Fantasy cũng 14 cho biết họ cam kết cải thiện giao diện người dùng của chính mình trong tương lai để bổ sung các tính năng mà người chơi yêu cầu, do đó họ vẫn không khuyến khích sử dụng các công cụ của bên thứ ba.