Đây là GTA V với đồ họa siêu thực, được tạo ra bởi công nghệ AI tiên tiến

Có một GTA V cực kỳ khác biệt.

Vào thời điểm phát hành cách đây gần 8 năm về trước, Grand Theft Auto 5 đã giới thiệu một trong những cảnh quan thành phố đẹp nhất từ trước đến nay trong một tựa game, khi thành phố Los Santos được tái hiện lại đẹp mắt không kém gì ngoài đời thật. Trong số hàng loạt giải thưởng mà game nhận được khi trở thành tựa game bán chạy thứ hai mọi thời đại thì nhiều lời khen đặc biệt dành cho kỹ thuật và thiết kế liên quan đến việc tạo ra Los Santos của Rockstar. Mặc dù Grand Theft Auto 5 hiện đã hơn bảy năm tuổi nhưng nó vẫn được nhiều game thủ chơi và thậm chí còn được các nhà khoa học sử dụng để nghiên cứu và thử nghiệm.

Đây là GTA V với đồ họa siêu thực, được tạo ra bởi công nghệ AI tiên tiến - Ảnh 1.

Một nhóm nghiên cứu có tên là Intel ISL gồm các thành viên Stephan R. Richter, Hassan Abu Alhaija và Vladen Kolten, chuyên làm việc về nghiên cứu AI và hiện đang thực hiện dự án "Photorealism Enhancement" - dự án thử nghiệm với một công cụ học máy để làm cho hình ảnh do máy tính tạo ra trông giống như thật hơn. Nhóm nghiên cứu hiện đang sử dụng Grand Theft Auto 5 như là một cuộc thử nghiệm bằng cách kiểm tra hình ảnh máy tính, so sánh chúng với ảnh đời thực, sau đó nâng cao hình ảnh máy tính để đạt được hiệu ứng chân thực hơn trong GTA 5. Mặc dù có những bản mod GTA 5 đại tu hình ảnh, tuy nhiên với công nghệ AI mới thì nó đã đẩy giới hạn của GTA 5 lên một tầm cao mới.

Đây là GTA V với đồ họa siêu thực, được tạo ra bởi công nghệ AI tiên tiến - Ảnh 2.

Sử dụng một bộ hình ảnh được gọi là "cảnh quan thành phố", chủ yếu là hình ảnh chụp các đường phố của thành phố Đức, quy trình tạo ra các hình ảnh mới theo từng khung hình, lấp đầy các điểm trực quan với những hình ảnh đó. Điều này dẫn đến trải nghiệm thực tế hơn, nhưng chắc chắn vẫn còn một số sai sót. Sử dụng công nghệ này, họ đã cải thiện chất lượng của mọi khung hình trong cảnh quay GTA 5. Kết quả là GTA 5 trong thế giới thực với đồ họa siêu thực. Lái xe qua thành phố Los Santos, thực sự ngạc nhiên là thành phố trông sẽ khác như thế nào trong đời thực.

Đây là GTA V với đồ họa siêu thực, được tạo ra bởi công nghệ AI tiên tiến - Ảnh 3.

Nhóm Intel ISL có một video cung cấp thông tin giải thích các quy trình hoạt động với AI photorealism và tại sao thử nghiệm của nhóm lại vượt trội so với các phương pháp nâng cao hình ảnh khác. Mặc dù có màu sắc không nổi bật và có phần nhợt nhạt, nhưng nhưng thật dễ dàng để nhận ra sự khác biệt trực quan giữa nền đồ họa của GTA 5 đã 8 năm tuổi với hình ảnh nâng cao AI. Sự khác biệt đáng chú ý nhất dường như là hình ảnh AI tối hơn giúp làm mịn kết cấu và tương phản tốt hơn so với nền đồ họa vẫn còn thô của GTA 5.

Enhancing Photorealism Enhancement

Một trong những lợi thế lớn nhất mà hệ thống AI này có so với các phương pháp nâng cao hình ảnh khác là nó "ổn định về mặt thời gian", hình ảnh nâng cao AI sẽ không bị biến động về chất lượng khi một chiếc xe chạy qua Los Santos trong GTA 5. Các phương pháp thay đổi hình ảnh khác trong video như CUT, TSIT và WCT 2 gây ra hiện tượng nhấp nháy hình bóng kỳ lạ và thay đổi kết cấu và trong khi một số phương pháp này là hiện đại nhất, thì phương pháp của Intel ISL cho đến nay là mượt mà nhất.

Đây là GTA V với đồ họa siêu thực, được tạo ra bởi công nghệ AI tiên tiến - Ảnh 5.

Không có khả năng công nghệ mới sẽ được cập nhật vào GTA 5 để đến tay cộng đồng game thủ một cách rộng rãi. Tuy nhiên, đó là một minh chứng cho những gì có thể xảy ra với sức mạnh của phần cứng hiện đại. Rõ ràng ở một thời điểm nào đó, một tựa game thế giới mới sẽ đẩy ranh giới về khả năng đồ họa của trò chơi điện tử, và có lẽ tựa game đó sẽ xứng đáng được gọi là "Next Gen" cho việc nâng cao hình ảnh, và đó có thể là GTA 6 trong tương lai.