Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475?

Những khó khăn của 7554 vào 10 năm trước không hề giống với những gì Hiker Games sẽ đối mặt ở dự án 300475.

10 năm sau 7554 với nhiều thay đổi diễn ra, những người từng đổ tâm huyết ở Hiker Games một lần nữa muốn thử sức với dự án liên quan đến lịch sử đất nước. Chặng đường 10 năm vừa qua, làng game đã đổi khác rất nhiều và vì thế những người của Emobi Games trước kia, giờ là Hiker Games, lại phải đối mặt với những khó khăn mới rất khác biệt. Dự án 300475 hay còn gọi là x30 sẽ khó khăn theo một kiểu rất khác.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 1.

Chúng ta hãy thử phân tích một số khó khăn cơ bản có thể dự đoán được trước khi dự án 300475 có kết quả gọi vốn nhé!

Bối cảnh làng game đã đổi khác rất nhiều

Nếu 10 năm trước dự án 7554 ra đời trong bối cảnh thể loại bắn súng trên PC vẫn còn tính cạnh tranh và game thủ luôn hứng thú với những game bắn súng xuất hiện từ những nhà sản xuất tầm trung bình – thấp thì dự án 300475 ra đời trong một tình hình rất khác.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 2.

Game mobile trỗi dậy khiến cơ cấu làng game thay đổi mạnh

Đầu tiên có thể nói đến sự trỗi dậy rực rỡ của nền tảng mobile khiến cán cân lực lượng của làng game thay đổi rất mạnh. Hầu hết các đại gia của làng game cũng lục đục mang thương hiệu mạnh của mình lên mobile. Đỉnh điểm là Konami đã gần như dừng làm những thương hiệu mới trên PC mà chỉ dồn sức làm game mobile và duy trì phiên bản tiếp theo cho các dòng game cũ còn vắt sữa được.

Điều này khiến việc phát triển dự án 300475 trở thành một bài toán đau đầu khi chọn nền tảng. Nếu làm trên mobile sẽ dễ tiếp cận đối tượng game thủ hơn nhưng game sẽ phải đơn giản hóa để phù hợp với nền tảng điện thoại. Điều này đồng nghĩa với việc gameplay, cốt truyện, hiệu ứng… sẽ phải "mỏng" hơn. Ngược lại nếu làm cho PC – Console thì phục vụ được một lượng game thủ hardcore nhưng khả năng lan tỏa sẽ hạn chế hơn, game đòi hỏi phải chi tiết và tỉ mỉ hơn, phát triển game sẽ khó khăn hơn.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 3.

Một khó khăn nữa là thể loại bắn súng dường như đã bị chia năm xẻ bảy rất nhiều. Nếu trước đây chỉ có vài cái tên đình đám chiếm top như Half-Life/CS:GO, Call of Duty, Battlefield và một số game bắn súng single player khác thì đến 2021 xuất hiện nhiều thể loại hơn. Việc battle royale ra đời với nhiều ông lớn như PUBG, Fortnite, Apex Legends… đã khiến đối tượng game thủ chơi bắn súng bị phân tán nhỏ hơn nữa. Bên cạnh đó thể loại bắn súng co-op như Left 4 Dead bỗng dưng có thêm nhiều người kế thừa cũng khiến cộng động càng phân chia mạnh hơn về khẩu vị gameplay đặc trưng.

Dự án 300475 sẽ rất khó để tạo ra một gameplay phù hợp với "gu" của nhiều nhóm nhỏ phân tán như vậy. Còn nếu chỉ chọn 1 nhóm hardcore cổ điển thì sự ủng hộ lại bị giảm đáng kể. Trong tâm thư của mình, nhóm phát triển đã cam kết tạo ra một gameplay có tính đổi mới và đây chính là thử thách trực tiếp đối với sự thành bại của dự án. Chưa kể sau nhiều năm khai thác, sự "mới" trong gameplay bắn súng gần như cạn kiệt và rất khó để nghĩ ra một kiểu chơi mang tính đột phá.

Yêu cầu về chất lượng game ngày một cao

Trong 10 năm phát triển sau 7554, công nghệ và kỹ thuật đồ họa đã đổi mới rất mạnh. Chúng ta đã bước sang thế hệ thứ 2 của công nghệ ray-tracing. Nền tảng đồ họa đã được đẩy lên cực cao và kéo theo đó là nhiều vấn đề đau đầu trong phát triển game. Để có một đồ họa đủ đẹp thì hoặc là bỏ công tự xây dựng engine nhà làm một cách cực kỳ tốn kém, hoặc sử dụng các engine chất lượng có sẵn như Unreal hay Unity và chấp nhận điều kiện ràng buộc của công ty sở hữu nền tảng đó.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 4.

Đồ họa của 7554 từng được đánh giá là khá yếu

Nhưng có đồ họa tốt thì lại phải xử lý phần optimize để bảo đảm đồ họa đẹp nhưng không ngốn cấu hình máy giúp cho game thủ có máy tầm trung trở lên vẫn có thể chơi được. Ngay cả những tựa game nổi tiếng đôi khi vẫn bị game thủ chửi sấp mặt vì làm khâu optimize quá kém.

Hơn nữa, thể loại game bắn súng lại là loại game "sát" cấu hình máy mạnh nhất vì đặc tính xử lý khung cảnh của nó. Việc camera quay 360 độ tự do và chuyển động nhanh khi chiến đấu yêu cầu card đồ họa phải dựng ảnh ở cường độ cao và nó dẫn đến những PC cấu hình trung bình – yếu khó chịu đựng nổi.

Đồ họa và yêu cầu gameplay đã nhắc ở phần trên còn được bổ sung thêm một bạn đồng hành nữa, đó là chi phí để làm game. Nếu bạn chưa biết thì chi phí để làm một game chất lượng ngày nay đang leo thang một cách chóng mặt vì ngày càng nhiều công nghệ hỗ trợ được nhúng vào. Và chẳng có cái nào là miễn phí cả.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 5.

Chi phí làm game ngày một cao

Từ phần mo-cap để làm chuyển động nhân vật tự nhiên cho đến lồng tiếng, hiệu ứng âm thanh, engine, artist sáng tạo… tất cả đều lên giá theo năm tháng và không thể cắt giảm. Nếu mạnh tay cắt đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ giảm chất lượng khá mạnh. Đó chính là lý do thể loại indie ra đời dành cho những nhà làm game ít vốn, họ chỉ làm những game đơn giản, chất lượng trung bình ít dùng các công nghệ đắt tiền. Kết quả là những game nhỏ lẻ, đồ họa gameplay đơn giản, thời lượng ngắn nhưng được bù trừ bằng sự sáng tạo độc đáo.

Với 20 tỷ huy động của dự án 300475, chỉ cao hơn 7554 cách đây 10 năm khoảng 3 tỷ thì liệu có đủ chi trả cho các công nghệ làm game hiện đại?

Ủng hộ không có nghĩa là móc hầu bao

Cụm từ "cổ vũ tinh thần" có lẽ sẽ phù hợp khi dùng ở đây. Tinh thần game Việt không hề nhỏ, nhưng tỷ lệ cổ vũ về tinh thần cũng cao không kém. Kinh tế luôn là vấn đề khó và dù muốn ủng hộ đi nữa thì chi một mức tiền 500.000đ đến vài triệu sẽ khiến nhiều game thủ nhíu mày.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 6.

Chi phí để mua game luôn là vấn đề

Nếu 7554 có những game thủ đi năn nỉ hacker crack game để chơi miễn phí thì dự án 300475 có thể sẽ gặp một cộng đồng văn minh hơn: chơi qua youtube. Nhưng nhìn chung vẫn là vấn đề "đầu tiên, tiền đâu". Chính vì vậy ủng hộ nhiều không có nghĩa là chi tiền ủng hộ nhiều.

Dự án 300475 cho đến lúc này sau 1 tuần mở gọi vốn đã nhận được hơn 650 triệu ủng hộ, đạt khoảng 3,2% tiến độ. Họ còn cách vạch đích 19 tỷ 350 triệu đồng nữa. Nếu xét theo tiến trình hot lúc mới mở và nguội dần về sau thì mức ủng hộ này đang ở tiến độ khá là nguy hiểm.

Bối cảnh nhạy cảm

Trong các nghề sáng tạo thì việc chọn bối cảnh Việt Nam là một thử thách luôn khó xơi. Nhiều dự án bối cảnh Việt đã biến mất sau 1 thời gian triển khai do hứng chịu quá nhiều chỉ trích về mọi khía cạnh trong khi cảm thông thì quá ít. Sử Hộ Vương cũng vừa được cộng đồng mạng kháo nhau là đã âm thầm đóng fanpage và biến mất.

Hiker Games sẽ gặp khó khăn gì khi thực hiện dự án 300475? - Ảnh 7.

Thế mới thấy chọn lấy bối cảnh Việt Nam đã mạo hiểm, chọn cuộc chiến Việt Nam lại càng mạo hiểm hơn vì rất nhiều chi tiết có thể bị soi dưới lăng kính của nhiều người ở góc độ và nhiều lý giải áp đặt từ cộng đồng. Ngay trên tâm thư của mình, nhóm phát triển ở Hiker Games cũng nhìn nhận đây là lựa chọn khó khăn nhưng họ đã chọn đối mặt. Nhưng đôi khi quyết tâm thôi không đủ, còn phải xem thực tiễn quyết định như thế nào nữa.

Trên đây là những khó khăn có thể nhìn thấy được từ bên ngoài của dự án 300475. Nói là nêu khó khăn nhưng bài viết này không nhằm mục đích nói gở hay hạ thấp tinh thần của đội ngũ Hiker Games, đây chỉ là những góp ý mang tính xây dựng. Tác giả cũng như rất nhiều game thủ khác luôn mong chờ một tựa game FPS chất lượng do người Việt thực hiện.