Doanh thu của 2 'ông lớn' ngành game Nhật Bản biến động ra sao?

16/05/2021 Vào cuối buổi phát trực tiếp chính thức của Final Fantasy 14, giám đốc trò chơi Naoki Yoshida đã công bố ngày ra mắt game.

Báo cáo doanh thu cho năm tài chính của Square Enix và Sega mới đây cho thấy tình hình biến động trong hoạt động kinh doanh của 2 hãng game khổng lồ xứ hoa anh đào.

Square Enix

Nhà phát hành cho biết doanh thu cả năm cao hơn nhờ việc phát hành Marvel’s Avengers và Final Fantasy VII Remake. Cụ thể, hãng đã công bố doanh thu của mình cho năm tài chính 2020 và báo cáo doanh thu cao nhất trong lịch sử công ty.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 03, doanh thu thuần được báo cáo ở mức 3 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm trước.

Công ty cho hay chính việc phát hành Avengers của Marvel và Final Fantasy VII Remake đã góp phần vào doanh số cao hơn so với năm ngoái. Doanh thu thuần tăng 40% so với năm trước ở mức 2,4 tỷ USD trong khi thu nhập hoạt động là 456 triệu USD và tăng 43% so với năm trước.

Trong năm hiện tại, nhà phát hành dự báo doanh thu đạt 3,1 tỷ USD tăng 2% so với năm trước. Thu nhập hoạt động và thông thường dự kiến sẽ đạt 365 triệu, với mức tăng lần lượt là 15% và 20%.

Sega Sammy

Nhà phát hành giảm 46% doanh thu trò chơi hàng năm nhờ kinh doanh Persona và Yakuza bản mới nhất. Truyền thông nước ngoài cho hay Sega Sammy đã có một năm 2020 đầy thách thức.

Trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 03, Sega Sammy báo cáo doanh thu giảm 24,2% xuống còn 2,53 tỷ USD, với thu nhập giảm 91% so với năm trước xuống còn 12 triệu USD. Hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử ghi nhận doanh thu giảm 12% xuống còn 1,99 tỷ USD.

Ngoài những khó khăn đó, năm của Sega Sammy được đánh dấu bằng việc bán tháo, đóng cửa và tái cấu trúc mô hình hoạt động, trong đó hàng trăm nhân viên phải cho nghỉ việc. Nhiều game của hãng bị đình trệ do tác động của dịch bệnh.

Các trò chơi như Humankind, Shin Megami Tensei 5, Total War: Warhammer 3 và Lost Judgment được đánh giá có xu hướng giảm 9% xuống còn 37,9 triệu trong năm nay.

Tuy nhiên, một số tựa game như Persona 5 Strikers, Yakuza: Like a Dragon và Football Manager 2021 giúp cứu vãn được tình hình khi kiếm về 41,7 triệu đô la, tăng 46% so với năm trước.

Sega cũng dự kiến sẽ phát hành game trở lại, với 26 tựa game ra mắt trong năm nay nhiều hơn năm ngoái ở mức 18 tựa game.