Kena: Bridge of Spirits – Cuộc phiêu lưu của người dẫn dắt các linh hồn

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng tựa game phiêu lưu hành động mang tên Kena: Bridge of Spirits của hãng Ember Lab đã chính thức ra mắt.

Thoạt nhìn thật khó tin khi Kena: Bridge of Spirits lại là sản phẩm đầu tay của một studio nhỏ vốn không có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất các trò chơi điện tử. Về cơ bản thì Ember Lab được thành lập vào năm 2009 bởi anh em Mike và Josh Grier, trước khi được toàn thế giới biết đến với tựa game vừa ra mắt hôm nay, studio này chuyện thực hiện các đoạn phim hoạt hình ngắn lẫn các nội dung kỹ thuật số sử dụng chủ yếu cho mục đích quảng cáo. Có thể nói Kena: Bridge of Spirits chính là tựa game đầu tay của hãng nhưng nó lại khiến người ta không khỏi ngạc nhiên bởi chất lượng sánh ngang (nếu không muốn nói là vượt qua) các bộ phim hoạt hình CG hiện đại với lối chơi vô cùng hấp dẫn.

Trong vài tiếng trải nghiệm ban đầu, bên cạnh chất lượng đồ họa tuyệt hảo có thể nói Kena cũng sở hữu nhiều yếu tố hấp dẫn từ các bậc tiền bối trong ngành game. Thật khó để xác định trò chơi của Ember Lab nghiêng về phong cách nào một cách rõ rệt hơn bởi ta có thể nhìn thấy một chút phiêu lưu từ Breath of the Wild, một chút khám phá từ Uncharted hay khá ít (nhưng không phải là không có) yếu tố hành động đến từ thương hiệu Dark Souls lừng danh. Nhìn chung không phải ngẫu nhiên mà Kena: Bridge of Spirits lại được chú ý rất nhiều tại sự kiện Sony State of Play lẫn liên hoan Phim ảnh và Trò chơi điện tử Tribeca Festival 2021.

Kena: Bridge of Spirits – Người dẫn dắt linh hồn

Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 6/2020, Kena: Bridge of Spirits chắc chắc sẽ bị so sánh với Breath of the Wild vì phong cách chơi phiêu lưu có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên sau quá trình trải nghiệm, có thể khẳng định các yêu tố phiêu lưu được tiếp thu và học hỏi từ người đi trước là có nhưng không hề bị sao chép y nguyên hay copy/paste mỗi thứ một ít như cái tựa game nào đó vừa tung trailer cho thấy nhân vật chính dùng lưỡi kiếm xắn vào khủy tay để lau máu. Cuộc phiêu lưu của Kenna bắt nguồn từ một ngôi đền bí ẩn, nơi cô sử dụng quyền trượng ma thuật của mình để phóng thích sức mạnh hòng giúp cho các linh hồn được đi tiếp hành trình của họ một cách suôn sẻ.

Tất nhiên công việc cũng có lúc trục trặc và ngay từ giai đoạn “tân thủ”, người chơi đã nhận biết có một linh hồn bướng bỉnh như vậy khi hắn kiên quyết cho rằng cô gái dẫn đường có sức mạnh nhưng “chẳng hiểu cách để sử dụng” và “ta sẽ không bao giờ bỏ rơi các đồng bạn của mình”. Một lời không hợp thì chỉ có có sử dụng vũ lực nhưng Kenna đã thất bại và nhận ra các linh hồn cứng đầu không chịu siêu thoát này đã gián tiếp khiến thế giới trong trò chơi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ oán khí của chúng, đủ loại quái vật được sinh ra và trong hành trình đến ngọn núi linh thiêng, Kenna còn phải giải đáp nhiều câu hỏi cũng như siêu độ cho rất nhiều linh hồn khác còn quyến luyến nơi trần thế.

Nhìn chung bối cảnh và câu chuyện trong game rất quen thuộc nhưng được trình bày theo từng lớp lang một cách rõ ràng với nhịp độ khá thoải mái. Game thủ có thể lựa chọn một trong 3 mức độ khó tùy theo sở thích với mức đầu tiên khá đơn giản cốt chỉ để cảm nhận cốt truyện của trò chơi hoặc lựa chọn thử thách cao nhất khi tập trung nhiều hơn vào mảng hành động. Tất nhiên chất phiêu lưu của Kena: Bridge of Spirits chưa hề bị Ember Lab xao nhãng khi tạo ra các thiết kế mở để game thủ có thể tùy chọn tìm kiếm cho bằng hết các Rot (một loài sinh vật dạng linh thể trong game), săn lùng các báu vật trong từng ngóc ngách của các di tích cổ hay khám phá mọi bí ẩn đang tồn tại rải rác khắp thế giới. Đó chính là sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách phiêu lưu cổ điển nhưng không quên nhấn mạnh các yếu tố thời thượng để sự trải nghiệm của game thủ không trở nên quá nhàm chán.

Lối chơi đơn giản nhưng không dễ nắm bắt

Nói đơn giản thì Kena: Bridge of Spirits dễ chơi nhưng khó thuần thục bởi các thử thách trong game đều nằm ở một mức độ lưng chừng. Nghĩa là bạn có đủ các loại kỹ năng để sử dụng và chúng không quá khó để làm quen nhưng muốn trở thành một người dẫn dắt linh hồn lành nghề thì phải luyện tập những chiêu thức đó rất nhiều. Về cơ bản thì Kenna không có nhiều đồ chơi như Link nhưng mỗi thứ trong đó đều rất quan trọng nếu muốn khám phá mọi ngóc ngách trong trò chơi. Ở giai đoạn đầu tiên, tôi chỉ mới mở khóa được mấy trò đơn giản như sai băng Rot đi nâng các vật thể làm đệm nhảy, sử dụng mũi tên để bắn vào các món đồ trên cao hay dùng khiên năng lượng để tương tác với môi trường nhưng về sau chắc chắn sẽ còn nhiều thứ thú vị hơn hơn để khám phá.

Chỉ nói riêng về các sinh vật dạng linh thể mà trong game gọi là Rot thì đã có đủ trò để làm với cái băng cute phô mai que này. Không biết ở đây có ai từng trải nghiệm qua tựa game Pikmin của huyền thoại Miyamoto Shigeru (Nintendo) hay chưa nhưng chắc chắn Rot lấy cảm hứng rất nhiều từ các sinh vật đáng yêu này. Ngoài ra tạo hình của đám đen thui này cũng khá giống với lũ bồ hóng kỳ lạ trong bộ bộ phim hoạt hình Spirited Away của Miyazaki Hayao (Studio Ghibli). Rot đã mang đến cho cuộc phiêu lưu trong game thêm rất nhiều sự sáng tạo bất ngờ mà có lẽ chỉ đích thân trải nghiệm người ta mới có thể cảm nhận trọn vẹn được. Nhưng quan trọng hơn hết là sự dễ thương vô đối của Rot lại CỰC KỲ phù hợp với phong cách đồ họa tươi sáng lẫn không khí tích cực mà trò chơi muốn truyền tải.

Tất nhiên đó là nếu như bạn chọn chơi game ở mức độ dễ nhất để tiện cảm nhận cốt truyện nhưng cũng đừng để bị điều đó đánh lừa trong Kena: Bridge of Spirits bởi nếu chơi ở độ khó cao nhất thì cái game này cũng khó nhằn vô cùng với đủ loại thử thách khác nhau. Lúc đó kỹ năng điều khiển sẽ là yếu tố quyết định xem cuộc hành trình của Kenna có suôn sẽ hay không vì đám quái vật lúc này mới là thứ ngăn cản bước chân của cô bé chứ không phải mấy câu đố hóc búa. Tất nhiên trò chơi này không “ác” đến mức dìm người ta nghẹt thở ngay từ đầu mà có bước đệm từ từ để làm quen với các chiêu thức tấn công được mở khóa sau khi tích cóp đủ điểm.

Tóm lại nếu chỉ xét ở mảng phiêu lưu thì tựa game của Ember Lab đã làm rất tốt công việc của mình, tất nhiên những yếu tố khác cũng khá xuất sắc nhưng yếu tố phiêu lưu được thực hiện quá tốt cùng với đồ họa tuyệt vời dễ khiến người ta quên mất cái game này cũng có yếu tố hành động. Legend of Zelda: Breath of the Wild là huyền thoại ở mảng game phiêu lưu, chuyện đó không thể nào bàn cãi nhưng Kena: Bridge of Spirits cũng là một tựa game đáng để trải nghiệm nhất là khi bạn đang có PS5 và muốn tận hưởng thế giới tươi đẹp do sức mạnh phần cứng của chiếc console mới này mang lại.

Một điều cuối cùng, dù chỉ mới chơi được vài giờ nhưng tôi có xem credit trên mạng và thấy rằng có rất nhiều người Việt Nam đã góp sức vào việc tạo nên thế giới tươi đẹp trong tựa game này. Trong một game thú vị và hấp dẫn như Kena: Bridge of Spirits mà thấy được đồng hương thì không phải tuyệt lắm sao?

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?