Nguồn gốc của game: The Witcher – P.6 - PC/Console

Quá trình làm The Witcher 1 là một chuỗi chông gai mà những người trẻ chưa từng làm game của CD Projekt Red phải vượt qua trước khi có một game hoàn chỉnh.

Tương lai bất định

Vào thời điểm mà ông Maciej, trưởng nhóm sản xuất The Witcher nhận vai trò của mình hồi năm 2005, quá trình phát triển The Witcher đã diễn ra được hai năm trời, nhưng như các bạn đã biết, trò chơi vẫn chưa hoàn thiện được bao nhiêu vì nhiều lý do khác nhau. Hai năm phát triển game là hai năm đầy hỗn loạn, bởi đội ngũ phát triển không thể tìm ra được một định hướng chính xác cho mình. Họ chỉ biết mình muốn làm một game về The Witcher, nó sẽ là một game nhập vai dựa trên tiểu thuyết của Andrzej Sapkowski, nhưng đó là những yếu tố duy nhất được giữ nguyên trong quá trình phát triển.

The Witcher

“Mọi thứ cứ thay đổi liên tục. Có lúc thậm chí chúng tôi còn không có quản lý dự án,” ông Artur – senior designer của The Witcher chia sẻ. Điều này có nghĩa là mạnh ai nấy làm nội dung cho tựa game The Witcher theo ý mình – các họa sĩ làm mô hình nhân vật theo trí tưởng tượng của họ, lập trình viên viết tính năng theo ý muốn của họ, nhà thiết kế viết gameplay theo hiểu biết của mình, còn nhóm tester phản hồi rằng tất cả những người khác đều làm sai vì không giống với The Witcher mà họ muốn có. “Chẳng ra làm sao cả,” ông Artur bình luận.

Ông Maciej cũng nói rằng vào thời điểm đó, bản thân ông chỉ lo làm phần việc lập trình của mình và để người khác lo chuyện ghép chúng lại với nhau, nhưng khi chứng kiến sự hỗn loạn trong nội bộ đội ngũ phát triển, ông bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm của mình trong vai trò là người giàu kinh nghiệm nhất trong đội ngũ phát triển. “Tôi bắt đầu chia sẻ về việc sản xuất game, về mục tiêu của trò chơi, và thế là tôi được thăng chức,” ông nói. “Kể từ đó, tất cả chúng tôi quyết định rằng mình phải đối mặt với vấn đề và làm xong trò chơi. Thực sự bắt tay vào việc làm ra một trò chơi, bởi vào lúc đó chúng tôi đã tuyển mộ rất nhiều người, đã chuyển chỗ ngồi ba lần và đội ngũ quản lý chất lượng (Quality Assurance) đã trở nên hoàn chỉnh.”

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.6

Ông Adam Badowski, người sau này lãnh đạo CD Projekt Red làm The Witcher 3.

Thế là một nhóm lãnh đạo dự án bắt đầu thành hình, bao gồm ông Maciej Miasik (trưởng nhóm sản xuất), Jacek Brzezinski (trưởng dự án) và Adam Badowski (trưởng nhóm hình ảnh). Họ bắt tay vào việc thực hiện một phiên bản The Witcher hoàn chỉnh bằng cách chải chuốt lại những gì đang có và thuê người giúp đỡ biến ý tưởng của mình thành hiện thực. “Tôi không nói rằng chúng tôi đã hoàn thành game, mà chỉ nói rằng ba người chúng tôi ngồi lại và nói ‘chúng ta sẽ làm game như thế này,’” theo lời ông Maciej. “Chúng tôi chỉ suy nghĩ xem cần làm gì để biến The Witcher thành The Witcher. Để làm ra một tựa game. Một sản phẩm. Vì cho đến lúc đó chúng tôi đã có nhiều bản thử nghiệm được khoe hàng tại mỗi kỳ E3, nhưng chẳng bản nào được làm thành game hoàn chỉnh.”

Học cách làm game

Ông Michal Iwanicki, một thành viên đội ngũ phát triển nói rằng vào thời điểm đó, CD Projekt Red đang rơi vào tình trạng khó khăn do không biết cách làm game. “Chúng tôi chỉ là một lũ trẻ, chẳng đứa nào biết cách làm game và phải cố gắng tạo ra một thứ gì đó.” May mắn là “lũ trẻ” này có được sự hậu thuẫn về tài chính từ phía nhánh phát hành của CD Projekt để thử nghiệm rất nhiều thứ khác nhau trong quá trình làm game. Các lãnh đạo của công ty “bật đèn xanh” cho các thử nghiệm này vì họ biết rằng về lâu dài, lợi nhuận từ việc phát hành game sẽ giảm mạnh (do EA và các nhà phát hành lớn khác nhảy vào Ba Lan), và đường ra duy nhất của công ty là chuyển sang làm game.

“Là một công ty game, chúng tôi phải học cách làm game thông qua rất nhiều lần thử và sai. Vì vậy chúng tôi làm một bản demo, rồi hai bản. Thử thay đổi cách làm việc, thử tạo ra những hệ thống mới để làm game hấp dẫn hơn,” Michal kể lại. “Nhưng tất cả chúng đều chỉ là những bản thử nghiệm đóng góp rất ít vào tựa game hoàn chỉnh sau cùng. Phải đến khoảng năm 2006 chúng tôi mới quyết định rằng mình phải hoàn thành trò chơi, còn trong một thời gian dài từ khoảng 2004 đến 2006, chúng tôi chỉ học cách làm game.”

Tại sao các vật phẩm trong game cấp "huyền thoại" lại có màu vàng?
Nếu bạn để ý thì hiện tại đã có một hệ thống màu sắc cơ bản đánh giá độ hiếm các vật phẩm trong game, nhưng thực sự thì chúng bắt nguồn từ đâu và tại sao?

Tăng ca

Khi bạn cố gắng làm một thứ gì đó mình chưa từng có kinh nghiệm, và thứ đó lại chứa đầy những tham vọng khổng lồ như The Witcher, việc hụt deadline là điều không thể tránh khỏi vì từ sếp đến nhân viên chẳng ai biết làm thế nào để ước đoán thời gian cần thiết một cách chuẩn xác. Nhưng bởi CD Projekt Red đã quyết tâm hoàn thành trò chơi, đội ngũ làm game bắt đầu phải “lên gân, dồn sức” hoàn thành phần việc của mình.

Ông Konrad Tomaszkiewicz, senior designer của The Witcher ngày nào và hiện là Game Director của CD Projekt Red nói rằng chỉ hai tháng trước khi game chính thức phát hành, phần Epilogue (kết) game gặp lỗi nặng. Thật vậy, gần như chẳng có thứ gì hoạt động bình thường trong Epilogue của game, và Konrad có… một tháng để làm lại mọi thứ từ đầu, chỉ giữ nguyên các lời thoại và sự kiện. “Mọi thứ cần phải được đưa vào từ đầu, vì mọi thứ đều trống rỗng. Nó cho bạn biết được dự án này điên rồ tới mức nào. Có lúc chúng tôi tìm kiếm người chịu trách nhiệm làm nhiệm vụ có tên “To Samo” suốt cả tháng, nhưng rồi nhận ra rằng cái nhiệm vụ đó thậm chí còn không tồn tại trong game. Chúng tôi mất một tháng để nhận ra rằng cái tên của nó là “Tozsamosc” (cả hai tên nhiệm vụ này đều bằng tiếng Ba Lan, Mọt bó tay không biết nó là nhiệm vụ nào trong bản tiếng Anh).

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.6

Trong khi đó, ông Artur nhớ lại rằng trong những tháng cuối cùng của quá trình phát triển The Witcher, một trong số các lập trình viên của họ đã ăn ngủ luôn tại studio trong khoảng 2 tuần. “Điều buồn cười là trong vài ngày đầu tiên chẳng ai nhận ra cả. Mọi người đều làm việc với khung giờ kỳ lạ, đi sớm về trễ nên tất cả đều nghĩ rằng anh ta vẫn còn làm việc hoặc đến sớm hơn mình, hoặc chỉ ngủ bù sau một đêm tăng ca.”

Khoảng 9 tháng trước khi game phát hành, CD Projekt Red nhận ra rằng mình sẽ không bao giờ có thể hoàn thành các bản đồ và nhân vật cho game, trừ khi họ có thêm… 2 năm nữa. Vì vậy, tất cả những gì không thể hoàn thành đúng hạn bị cắt bỏ khỏi game, và phần việc này rơi vào tay Artur. “Họ nói với tôi rằng chúng ta đã có một cốt truyện, nhưng một nửa bản đồ sẽ bị xóa, một nửa NPC sẽ biến mất mà cốt truyện đó vẫn phải được giữ nguyên vì một phần đã được tung ra ngoài (qua các bản demo và trailer).” Và Artur có ba tuần để làm xong phần việc này.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.6

Đây có lẽ là kết quả sau những đợt tăng ca làm game của CD Projekt Red.

Vào lúc đó, cốt truyện mà CD Projekt Red tạo ra cho The Witcher sẽ đưa Geralt đi từ Kaer Morhen đến Vizima, băng qua hồ nước phía nam thành phố để đến lãnh thổ Order of the Flaming Rose, và câu chuyện sẽ kết thúc trong một pháo đài của Order nơi bạn đấu tay đôi với Grand Master của Order. Nhưng vấn đề là cho đến thời điểm này, CD Projekt Red hoàn toàn không có bất kỳ thứ gì nằm ở phía nam của Vizima! Điều này dẫn đến những đợt tăng ca kinh hoàng khiến nhiều nhân viên CD Projekt Red đã chia sẻ rằng họ “cười khẩy” khi nghe tin về việc tăng ca ở những studio khác trong thời gian gần đây.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e