Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age - PC/Console

Với bối cảnh kéo dài suốt cả thiên niên kỷ, Dragon Age của BioWare là một trong những series game có dòng thời gian dài đầy các sự kiện đáng chú ý.

Trong Dragon Age, khung thời gian mà cư dân của lục địa Thedas tuân theo được chia thành từng Kỷ (Age). Mỗi Kỷ kéo dài khoảng 100 năm và đã có 9 Kỷ trôi qua trong lịch sử của thế giới. Mốc thời gian mà Chantry được thiết lập chính là thời điểm bắt đầu của Kỷ đầu tiên được gọi là Divine Age (Kỷ thần thánh) còn khoảng thời gian trước khi Chantry được thành lập được tính là thời cổ đại (Ancient).

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Lục địa Thedas.

Việc đặt tên cho các Kỷ mới được thực hiện vào năm thứ 99 của Kỷ cũ: người đứng đầu của Chantry là Divine sẽ tìm kiếm những sự kiện hay điềm báo quan trọng để đặt tên cho Kỷ mới. Điềm báo cuối cùng mà một Divine nhìn thấy là sự thức tỉnh của một con rồng và những tàn phá mà nó gây ra, vì vậy nên Kỷ hiện tại – thời điểm mà game thủ tham gia vào thế giới của game – được đặt tên là Dragon Age, một kỷ nguyên của tàn phá và hỗn loạn.

Tất cả các danh từ riêng được Việt hóa trong bài đều là tạm dịch.

Thời cổ đại

Tương tự như cách chúng ta đánh dấu những năm trước công nguyên ngoài đời thực, các năm trong thời cổ đại của Dragon Age được đếm ngược và đánh dấu bằng số âm: năm trước khi Chantry được thành lập được gọi là năm -1, năm trước đó là -2, và cứ thế tiếp diễn. Tuy nhiên lịch Chantry không sử dụng số 0, và tất cả các Kỷ đều được bắt đầu từ năm 1.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Một bức tượng Andraste.

Dù được gọi chung là thời Cổ đại, đây là một quãng thời gian rất dài và vì thế nó chứng kiến nhiều biến động khác nhau. Đế chế Elvhenan của người Elf từng thống trị lục địa Thedas sụp đổ, những con người đầu tiên đến Thedas, các thành phố đầu tiên của người lùn được tạo ra, cơn đại dịch Blight (Hạo Kiếp) đầu tiên, cuộc xâm lược của bè lũ Barbarian man rợ, kỹ thuật làm Golem và cả cái chết của nữ tiên tri Andraste đều diễn ra trong thời kỳ này. Tuy nhiên, rất nhiều sự kiện xảy ra trong thời kỳ này chỉ được lưu truyền đến ngày nay qua lời truyền miệng chứ không có một văn bản nào về chúng còn tồn tại, và vì thế thường được thần thoại hóa và các chi tiết về chúng không đáng tin.

Divine – Kỷ Thần Thánh

Sau cái chết của nữ tiên tri Andraste, các môn đồ của bà soạn thảo lại các lời khấn nguyện Chant of Light và thành lập nên Chantry, một tôn giáo chính thống nhờ sự giúp đỡ của người sau này trở thành hoàng đế xứ Orlais – Kordillus Drakon Đệ Nhất. Justinia được Drakon bổ nhiệm làm Divine đầu tiên và danh hiệu này trở thành tên của Kỷ thứ nhất sau thời Cổ đại.

Kỷ nguyên này chứng kiến sự bùng nổ của thảm họa Blight thứ hai vào năm thứ 5 kỷ Divine (được gọi tắt là 1:5) trên lục địa Thedas do Archdemon Zazikel dẫn đầu. Dù là một thảm kịch với con người, sự kiện này cũng tạo điều kiện cho Kordillus Drakon thể hiện hùng tài đại lược của mình qua việc mở rộng lãnh thổ của Drakon và từ đó nâng tầm ảnh hưởng của Chantry.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Hạo Kiếp thứ 2.

Đến năm 1:20, Circle of Magi được thành lập để các pháp sư có thể chiến đấu chống lại bè lũ quái vật từ Blight dưới sự giám sát của Chantry và Templar Order. Biết ơn sự giúp đỡ của Drakon, các Grey Warden chuyển đức tin của mình sang Chantry và thờ phụng Andraste, khiến tôn giáo này càng có tầm ảnh hưởng lớn hơn nữa. Trong khi đó, việc người Elf tại Dalish ngoảnh mặt làm ngơ trước thảm họa Blight khiến mâu thuẫn giữa con người với loài Elf càng sâu rộng.

Sau 90 năm chiến tranh, Zazikel bị tiêu diệt vào thời điểm 1:95 Divine, kết thúc Blight và các chủng tộc sinh sống tại Thedas khởi đầu việc tái thiết nền văn minh của mình.

Glory – Kỷ Vinh Quang

Được đặt tên theo cảm xúc của con người sau thất bại của Zazikel, kỷ Huy Hoàng chứng kiến sự bùng phát của văn hóa, giao thương và tôn giáo tại Thedas, nhưng đồng thời cũng là lúc những mâu thuẫn giữa con người với loài Elf bùng phát thành chiến tranh vào năm 2:5. Vương quốc Dales của loài Elf bị nghiền nát dưới sức mạnh quân sự của vương quốc Orlais mặc cho những chiến thắng ban đầu, và lãnh thổ của nó bị sáp nhập vào đế chế Orlais trong “Cuộc thánh chiến” (Exalted March) kéo dài từ năm 2:10 đến 2:20. Những người Elf còn sống sót buộc phải sống trong các khu tị nạn hoặc trở thành kẻ vô gia cư.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Một bức tượng kỷ niệm loài Elf tại Emerald Graves.

Đến năm 2:99, sau 2 thế kỷ xây dựng, Đại Thánh Đường Val Royeaux – thủ đô Orlais được hoàn thành, và nó có hai tòa tháp cao ngất mà khách hành hương có thể nhìn thấy từ nhiều dặm. Vì vậy, thời đại kế tiếp được đặt tên là Kỷ Tháp Cao.

Towers – Kỷ Tháp Cao

Không lâu sau khi Đại Thánh Đường Val Royeaux được hoàn tất, bè lũ ác quỷ lại tấn công Thedas trong Blight thứ 3 vào năm 3:10 dưới sự lãnh đạo của Archdemon Toth. Tuy nhiên, Toth và bè lũ ác quỷ của hắn ta bị các Grey Warden chặn đứng và sau đó bị liên minh Orlais – Tevinter tiêu diệt vào năm 3:25 tại Hunter Fell.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Kỷ nguyên này được đặt tên theo hai tòa tháp của Đại Thánh Đường Val Royeaux.

Thật đáng tiếc là dù từng sát cánh tiêu diệt ác ma, mối quan hệ liên minh giữa hai quốc gia này không kéo dài vĩnh viễn. Đến năm 3:87, ngay cả giáo phái Chantry cũng phân liệt khi các thành viên Chantry tại Tevinter quyết định ly khai để thành lập Imperial Chantry và tuyển ra Divine của riêng mình (bị phái Chantry chính thống gọi là “Black Divine”) tại Minrathous. Đến năm 3:99, Divine của Tevinter tuyên bố chọn ngày mà Divine của phái chính thống qua đời là ngày lễ hội của Tevinter. Vì vậy, Chantry chính thống quyết định kêu gọi trả thù và gọi kỷ nguyên mới là Black Age.

Black – Kỷ Hắc Ám

Trong kỷ nguyên này, phái Chantry chính thống của Orlais 4 lần tổ chức các đợt thánh chiến mới kéo dài từ 4:40 đến 5:10 nhằm tiêu diệt Imperial Chantry nhưng đều thất bại. Tất cả những gì chúng làm được là khoét sâu thù hằn giữa hai giáo phái, khi Imperial Chantry bắt đầu đưa ra các chính sách của riêng mình, trong khi sự gia nhập của các pháp sư khiến sức mạnh của Imperial Chantry tăng lên.

Vào năm 4:46, quyển sách Litany of Adralla được pháp sư Adralla viết ra nhằm hướng dẫn cách chống lại các blood mage và ác quỷ. Ngoài ra, cuộc xâm lược Alamarri – nơi tiên tri Andraste ra đời – của Orlais diễn ra trong khoảng thời gian từ 4:80 đến 4:84 cũng thất bại vì sự chống trả quyết liệt của cư dân các bộ tộc bản xứ.

Đến năm 4:99, Divine Justinia II của Chantry chính thống đặt tên cho thời đại mới là Exalted Age (Kỷ Thánh Chiến) vì cuộc chiến giữa hai giáo phái vẫn đang tiếp diễn.

Cộng đồng rưng rưng khi chợt nhận ra: Võ Lâm Truyền Kỳ tồn tại cũng đã 15 năm rồi!
“Chúng tôi dựng lên Võ Lâm nhưng chính bạn tạo nên Truyền Kỳ”…. Câu nói muôn thuở luôn khiến cộng đồng của tựa game này tâm đắc.

Exalted – Kỷ Thánh Chiến

Cuộc thánh chiến thứ 4 mà Chantry chính thống tổ chức nhằm tiêu diệt Imperial Chantry diễn ra vào năm 5:10, nhưng bị bỏ dở vì Hạo Kiếp mới do Archdemon Andoral dẫn đầu nổ ra vào năm 5:12. Các Grey Warden vẫn là những người đứng đầu trên chiến tuyến, nhưng giờ đây họ không còn nhận được sự giúp đỡ từ Orlais và Tevinter vì những mâu thuẫn của đôi bên. Các Grey Warden vẫn tìm được sự trợ giúp từ những vương quốc còn lại của Thedas và thành công tiêu diệt Andoral vào năm 5:24, dù cái giá phải trả là sinh mạng của rất nhiều người bao gồm Garahel, lãnh tụ của con người trong cuộc chiến này.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Griffon là những chiến hữu trung thành của các Grey Warden.

Sau Hạo Kiếp thứ 4 này, bè lũ ác quỷ chịu thiệt hại nặng nề khiến rất nhiều người tin rằng chúng sẽ không bao giờ trở lại. Bên phía các Grey Warden, họ cũng mất rất nhiều linh thú Griffon đến mức chủng loài này hoàn toàn tuyệt chủng vào khoảng 200 năm sau. Trong khi đó ở phương nam, các bộ tộc Alamarri rời rạc lần đầu tiên được thống nhất dưới bàn tay của Calenhad Theirin, và vương quốc Ferelden được thành lập vào năm 5:42.

Vào năm 5:99, nữ hoàng Madrigal của Antiva bị ám sát trong một cuộc đi săn. Hình ảnh Madrigal bị đâm chết xuất hiện trong giấc mơ của Divine Theodosia I của Chantry chính thống, và vì thế thời đại mới được đặt tên là Steel Age (Kim Kỷ).

Steel Age – Kim Kỷ

Trong thời đại này, loài rồng bị săn bắt đến gần như tuyệt chủng bởi phương thức mà gia tộc Pentaghast xứ Nevarra phát minh ra, khiến người của gia tộc được biết đến trên khắp Thedas như những tay thợ săn rồng huyền thoại.

Chủng tộc Qunari cũng để lại dấu ấn của mình trong thời đại này khi họ xuất hiện tại quần đảo Par Vollen và chinh phục nó vào năm 6:30 trong khi phần còn lại của Thedas chẳng hề hay biết. Phải đến năm 6:32 khi những con tàu Qunari bắt đầu xuất hiện hàng loạt tại vùng bờ biển Seheron và Rivain, người dân Thedas mới biết đến mối đe dọa mới này, nhưng đã quá trễ. Cuộc chiến tranh có tên Qunari War bắt đầu và sẽ kéo dài trong hơn 150 năm. Người Qunari chinh phạt phần lớn lãnh thổ Tevinter, Rivain, Antiva, và ngay cả Miranthous – thành phố lớn nhất Thedas cũng bị bao vây dù chưa bị đánh hạ.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Tộc người Qunari.

Ở phía nam Thedas, chúa tể Balak tụ hợp lực lượng của bộ tộc Avvar và tấn công vào Ferelden vào năm 6:50, gây nhiều thiệt hại trước khi bị đẩy lùi vào năm 6:52. Tuy nhiên sự tàn bạo của Balak và quân đội của hắn ta tạo ra một trong những nạn đói khủng khiếp nhất trong lịch sử Ferelden, khiến mối quan hệ giữa Ferelden và các bộ tộc man rợ xấu đi suốt nhiều kỷ nguyên sau đó.

Sau hơn 50 năm bị đẩy lùi trên mọi mặt trận, con người bắt đầu chỉnh đốn lại hàng ngũ của mình và giành được những chiến thắng đầu tiên trước quân đội Qunari, dẫn đến việc quân khởi nghĩa Tevinter giải phóng được đất nước mình vào năm 6:85. Đến năm 6:99, Divine Hortensia III dự đoán rằng bạo lực sẽ quét ngang Thedas và đặt tên cho kỷ nguyên mới là Storm Age.

Storm Age – Kỷ Bão Tố

Cuộc chiến giữa Qunari và con người tại Thedas chuyển vào thế giằng co vào năm 7:23 bởi tộc Qunari đã có chỗ đứng vững chắc tại Seheron và Rivain, buộc cả Chantry chính thống lẫn Imperial Chantry đứng ra kêu gọi những cuộc “thánh chiến” Exalted March mới. Trong khoảng thời gian 60 năm từ 7:25 đến 7:85, đã có ba Exalted March diễn ra và tộc Qunari bị đẩy lùi về tận thành phố cảng Kont-arr ở phía bắc Rivain. Đến lúc này, những nhà lãnh đạo các vương quốc trên lục địa Thedas cho rằng việc tái thiết đất nước mình sau hơn 150 năm chiến tranh quan trọng hơn là hoàn toàn tiêu diệt Qunari, nên một cuộc hội đàm được tổ chức giữa các bên vào năm 7:84 và hòa bình được lập lại.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Vị trí của Kont-arr trên bản đồ Rivain.

Đến năm 7:99, thời đại mới được quyết định sẽ mang tên Blessed Age (Hồng Ân Kỷ) bởi cuộc chiến với Qunari đã kết thúc và hoàng đế Orlais Etienne I vừa có được một cặp con trai sinh đôi.

Blessed – Hồng Ân Kỷ

Dù được mang một cái tên tốt đẹp, thời đại này cũng đầy rẫy chiến tranh và chết chóc. Kirkwall phản loạn, cuộc xâm lăng của Orlais vào Ferelden, cuộc kháng chiến của người Ferelden dưới sự lãnh đạo của hoàng đế lưu vong Brandel và con gái Moira Theirin, chiến tranh tái phát giữa Qunari và Tevinter, cuộc chiến giành các ngọn đồi ở Perendale giữa Nevarra và Orlais, cuộc chinh phạt Free Marches của Nevarra là những sự kiện đáng chú ý.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Loài rồng tái xuất hiện cuối Kỷ Phước Lành.

Trong khi Divine Faustine II của Chantry chính thống dự tính đặt tên cho thời đại mới là Sun Age dựa theo biểu tượng mặt trời của đế quốc Orlais, loài rồng bất ngờ xuất hiện tại nhiều nơi và phá hủy một số thị trấn, làng mạc xung quanh. Vì vậy, tên của thời đại mới được đổi thành Dragon Age – một lần nữa báo trước rằng đây sẽ là thời đại đẫm máu và hỗn loạn.

Dragon – Kỷ Long Đằng

Sau hàng chục năm tranh đấu, lực lượng kháng chiến Ferelden cuối cùng cũng đánh đuổi được người Orlais và giành lại độc lập cho mình vào năm 9:2 dưới sự lãnh đạo của hoàng tử Maric. Anh trở thành hoàng đế mới của Ferelden. Đến năm 9:13, pháo đài Bownammar thất thủ trước một binh đoàn Darkspawn, điều báo hiệu sự trở lại của Hạo Kiếp sau 400 năm vắng bóng trên lục địa Thedas. Từ đây, các sự kiện trong series game Dragon Age chính thức bắt đầu, và game thủ sẽ là người quyết định số phận của rất nhiều con người trên khắp lục địa Thedas qua ba tựa game Dragon Age: Origin, Dragon Age 2 và Dragon Age: Inquisition.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Dragon Age

Thành phố Kirkwall.

Như vậy nếu tính theo lịch của Chantry thì lịch sử thế giới Dragon Age có hơn 900 năm nhưng bối cảnh của nó kéo dài rất xa vào quá khứ, cái thời còn lưu lại rất ít trên tài liệu và đôi khi vấp phải sự phủ nhận của Chantry do đối nghịch tín ngưỡng. Nếu tính toàn bộ dòng lịch sử của Dragon Age thì nó sẽ bắt đầu từ thời kỳ sáng thế với việc đấng sáng thế Maker tạo ra Fade và các Old Gods sau đó mới đến thế giới loài người và các sinh vật đầu tiên. Có thể xem thế giới Dragon Age có dòng thời gian trải dài không xác định từ sáng thế đến các sự kiện gần nhất xảy ra trong Dragon Age: Inquisition.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những tựa game có dòng thời gian dài nhất