Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect - PC/Console

Cùng Mọt điểm lại những sự kiện đã xảy ra trong dải thiên hà suốt hàng tỉ năm trước khi các sự kiện trong Mass Effect diễn ra.

Là một thiên trường ca về cuộc phiêu lưu của một nhóm nhỏ con người và các bằng hữu của họ trong vũ trụ, series Mass Effect của BioWare đã thành công tạo dựng nên một vũ trụ rộng lớn, với lịch sử kéo dài hàng tỉ năm và vô vàn những sự kiện quan trọng, đáng chú ý trong suốt quãng thời gian đó. Dù chúng chỉ đóng vai trò làm nền cho cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Shepard, việc biết về những sự kiện đó sẽ đem lại cho game thủ một trải nghiệm hấp dẫn hơn khi thưởng thức trò chơi. Thật ra, ngay cả khi bạn đã hoàn thành game, việc nhìn lại những sự kiện này cũng là một điều hay bởi nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra trong cuộc chơi của mình. Vì vậy trong bài viết này, hãy cùng Mọt tui điểm lại những điều nổi bật đã diễn ra trong dải thiên hà Mass Effect nhé!

Thời tiền sử

Đây là giai đoạn đầu tiên và có lẽ cũng là lâu dài nhất trong lịch sử của vũ trụ Mass Effect, nhưng những sự kiện xảy ra tại đây gần như đã hoàn toàn bị lãng quên và chỉ còn được tái hiện qua một vài mẩu thông tin, tàn tích hoặc dự đoán của các chủng tộc ngày nay. Nó chấm dứt vào khoảng 1 tỉ năm trước thời điểm hiện tại (được gọi là Before Common Era – BCE), và là thời đại mà chủng tộc Leviathan thống trị vũ trụ bao la. Đây là một chủng tộc đỉnh cao lan tràn khắp thiên hà, và nhận lấy trách nhiệm bảo vệ các chủng tộc yếu kém hơn mình để đổi lấy sự tôn thờ và cống phẩm.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Hình tượng Leviathan trên một vách đá.

Trong sinh mệnh dài đằng đẵng của mình, các Leviathan nhận ra rằng các chủng tộc mình bảo vệ thường xuyên tạo ra những chủng tộc phụ trợ bằng các vật chất vô cơ, nhưng cách mà họ đối xử với các chủng tộc phụ trợ đó thường dẫn đến những cuộc bạo loạn đẩm máu. Vì vậy, Leviathan tạo ra một Trí Khôn để tìm kiếm phương thức bảo tồn những chủng tộc dưới trướng mình vĩnh viễn. Để phục vụ cho mục tiêu này, Trí Khôn đó tạo ra một binh đoàn dưới quyền để thu thập mẫu vật thông tin di truyền của các sinh vật hữu cơ khắp thiên hà.

Tuy nhiên, “mẫu vật” đầu tiên mà Trí Khôn thu thập lại chính là đấng tạo hóa của nó – các Leviathan. Nó dùng binh đoàn của mình để tàn sát các Leviathan và dùng gene của họ để tạo ra Reaper đầu tiên có tên Harbinger mang hình dạng của các Leviathan. Từ đây, Trí Khôn dùng các Reaper để định kỳ “thu thập” mẫu gene của các sinh vật trên khắp thiên hà, một phần của những thử nghiệm mà nó thực hiện nhằm hoàn thành nhiệm vụ đã được các Leviathan định ra từ trước.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Trí Khôn (hay còn gọi là Catalyst) lấy hình tượng một cậu bé mà Shepard từng gặp.

Để phục vụ cho mục tiêu của mình, Trí Khôn xây dựng mạng lưới Mass Relay nhằm giúp các chủng tộc hữu cơ phát triển và mở rộng nhanh hơn, rút ngắn khoảng thời gian mà nó phải chờ đợi giữa các đợt thu hoạch.

Thời tiền Prothean

Thời đại này khởi đầu vào khoảng năm 1.000.000.000 BCE với việc một trong các Reaper là Leviathan of Dis bị các Leviathan còn sống sót tiêu diệt, và xác của nó nằm yên trên hành tinh Jartar không bị quấy rầy trong gần một tỉ năm. Sau này, những người phát hiện ra cái xác cho rằng Leviathan of Dis chỉ là một chiếc phi thuyền.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Dấu vết của phát đạn trên bề mặt Klendragon (BioWare dùng hình sao Hỏa cho hành tinh này).

Đây không phải là Reaper duy nhất bị con mồi của mình đánh hạ – 963 triệu năm sau, một chủng tộc vô danh nào đó bắn một phát đạn gia tốc vào một Reaper gần hành tinh Mnemosyne, khiến nó “chết” và để lại cái xác xoay quanh hành tinh này, trong khi phát đạn bắn hạ nó kéo qua hành tinh Klendragon tạo ra một thung lũng khổng lồ trên bề mặt hành tinh.

Không nhiều thông tin khác được biết về thời đại này, ngoại trừ một số dấu vết mà các chủng tộc có trí tuệ nhưng đã tuyệt chủng để lại trên một số hành tinh mà sau này Shepard sẽ đi ngang như Epho, Gaelon, Eingana…

Thời tiền Hội Đồng

68.000 năm BCE, chủng tộc Prothean bắt đầu du hành không gian và tìm thấy công nghệ Mass Effect (hiệu ứng khối lượng) từ phế tích của chủng tộc Inusannon đã tuyệt chủng. Nhờ đó, Prothean thành lập nên một nền văn minh bao phủ cả dải thiên hà nhờ mạng lưới Mass Relay, và họ phát hiện Citadel nằm ở trung tâm của mạng lưới này.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Một Prothean.

Trong quá trình mở rộng của mình, Prothean từng gặp phải một chủng tộc máy móc uy hiếp đến sự tồn vong của họ, khiến họ buộc phải thâu tóm nhiều chủng tộc khác trong không gian vào thế lực của mình. Điều này giúp Prothean đẩy lùi kẻ địch trong một cuộc đại chiến được gọi là Metacon War. Họ cũng biết được sự tồn tại của các Reaper thông qua việc nghiên cứu phế tích của các nền văn minh trước và bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc chiến không thể tránh khỏi.

Nhưng dù có chuẩn bị, đế quốc Prothean vẫn sụp đổ hơn 20.000 năm sau khi những người Prothean đầu tiên bước vào không gian khi các Reaper tràn đến Citadel. Cuộc chiến tranh này kéo dài nhiều thế kỷ, khi những hạm đội Prothean ngoan cường chiến đấu với các Reaper để giành giật từng thành phố, từng hành tinh, từng hệ mặt trời. Nhưng Prothean không đủ sức ngăn cản sự diệt vong và sau khi họ sụp đổ, các Reaper tiêu diệt toàn bộ những chủng tộc còn lại trước khi rút về không gian sâu thẳm để chờ đợi lần thu hoạch tiếp theo.

35.000 năm sau khi đế quốc Prothean bị tiêu diệt, chủng tộc Turian bắt đầu hình thành nền văn minh của mình. Trong quãng thời gian từ năm 13.000 BCE đến năm 500 BCE, nhiều chủng tộc ngoài hành tinh khác nhau phát hiện ra các Mass Relay và tìm đến Citadel, khởi đầu là tộc Asari và Salarian, hai trong số những thành viên của Hội Đồng hiện tại.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Một trong 5 cánh của Citadel.

Thời Hội Đồng

500 năm BCE là thời điểm Hội Đồng được thành lập, 20 năm sau khi các Asari và Salarian gặp nhau tại Citadel. Vào lúc này, họ đã hoàn tất việc chiếm giữ Citadel và dùng nó làm trung tâm chính trị, kinh tế của dải thiên hà, và cũng được gọi là năm 0 của thời đại mới Galactic Standard (GS). Hàng loạt chủng tộc khác như Volus, Batarian, Elcor, Hanar, Quarian thiết lập các mối quan hệ với Hội Đồng, và các mối quan hệ kinh tế, chính trị trong vũ trụ bùng nổ.

Sau 500 năm phồn vinh của Hội Đồng, một nhóm thám hiểm của họ tìm thấy chủng tộc Rachni qua một Mass Relay vẫn đang bị đóng cửa vào năm 1 CE (Common Era). Các Rachni tỏ ra thù địch và tuyên chiến với cả vũ trụ, trong khi thương lượng là bất khả thi vì các sinh vật của Hội Đồng không thể liên lạc với các nữ hoàng loài Rachni ẩn sâu trong lòng đất của một hành tinh đầy khí độc. Cuộc chiến này kéo dài 80 năm cho đến khi các Salarian tìm được Kroga, một chủng tộc vẫn còn đang trong thời đại nguyên thủy sống trên hành tinh Tuchanka. Krogan được sử dụng như binh sĩ cho cuộc chiến với loài Rachni nhờ khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt của họ, và cuộc chiến bắt đầu đổi chiều khi họ bắt đầu tận diệt chủng tộc Rachni.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Rachni.

300 năm sau ngày khám phá ra thế giới Rachni và 220 năm sau khi tộc Krogan tham chiến, loài Rachni bị tuyên bố tuyệt chủng vào năm 300 CE. Hội Đồng trao tặng Krogan một hành tinh mới để cảm ơn đóng góp của họ, và dân số Krogan bùng nổ nhờ món quà này. Loài Krogan bắt đầu mở rộng lãnh thổ, chiếm lấy nhiều hành tinh mới khiến một số quốc gia Hội Đồng e ngại, trước khi trực tiếp xâm chiếm lãnh thổ của các chủng tộc khác trong Hội Đồng. Cuộc phản loạn Krogan bắt đầu khi mâu thuẫn lên đến đỉnh cao và chỉ kết thúc khi loài Turian tung ra một vũ khí sinh học gọi là Genophage lên loài Krogan, khiến dân số Krogan không ngừng suy kiệt. Điều này khiến cuộc phản loạn chấm dứt sau 100 năm, vào thời điểm năm 800 CE. Công lao của loài Turian đem lại cho họ một chiếc ghế trong Hội Đồng 100 năm sau đó.

Một vài cuộc chiến tranh khác xảy ra trong thời đại này, chẳng hạn cuộc chiến giữa các sinh vật vô cơ Geth với người tạo ra chúng là tộc Quarian. Trong khi đó tại một góc nhỏ của dải thiên hà, Yuri Gagarin trở thành con người đầu tiên bay lên vũ trụ năm 1961 CE.

Cốt truyện Rage - P4: Đập tan âm mưu của Authority
Việc Raine gặp gỡ lực lượng Resistance là một bước ngoặt thay đổi lịch sử của nhân loại trong thế giới của Rage khi anh phá hủy âm mưu của tướng Cross.

Con người bước chân vào vũ trụ

186 năm sau chuyến bay của Yuri Gagarin – 2148 CE, con người tìm thấy một số ghi chép của người Prothean ẩn bên dưới bề mặt sao Hỏa. Những ghi chép đó giúp chúng ta nhanh chóng phát triển công nghệ Mass Effect và khả năng du hành nhanh hơn ánh sáng để khám phá từng ngóc ngách của hệ Mặt Trời, và tìm thấy Mass Relay ẩn dưới lớp vỏ bọc của mặt trăng Charon. Mass Relay này đưa các nhà thám hiểm đến hành tinh Arcturus cách đó 36 năm ánh sáng và cho con người biết rằng Mass Relay là một mạng lưới khổng lồ giúp việc du hành khắp thiên hà là khả thi. Để có thể khám phá không gian bao la này, 18 quốc gia lớn nhất trên Trái Đất thành lập Systems Alliance, đầu tàu quân sự và thám hiểm của nhân loại.

8 năm sau ngày thành lập Systems Alliance và 9 năm sau khi tìm thấy cổ vật Prothean, một nhóm thám hiểm của con người tìm thấy một Mass Relay bị tắt đi và cố gắng kích hoạt nó. Bởi đây là một Mass Relay bị Council cấm sử dụng theo luật sau cuộc chiến với loài Rachni, nhóm thám hiểm bị hạm đội Turian gần đó tấn công. Điều này khơi mào cho một cuộc chiến ngắn nhưng căng thẳng kéo dài 3 tháng trời được Turian biết đến dưới tên gọi “Tai nạn Relay 314,” còn con người ghi nó vào sử sách của mình là “First Contact War.”

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Một binh sĩ con người bị thẩm vấn trong First Contact War.

Trong cuộc chiến này, Shanxi là thuộc địa đầu tiên của nhân loại rơi vào tay một chủng tộc ngoài hành tinh trước khi được tái chiếm nhờ Hạm đội 2 của Đô Đốc Kastanie Drescher. Sau thời điểm này, cỗ máy chiến tranh của cả con người lẫn loài Turian đều vận chuyển để sẵn sàng cho một cuộc chiến tổng lực, nhưng may mắn là Hội Đồng can thiệp và cho loài người biết về sự tồn tại của một cộng đồng trong vũ trụ rồi đưa ra một hiệp ước hòa bình cho cả đôi bên. Tất cả những sự kiện này diễn ra trong năm 2157 CE, nhưng dư âm của nó còn kéo dài: nhiều chủng tộc nhìn nhận con người là một chủng tộc hiếu chiến và cô lập hoặc e ngại họ, điều dẫn đến sự ra đời của những tổ chức cực đoan như Terra Firma và Cerberus sau này.

Cũng trong thập niên 2150, nhiều con người bắt đầu bị lây nhiễm Element Zero và trở thành các Biotic, dù lúc này sự tồn tại của họ chưa được nhận thấy. Phải đến năm 2158, con người có năng lực Biotic đầu tiên mới được tìm ra và được đặt tên mã là “Subject White.” Sau nhiều nghiên cứu, con người hiểu được tác dụng của việc bị phơi nhiễm Element Zero từ trong bụng mẹ và bắt đầu khai thác tiềm năng của Biotic theo nhiều phương thức khác nhau.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Con người nay sở hữu quyền năng Biotic.

Đến năm 2183 CE, những sự kiện của Mass Effect 1 diễn ra. Từ thời điểm này, Mọt xin được nhường lại cốt truyện của trò chơi cho các bạn tự khám phá (hoặc ôn lại bằng cách chơi game), bởi việc tự mình trải nghiệm sẽ tuyệt vời hơn nhiều so với đọc chúng trong một bài viết.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những tựa game có dòng thời gian dài nhất