Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 – Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh – P.1 - PC/Console

Cùng Mọt game tìm về quá khứ để tìm hiểu sự ra đời của Resident Evil 3, một trong những phiên bản kinh điển của dòng game Resident Evil 3.

Vào đầu những năm 90, ngành công nghiệp game Nhật Bản đang có một thay đổi quan trọng: đồ họa. Khi Sony bước vào làng game với hệ máy PlayStation và SEGA thay thế Genesis đã cũ bằng Saturn, khẩu vị của game thủ bắt đầu thay đổi khi họ được thưởng thức những tựa game mới trên nền đồ họa 3D của các hệ máy đó. Điều này là một thử thách lớn cho Capcom, bởi sau thành công rực rỡ của Street Fighter 2 (1987), các tựa game đối kháng 2D của nhà phát triển này không còn nhận được sự ưa chuộng của cộng đồng.

Resident Evil

Tình thế không ngừng chuyển biến xấu cho Capcom cho đến tháng 3/1996, khi họ giành được thành công bất ngờ với tựa game Resident Evil của Shinji Mikami. Nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm,” Capcom lập tức phê duyệt Resident Evil 2 và giao trò chơi cho Hideki Kamiya để bắt lấy cơ hội. Như các bạn đã biết, Resident Evil 2 phát hành vào tháng 1/1998 đem lại cho Capcom một thành công mới với những con số còn ấn tượng hơn cả phiên bản đầu tiên. Vì vậy, nhà phát triển game đối kháng này chuyển hướng sang làm game kinh dị, điều sẽ thay đổi vị trí của họ trong làng game Nhật Bản và thế giới.

Tấn công nhiều mặt trận

Sau thành công rực rỡ của Resident Evil 2, Capcom quyết định sẽ thừa thắng xông lên bằng ba dự án mới có liên quan đến thương hiệu game này, mỗi dự án phục vụ cho một mục tiêu nhất định.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1

Ông Hideki Kamiya, người làm nên thành công của Resident Evil 2.

Đầu tiên là Resident Evil 3. Trò chơi lại được trao cho Hideki Kamiya sau thành công của dự án trước, nhưng với vị giám đốc này, PlayStation không phải là miền đất hứa cho trò chơi. “Tôi nghĩ rằng Resident Evil 2 đại diện cho tất cả những gì có thể làm được cho một tựa game survival horror trên PS3. Tầm nhìn của tôi cho tựa game kế tiếp là tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới và thử thách hơn. Vì vậy, tôi quyết định làm Resident Evil 3 cho PS2.” Như các bạn đã biết, PlayStation 2 dự định được ra mắt trong năm 1999 nhưng cuối cùng Sony lùi ngày phát hành của hệ máy này sang tháng 3/2000, hơn 2 năm sau ngày ra mắt của Resident Evil 2.

Dự án Resident Evil thứ 2 mà Capcom phát triển vào thời điểm này là Code: Veronica Trò chơi này được Capcom dự kiến sẽ được phát hành cho Dreamcast của SEGA như một lời xin lỗi vì đã hủy Resident Evil 2 trên Saturn. Lý do mà Capcom hủy bản Saturn của RE2 là bởi Saturn không đủ mạnh khiến Capcom không port được tựa game của mình lên được, và Capcom cũng biết rằng Dreamcast mạnh mẽ hơn đang được phát triển. Code: Veronica không phải là Resident Evil 3, nhưng Capcom quyết định sẽ cho nó tiếp nối ngay sau những nội dung của Resident Evil 2, bởi họ không muốn làm mất lòng bên nào trong cuộc chiến console tại Nhật Bản.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1

Resident Evil: Code Veronica.

Ông Yoshiki Okamoto, một trong những người tham gia vào việc làm ra tựa Resident Evil đầu tiên nói rằng kế hoạch của Capcom thời bấy giờ là làm các bản Resident Evil có tiểu tựa như Code: Veronica trên các hệ máy khác, còn các tựa game được đánh số sẽ nằm trên các console của Sony. Để phục vụ mục tiêu này, Capcom còn “âm mưu” đưa lũ zombie lên console của Nintendo dù phải đối mặt với rất nhiều thử thách về kỹ thuật lẫn đối tượng khách hàng. Các tiến bộ của kỹ thuật nén dữ liệu sẽ cho phép Capcom làm được điều này khi tung Resident Evil 2 được phát hành cho Nintendo 64 vào cuối năm 1999, và sau đó Resident Evil 0 với nội dung lấy bối cảnh những gì diễn ra trước Resident Evil gốc cho Nintendo 64 trong tương lai được phê duyệt.

Nhưng vào thời điểm cuối năm 1998, Capcom biết các tựa game Resident Evil mình đang thực hiện (Code: Veronica cho Dreamcast, 2 cho Nintendo 64, 3 cho PS2) sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thiện: Dreamcast và PlayStation 2 là next-gen, trong khi Nintendo 64 có nhiều thử thách kỹ thuật cần phải vượt qua. Vấn đề là Capcom không có thời gian: dù họ hốt bạc với gần 5 triệu bản Resident Evil 2 được bán ra vào thời điểm đó, ngành công nghiệp game không bao giờ ngần ngại “ăn theo” và nhiều nhà phát triển đang âm mưu chiếm lấy thị phần mà Capcom đang sở hữu.

Tương lai nào cho triển lãm E3?
Tương lai nào cho triển lãm E3?
Sony vừa chính thức xác nhận họ sẽ bỏ qua E3 năm thứ hai liên tiếp. Điều này có ý nghĩa gì với triển lãm game từng một thời là điểm đến của cả hành tinh?

Capcom không xa lạ gì với trào lưu ăn theo này: dòng game Street Fighter của họ từng bị hàng chục tựa game ăn theo chèn ép khiến họ gặp khó khăn tài chính trong nửa đầu thập niên 90. Resident Evil cũng đang có dấu hiệu rơi vào tình trạng tương tự: Square Enix tung ra Parasite Eve vào tháng 3/1998 – chỉ 2 tháng sau Resident Evil 2, còn Konami cũng đã có Silent Hill ra mắt vào tháng 1/1999. Nếu ngồi yên, Capcom sẽ mất thị phần vào tay những dự án này, nên họ phải làm một điều gì đó.

“Điều gì đó” của Capcom sẽ là một tựa game mới có tên Resident Evil… 1.9.

“Resident Evil 1.9”

Với mục tiêu lấp chỗ trống giữa Resident Evil 2 và 3 nhằm giữ cho game thủ không lãng quên thương hiệu của mình, Resident Evil 1.9 được phân phối một khoản kinh phí nhỏ hơn và khung thời gian hạn hẹp hơn hẳn so với hai phiên bản đầu. Họ dự tính sẽ hoàn tất trò chơi vào khoảng mùa hè 1999 với một đội ngũ nhân viên nhỏ hơn, trẻ hơn, thiếu kinh nghiệm hơn trong khi các tay kỳ cựu tập trung vào việc phát triển ba tựa game “lớn” của hãng. Trò chơi sẽ bị cắt bớt thời lượng và khá nhiều tính năng, bao gồm lồng tiếng, phim cắt cảnh… Bù lại, do đây chỉ là một game spin-off nên Capcom cho phép đội ngũ phát triển tìm kiếm những ý tưởng mới để tạo ra sự khác biệt với các tựa game lớn của mình.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1

Kazuhiro Aoyama, người dẫn đầu nhóm phát triển Resident Evil 1.9.

Người được Shinji Mikami chọn vào vị trí đứng đầu nhóm phát triển Resident Evil 1.9 là Kazuhiro Aoyama, một người vào làm việc tại Capcom vào năm 1995. Kazuhiro tham gia vào công ty chỉ vài tháng sau khi thảm họa động đất ở Kobe giết chết 6.500 người và ảnh hưởng mạnh đến các nhân viên Capcom ở Osaka. Kazuhiro không xa lạ gì với Resident Evil bởi chính anh là người tham gia vào những công việc không tên trong cả hai dự án Resident Evil đầu, chẳng hạn sát thương của kẻ địch và vũ khí, tốc độ di chuyển, sức hồi máu của các loại thuốc, cùng nhiều thành phần khác trong việc cân bằng game. Điều này giúp anh có rất nhiều hiểu biết về hệ thống gameplay của trò chơi.

Khi được giao trách nhiệm dẫn đầu dự án Resident Evil 1.9, Kazuhiro cần một cây bút viết kịch bản cho trò chơi. Do tác giả Noboru Sugimura đang bận viết kịch bản cho ba tựa game còn lại, ông Shinji Mikami thuê một cây bút trẻ có tên Yasuhisa Kawamura làm công việc này.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1

Yasuhisa Kawamura, tác giả kịch bản của Resident Evil 1.9.

Trước khi nhận lời viết kịch bản game cho Resident Evil 1.9, Yasuhisa là trợ thủ của Yukito Kishito, một họa sĩ manga Nhật. Trong một cuộc phỏng vấn sau này, Yasuhisa nói rằng mình suýt nữa đã thất bại trong cuộc phỏng vấn xin việc với Shinji Mikami, nhưng lại được nhận một phần nhờ sự hào hứng mà anh thể hiện khi kể về các câu chuyện trong cuộc phỏng vấn, một phần nhờ sự đam mê mà cả Yasuhisa, Kazuhiro và Shinji Mikami cùng chia sẻ: môn kiếm đạo và võ thuật. Thế là những vị trí quan trọng nhất trong dự án Resident Evil 1.9 đã có chủ, nên họ bắt tay vào việc thực hiện trò chơi.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e