Sony “âm mưu” bắt game thủ nâng cấp lên PS5 bằng giá rẻ và game khủng - PC/Console

Dù chưa công bố mức giá chính thức của PS5, tổng giám đốc PlayStation của Sony đã úp mở rằng nó sẽ có giá mềm, được bán rộng rãi và nhiều game khủng.

Với việc PS5 được công bố một vài linh kiện và sẽ phát hành chính thức vào dịp nghỉ lễ cuối năm 2020, game thủ lẫn báo giới bắt đầu đoán già đoán non về những thông tin xoay quanh hệ máy này. Liệu có đáng mua PS5 ngay khi game mới ra mắt? Giá nó cao thấp ra sao? Liệu Sony có đủ máy để đáp ứng nhu cầu của game thủ? Nó có tương thích ngược hay không? Game nào sẽ ra trên PS5? Và những câu hỏi đại loại thế. Mới đây, tổng giám đốc PlayStation là ông Jim Ryan đã công bố một vài thông tin rất có giá trị trong việc trả lời những câu hỏi trên. Nếu bạn cũng có những thắc mắc tương tự, hãy để Mọt tui giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Sony “âm mưu” bắt game thủ nâng cấp lên PS5 bằng giá rẻ và game khủng

Ông Jim Ryan, tổng giám đốc PlayStation của Sony.

Hãy để Mọt khởi đầu bằng việc dẫn lại lời của ông Jim Ryan. “Có những game thủ đang kết nối, gắn bó và đam mê với PlayStation đến mức chúng tôi chưa từng thấy trong những thế hệ console trước,” ông Jim cho biết. “Khi chúng tôi tiến tới hệ máy kế tiếp vào năm 2020, một trong những nhiệm vụ – có thể là nhiệm vụ chính – của chúng tôi là chuyển cộng đồng đó từ PS4 lên PS5 ở một cấp độ và tốc độ mà chúng tôi chưa từng thực hiện trước đây.”

Phát biểu này có ý nghĩa như thế nào? Nó phần nào giải đáp vấn đề đầu tiên mà game thủ quan tâm là “tiền đâu” – hay giá cả của chiếc PS5. Theo ông Jim Ryan, việc nâng cấp lên PS5 sẽ là điều “không cần phải suy nghĩ,” bởi Sony đang làm mọi cách để khiến game thủ mua PS5 thật dễ dàng. Điều này đồng nghĩa với việc giá của PS5 có thể sẽ rất thấp, ít nhất là thấp hơn mức giá các linh kiện tạo ra nó: chip CPU công nghệ 7nm, chip đồ họa trên kiến trúc Radeon Navi, ổ cứng SSD dành riêng cho chơi game, đầu đọc Bluray…

Sony “âm mưu” bắt game thủ nâng cấp lên PS5 bằng giá rẻ và game khủng

Sony sẽ thay thế DualShock 4 với một tay cầm mới.

Mức giá cụ thể chưa được công bố, nhưng việc Sony bán PS5 với giá thấp hơn giá linh kiện là chuyện hoàn toàn bình thường bởi họ sẽ thu lợi qua việc bán game hoặc các dịch vụ như PlayStation+, PlayStation Now… Nếu giá máy quá cao, game thủ PS4 sẽ lựa chọn tiếp tục sử dụng hệ máy cũ của mình chờ PS5 giảm giá bởi như Sony từng nói trước đây, trong một thời gian khoảng 1-2 năm tất cả các game ra mắt trên PS5 đều sẽ chạy được trên PS4.

Nó cũng chỉ ra một điều nữa: Sony đang muốn bán thật nhiều PS5 càng sớm càng tốt, nhằm cạnh tranh với Xbox mới của Microsoft dự tính cũng sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Giá rẻ chẳng có ý nghĩa gì nếu Sony… không đủ PS5 để bán cho game thủ, nên nếu không muốn bỏ sót một khách hàng nào, Sony sẽ phải dự trữ một lượng PS5 thật “khủng” để tránh cháy hàng, điều sẽ khiến các khách hàng tiềm năng chán chờ đợi chuyển sang mua Xbox của Microsoft.

Cơ bản về Death Stranding: Ai, Ở Đâu, Cái Gì, Như Thế Nào và Tại Sao?
Những câu hỏi xoay quanh Death Stranding và lời giải thú vị
Tại sao lại đặt tên game là Death Stranding? Những cái bóng đen đó là gì? Sam xuất thân từ đâu? Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Tính năng tương thích ngược cũng là một yếu tố quan trọng mà game thủ đòi hỏi khi họ chuyển lên PS5. Chẳng ai muốn thay một hệ máy mới để rồi không thể chơi bộ sưu tập game cũ mà mình đã bỏ tiền mua trong suốt 6 năm qua, nên chắc chắn tương thích ngược phải tồn tại. Ông Jim Ryan chưa nói gì về tính năng tương thích ngược của PS5, và Sony cũng chưa đưa ra một thông báo chính thức nào, nhưng chắc chắn Sony sẽ đưa tương thích ngược vào PS5 nếu không muốn thua kém đối thủ Microsoft. Nếu bạn chưa biết, Microsoft đang làm rất tốt việc tương thích ngược cho các game Xbox 360 trên Xbox One, trong khi Sony kém hơn hẳn.

Sony “âm mưu” bắt game thủ nâng cấp lên PS5 bằng giá rẻ và game khủng

Hiện tại, các hoạt động PlayStation của Sony được tập trung tại trụ sở San Mateo, California.

Cuối cùng, phát biểu của ông Jim Ryan có lẽ cũng cho thấy rằng Sony sẽ tung PS5 ra hàng loạt thị trường khác nhau cùng một lúc. Dự đoán này được ủng hộ bằng một phát biểu khác của ông Jim Ryan nói rằng Sony đang tìm kiếm một chiến thuật phát hành chiếc console mới trên toàn cầu một cách chặt chẽ hơn trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu của các khu vực khác nhau trên thế giới. “Khi chúng tôi nhìn vào sự chuyển đổi (hệ máy) này và tham vọng thực hiện nó ở một cấp độ và tốc độ chúng ta chưa từng thấy, chúng tôi cần phải nhìn lại chính mình và thay đổi bản thân. Một số là về cách chúng tôi làm việc, và một số là cách tổ chức của chúng tôi,” vị tổng giám đốc PlayStation cho biết.

Ông nói rằng nếu muốn thành công, Sony cần phải tận dụng các cơ hội mà sự toàn cầu hóa mang lại, và đội ngũ lên kế hoạch cho sản phẩm đã tinh giản việc lập kế hoạch từ ba kế hoạch riêng biệt (Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ) thành một kế hoạch duy nhất. Việc tái cấu trúc công ty là không dễ dàng, nhưng Sony muốn sẵn sàng cho những gì sẽ diễn ra sau PS5.

Sony “âm mưu” bắt game thủ nâng cấp lên PS5 bằng giá rẻ và game khủng

Ghost of Tsushima có thể sẽ là một game PS5.

Một thông tin khác không liên quan đến việc phát hành PS5 nhưng cũng là tin vui cho fan của hệ máy này là việc làm game cho nó tỏ ra rất dễ dàng. Ông Jim Ryan nói rằng các nhà phát triển và phát hành game đều bày tỏ sự thích thú khi việc làm game trên PS5 rất thuận lợi, vượt qua mọi trải nghiệm họ từng có trên các hệ PlayStation trước đây. Vì vậy, ông rất tự tin về những tựa game mà PS5 sẽ nhận được trong năm đầu đời, điều có thể quyết định thành bại của hệ máy mới.

Như vậy là chúng ta đã thấy những tín hiệu đáng mừng về ngày ra mắt của PS5: cấu hình mạnh, giá rẻ, tương thích ngược, dễ dàng mua được và một loạt game “hot.” PS5 đã sẵn sàng để thành công, nhưng chúng ta còn phải chờ xem liệu Microsoft đang cất giấu những “đòn sát thủ” nào cho hệ Xbox mới của mình.

Nếu bạn muốn đọc thêm về cấu hình máy PS5, Mọt tui có một bài viết chi tiết hơn tại đây.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e