Zombie Scream: Cuộc xâm lăng của loài cá biến dị

Zombie Scream là tựa game kinh dị mới nhất của ImCyan, mượn đề tài cá biến dị xâm chiếm Nhật Bản để nói lên vấn nạn thờ ơ của xã hội hiện đại.

Trong tựa game kinh dị Zombie Scream, anh em sẽ vào vai một anh chàng Nhật Bản, cũng đẹp zai, nhưng không bằng tôi, đang trên đường đến tiệm giặt ủi để lấy quần áo của mình. Ơ tiệm giặt ủi thì có cái gì mà kinh dị? Bình tĩnh nào, tôi đã lừa anh em bao giờ đâu, nên anh em cứ nghe tôi kể tiếp Zombie Scream đã, đảm bảo vừa kinh vừa dị, hệt như bác Junji Itou luôn.

Sau khi lấy quần áo đã giặt xong, nhân vật chính rảo bước về nhà, nhưng mà đường về nhà hôm nay, nó lạ lắm. Chẳng hạn như, khi đi qua đồn cảnh sát, chúng ta sẽ thấy, một cái bảng ghi số người chết và bị thương do tai nạn giao thông, ngoài ra, còn có một đống bùi nhùi gì đó màu đỏ ở góc tường, nhìn không khác gì mấy miếng xốp mà tôi hay dùng để rửa chén.

Nếu trong một tựa game khác, nhân vật chính chắc chắn sẽ lại gần xem đó là cái gì, nhưng vì cơ chế game bảo không được lại gần, vậy nên nhân vật chính và cái đống bùi nhùi đó sẽ lướt qua đời nhau, và trước mắt thì chưa để lại thương đau gì cả. Về đến chung cư, nhân vật chính sẽ nhận ra, túi quần áo thơm mùi giặt sấy mình vừa lấy, bây giờ đã có mùi gì rất quái đản, cứ như mắm tôm trộn Comfort vậy. Theo lẽ thường, người ta sẽ quay lại tiệm giặt ủi khiếu nại nhưng đây là game kinh dị nên nó sẽ khác.

Khác thế nào? Đó là nhân vật chính chỉ chép miệng tự nhủ, có lẽ do họ mua nhầm nước xả dỏm rồi ung dung thay bộ đồ đó đi về phòng chơi game. Mặc kệ sự hoang mang của người chơi, thanh niên kia vẫn bình thản mở máy tính và bắt đầu sự nghiệp streamer của mình. Tuy nhiên, vừa chuẩn bị lên sóng thì bên ngoài có tiếng ai đó la hét, chắc là mấy bà hát xóm mướn dàn karaoke về hát nhạc đám cưới chăng? Nhân vật chính còn đang lo lắng về chất lượng âm thanh thì mấy anh công an đã tới bế kẻ gây mất trật tự lên phường, mọi thứ lại im lặng như cũ.

Zombie Scream

Hôm sau, nhân vật chính lại mang quần áo đến tiệm giặt đồ. Để chắc là đồ mình giặt không có mùi mắm tôm như hôm qua, nhân vật chính đã đổi qua dùng bột giặt mới và kiểm tra kỹ trước khi cầm đồ đi. Hôm nay, bảng thống kê ở sở cảnh sát đã tăng thêm 2 người chết và 23 người bị thương, cái thành phố này coi bộ cũng bất ổn dữ. Lúc này số lượng bùi nhùi xuất hiện trên đường có vẻ nhiều hơn hôm qua, thậm chí còn có hiện tượng cá bay trên trời. 

Chỗ xuất hiện đống bùi nhùi hôm qua đã bị niêm phong, còn nhân vật chính thì lại… không quan tâm cho lắm. Mãi đến khi một phần của đống bùi nhùi đó rơi xuống trước mặt, cậu ta mới nhìn lên, nhưng chẳng thấy gì sất, nhân vật chính nghĩ, chắc do mình bị ảo giác mà thôi. Vừa bước lên phòng, cậu ta lại phát hiện, quần áo mới giặt lại tiếp tục có mùi kinh dị y như hôm qua. Với IQ hơn 2 chữ số, nhân vật chính nhận ra, cái mùi quái đản này bắt nguồn từ một nơi nào đó trong chung cư, nhưng không quan tâm, chỉ hy vọng nó đừng có lan tới phòng mình là được.

Zombie Scream

Cậu ta muốn bắt đầu chơi game nhưng lại bị gián đoạn bởi tiếng ai đó đập cửa bên ngoài, chắc là chủ nợ. Nhân vật chính dùng hết can đảm nhìn ra cửa, ngạc nhiên thay, đó không phải chủ nợ mà là anh hàng xóm. Nhưng khác với các anh hàng xóm thân thiện dễ mến trong các bộ phim HAY thì anh hàng xóm này có vẻ gì đó rất dị và thậm chí anh ta còn quay lưng bỏ đi một mạch sau khi làm phiền người khác. 

Đến hôm sau, nhân vật chính tiếp tục mang đồ đến cửa hàng giặt ủi, nhưng lần này, mùi cá chết đã lan khắp thành phố chứ không chỉ ở căn hộ chung cư nữa. Lúc này anh ta mới cảm thấy có gì đó sai sai và theo logic của game kinh dị thì ở trong nhà ắt bất tử, nên cậu quyết định đi nhanh về nhà. Trên đường về, nhân vật chính thấy một con cá siêu to khổng lồ trong một cửa hàng. Đồn cảnh sát thì xuất hiện mấy cục tròn tròn như khoai tây và số người chết thì tăng gấp 4 lần hôm qua. Trên tường thì bám đầy ốc biển và dị nhất là đám cá người.

Zombie Scream

Bạn không nghe nhầm đâu, là cá người vì chúng có thân cá với hai cánh tay con người. Về đến nhà, nhân vật chính gặp lại thanh niên hàng xóm với quả mặt khó có thể nói đó là vui, buồn hay đang chỉ mắc ẻ. Bây giờ chúng ta có 2 lựa chọn, dẫn đến hai ending của trò chơi. Đúng là hơi lãng nhách vì chưa săn được con quái nào hay chưa có pha rượt đuổi nào ra trò đã kịp hết game nhưng hãy nghe tôi phân tích Zombie Scream nè!!!!

Chọn chết hay là tái sinh?

Zombie Scream sẽ cho nhân vật chính đến hỏi xem anh hàng xóm có cần đi nhờ nhà vệ sinh không, nhưng nhìn vào đôi mắt nai cha cha cha ấy, thì tôi biết thứ anh ấy muốn không phải là WC rồi. Anh ta rủ nhân vật chính vào nhà mình, cho cậu ta xem bức ảnh chụp khung cảnh kinh dị bên ngoài và bắt đầu lảm nhảm những lời như đang phê thuốc như: tận thế, chuộc tội, và mày cũng không thoát được đâu con trai. Thế rồi, cái thứ bùi nhùi như miếng rửa chén ký sinh lên đầu anh hàng xóm bắt đầu biến đổi anh ta.

Zombie Scream

Nhân vật chính sợ hãi lao ra khỏi phòng và nhìn thấy một con cá với 4 cái tay người đang lơ lửng trên bầu trời. Ở dưới mặt đất, đường thì ngập nước như lối nhỏ của Đen Vâu, con người thì như xác sống trong The Walking Dead. Trong cơn hoảng loạn, nhân vật chính chạy ra khỏi thành phố để tìm đường thoát. Vài ngày sau sự sụp đổ ấy, chúng ta thấy một con cá nhỏ có tay xuất hiện giữa đống đổ nát và trò chơi kết thúc tại đây.

Sự tha hoá của con người trong Zombie Scream

Trong cái kết này của Zombie Scream, nhân vật chính quyết định về phòng và mặc kệ sự đời, đến khi có ai đó đập cửa thì anh ta mới đến kiểm tra. Nhìn qua khoảng trống giữa khe cửa thì phát hiện một con quái vật đáng sợ. Đúng như phản ứng của các nhân vật trong game kinh dị, anh sợ hãi lấy điện thoại gọi cho cảnh sát, chuông reo và có người bắt máy: “Cảnh sát hiện tại đang bị quái vật quật ra bã nên quý khách đừng gọi chi cho mất thời gian, kiếp sau gặp lại”. Cuộc điện thoại bị ngắt và sau đó ta có thể thấy một con quái vật đang từ từ trồi mặt lên say hello với nhân vật chính.

Zombie Scream

Lại một ngày mới bắt đầu, nhân vật chính tiếp tục mang đồ đến tiệm giặt ủi và lần này cái mùi mắm tôm cá chết kia đã không còn là vấn đề nữa. Ồ mọi thứ đã được giải quyết trong khi nhân vật chính đi ngủ à? Đây là good ending hử? Xin thành thật chia buồn vì đã làm bạn thất vọng, ở trên là bad ending còn cái này phải gọi là worst ending mới đúng. Cái mùi đã biến mất vì đa số đều trở thành vật chủ của đám bùi nhùi không rõ lai lịch rồi. Còn người chết thì nhiều đến mức cảnh sát chán không buồn thống kê nữa.

Giữa khung cảnh thì tan hoang, nhân vật chính thì vẫn bình thản về nhà chơi game và viết tiếp giấc mơ stream. Nhưng khi mở cửa, chúng ta sẽ thấy cái xác của anh ta đang nằm ở đó. Nhân vật chính nhìn chằm chằm vào cái xác của bản thân rồi tự hỏi, ồ mình đã chết vào ngày hôm qua à? Lúc này, cái xác nhìn về phía sau lưng của nhân vật chính, hình như có thứ gì đó đang tiến đến. Nhưng khi xoay người lại kiểm tra, cậu chẳng thấy gì khác thường cả. Thế rồi, một con cá khổng lồ lao vào nhà đớp gọn nhân vật chính. Nó ngậm cái xác bơi quanh thành phố và trò chơi kết thúc ở đây.

Ý nghĩa thật sự đằng sau Zombie Scream

Sau khi nghe Mọt tôi tóm tắt xong tựa game cùng hai cái kết, hẳn là anh em đều thấy đậu xanh chẳng hiểu rốt cuộc tựa game này muốn truyền đạt điều gì, đúng không? Đừng lo, giờ là lúc tôi trổ tài chém gió cho anh em xem đây, à mà tôi chém là cũng có cơ sở chứ không phải chém bậy bạ đâu à nha. À mà trước đó nếu thấy art game có vẻ quen quen thì đúng rồi, hàng của ImCyan đấy. Hãng này trước có con Evil God Korone cũng thú vị lắm, Mọt có làm rồi, xem thử cho biết ha.

Zombie Scream

Đầu tiên là về bối cảnh cốt truyện, có khả năng thành phố của nhân vật chính đã xảy ra một tai nạn gì đó mới làm lũ cá bị biến dị. Anh em có thể thấy, những con cá xuất hiện trong game với hình thù kỳ lạ, chúng có đôi mắt trợn trừng, hàm răng sắc nhọn và làn da trơn nhẵn. Có khả năng, một nhà máy nào đó đã lén đổ nước thải phóng xạ xuống biển, những con cá bị nhiễm phóng xạ dần biến đổi và trở thành zombie cá.

Sau khi biến đổi, những con zombie cá bắt đầu tiến hoá và có được trí tuệ của con người. Nếu anh em còn nhớ thì theo thuyết tiến hoá, loài cá đã mọc ra chi và biến thành loài lưỡng cư để thích nghi với cuộc sống mới trên cạn. Vậy nên, lý do mà lũ cá trong game có tay chân là vì chúng đang tiến hoá. Dù quá trình biến đổi chưa hoàn chỉnh, nhưng lũ cá đã có trí tuệ như con người. Thế là lũ cá bắt đầu nghĩ đến việc xâm lược trái đất, biến con người thành nô lệ của chúng. Những cục bùi nhùi trong game làm tôi nghĩ đến mấy con trùn chỉ, sinh vật phù du mà người ta hay dùng làm thức ăn cho cá.

Zombie Scream

Có lẽ mấy con quỷ đó cũng bị chất phóng xạ biến đổi, vậy là lũ cá đã biến con người thành vật kí sinh để nuôi bọn trùn chỉ làm thức ăn, nó cũng giống như việc chúng ta dùng đất để trồng hoa màu vậy đó. Còn lý do tại sao nước lại dâng lên để lũ cá lộng hành thì tôi nghĩ là do biến đổi khí hậu. Như báo đài hay đưa tin, trái đất nóng lên làm băng ở hai cực tan ra, mực nước biển dâng lên. Mà Nhật Bản thì có vị trí địa lý 4 bề giáp biển nếu mực nước dâng thì bị ngập cũng là chuyện bình thường.

Về phần nhân vật chính, nhà phát triển tạo ra anh ta với tính cách thờ ơ cũng là có lý do hết. Anh em có thể thấy, ban đầu anh ta trung thành với quan điểm kemeno, mãi đến khi thật sự có chuyện thì nhân vật chính mới bắt đầu quan tâm đến mọi thứ xung quanh. Mà không chỉ có nhân vật chính, cả anh hàng xóm hay những người xung quanh cũng thế. Họ rất lơ đãng với mọi thứ xung quanh, chỉ đến khi có chuyện thì mới nhìn tới mặt nhau. Tôi nghĩ, nhà phát hành muốn thông qua điều này để nói lên sự thờ ơ của xã hội Nhật Bản thời hiện đại.

Lúc trước, ta luôn được dạy là không được thờ ơ khi người khác gặp nạn, nhưng khi quá nhiều chuyện làm ơn mắc oán xảy ra, cái sự thờ ơ đó bắt đầu bị bình thường hoá. Nó làm con người xa cách nhau hơn. Chẳng hạn như nhân vật chính, cậu ta chỉ biết mỗi mình, luôn sống trong thế giới của mình, không hề quan tâm đến mọi thứ xung quanh. Rồi khi có chuyện thì cậu ta mới cầu cứu, nhưng không ai giúp cậu ta cả, vì họ cũng đang thờ ơ mà.

Về hai cái kết Zombie Scream, tôi sẽ lý giải thế này, ở cái kết đầu tiên việc nhân vật chính quyết định đi hỏi thăm hàng xóm cho thấy cậu ta đã thay đổi và bớt thờ ơ với những thứ xung quanh. Vì thế lúc kết thúc, anh em sẽ thấy một con cá nhỏ có tay đang bơi trong nước. Tôi nghĩ con cá đó tượng trưng cho nhân vật chính, việc cậu ta biến thành một con cá như thế cho thấy, ám chỉ cậu ta đang dần tiến hoá để trở lại là “một con người” thật sự.

Ở cái kết thứ hai của Zombie Scream, nhân vật chính quyết định lờ đi, tức là vẫn thờ ơ với thế giới. Đến khi chết nhân vật chính cũng chẳng thay đổi, cậu ta thậm chí còn thờ ơ với cả cái chết của mình. Vậy nên mới có cảnh cậu ta thấy xác bản thân trong phòng và tự hỏi là mình đã chết hôm qua rồi à. Hình ảnh con cá ngậm cái xác ở cuối trò chơi thể hiện sự mục ruỗng và ngu muội đến cực độ. Đến chết cũng không muốn thay đổi thì có lẽ cậu ta thích hợp làm cá hơn làm “người”.

Tóm gọn lại, cốt truyện Zombie Scream muốn nhấn mạnh vào sự thờ ơ của xã hội ngày nay, không chỉ giữa người với nhau mà còn với cả thiên nhiên. Chính điều đó sẽ là thứ giết chết con người hay về lâu dài chính là nguyên nhân làm xã hội sụp đổ.

Hãy theo dõi Kênh Tin Game để cập nhật thêm nhiều thông tin mới về game nhé!

Bạn thấy bài viết này thế nào:
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?