Đánh giá Divinest Light: Limbo phiên bản cực “hack não”

Divinest Light hứa hẹn sẽ là tựa game phiêu lưu giải đố đầu tiên mang tới cho người chơi những câu hỏi mà không có lời giải đáp.

Nếu bạn là người yêu thích tựa game phiêu lưu giải đố Limbo, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy Divinest Light khá quen thuộc. Từ thể loại, phong cách đồ họa, thiết kế âm thanh và cốt truyện của Divinest Light đều chịu ảnh hưởng lớn từ Limbo. 

Tuy nhiên, thay vì mang tới cho người chơi những trải nghiệm tuyệt vời như Limbo thì Divinest Light lại chứng tỏ bản thân là một sản phẩm chưa hoàn chỉnh.

Hình ảnh và âm thanh là phần ổn nhất

Được rồi, chúng ta hãy bắt đầu nói về phần hình ảnh của Divinest Light đầu tiên, bởi vì đây là lý do khiến Mọt cảm thấy hứng thú với tựa game này.

Hình ảnh của Divinest Light khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng tới Limbo. Cũng là một khu rừng u ám, phần lớn các nhân vật cũng chỉ là một cái bóng đen không rõ hình dạng nhưng thay vì tông màu u tối làm nên tính nghệ thuật như Limbo thì hình ảnh trong Divinest Light lại quá thô, không được chăm chút như sản phẩm của Playdead.

Ví dụ rõ ràng nhất là nhân vật chính nhìn giống như một nhân vật người que mà bọn trẻ con từng vẽ khi lên hai tuổi. Thôi thì cái này dù sao cũng châm chước được, chắc đây là phong cách nghệ thuật đặc biệt của nhóm làm game.

Tiếp đến là phần âm thanh, Divinest Light đã học tập Limbo khi tham vọng biến hiệu ứng âm thanh trở thành yếu tố chủ đạo để ghi dấu ấn nhưng đáng tiếc phần âm thanh lại quá đơn điệu và còn có một vài hiệu ứng âm thanh làm người chơi cảm thấy sai sai, không phù hợp.

Limbo – Tuyệt phẩm về nỗi sợ hãi trong tiềm thức được tạo ra như thế nào?
Limbo – Tuyệt phẩm về nỗi sợ hãi trong tiềm thức được tạo ra như thế nào?
Ở thời điểm cách đây 10 năm, khi thị trường game tràn ngập những sản phẩm AAA kinh phí lớn với đồ họa khủng và lối chơi hoành tráng, bỗng nhiên có một cái tên indie lạ hoắc trở nên nổi bật giữa những kẻ khổng lồ hung tợn, đó chính là Limbo. Sở hữu...

Mọt đã nghĩ rằng sao phần âm thanh của cái game này nghe như được tải về từ trên mạng quá vậy? Sau đó Mọt ra xem phần credits thì quả thật đúng là hiệu ứng âm thanh của game được tải về từ các gói giúp làm game miễn phí thật.

Ngoài ra, hành động của nhân vật trong game vẫn còn khá cứng nhắc, khiến Mọt cảm thấy như tựa game này là tác phẩm đầu tay của một người vừa mới học animation vậy.   

Cốt truyện? Ở đây làm gì có cốt truyện?

Nếu các bạn từng chơi Limbo thì các bạn cũng biết rằng cốt truyện của Limbo kỳ lạ như thế nào rồi: nhân vật chính tỉnh dậy ở một thế giới kỳ lạ, chúng ta không biết tên cậu bé ấy là gì và cũng không biết cậu từ đâu tới, chúng ta chỉ biết rằng cậu đang tìm kiếm chị mình mà thôi.

Cốt truyện mơ hồ với vài chi tiết đơn giản nhưng gợi mở khiến hơn 10 năm qua, dù NSX không tiết lộ thêm điều gì nhưng cộng đồng game thủ vẫn tò mò và tự mình suy đoán ra hơn mấy chục cốt truyện khác nhau cho Limbo rồi.

Cốt truyện của Divinest Light còn kỳ lạ và khó hiểu hơn như thế nhiều: Chúng ta không biết danh tính của nhân vật chính và cũng không biết cậu ấy từ đâu tới, cũng không biết nhiệm vụ của cậu ấy là gì.

Xuyên suốt quá trình chơi game, bạn sẽ phải trải qua những sự kiện mà bạn chẳng thể hiểu nổi và cũng chẳng có câu trả lời nào cả. Phần cuối game lại chèn vào một câu kinh thánh khó hiểu khiến người chơi cảm thấy chắc hẳn tựa game có một ý nghĩa sâu xa nào đó mà mình chưa thể hiểu được. Hay vốn dĩ tựa game này chẳng có ý nghĩa nào cả? 

Lối chơi gây thất vọng lớn

Màn đầu tiên của Divinest Light mang chúng ta tới với một khu rừng u ám và không có nổi một hướng dẫn ban đầu kiểu tôi là ai, đây là đâu, cần làm gì. Sau một hồi mày mò, bạn sẽ nắm bắt được cơ chế điều khiển khá cơ bản của tựa game này, bạn sẽ hiểu được rằng không được cách xa nguồn sáng quá lâu.

Những câu đố ban đầu khá dễ dàng, giống như một màn hướng dẫn vậy, mọi việc lại càng dễ dàng hơn khi tất cả những dụng cụ cần thiết để giải đố đều được khoanh tròn cho chúng ta. Có lẽ cách chơi đơn giản khiến NSX cảm thấy không cần thiết phải đưa thêm tutorial vào nhưng dù sao có vẫn tốt hơn là tự mày mò kiểu này.

Sang tới màn 2 và 3 thì cơ chế sinh tồn nhờ ánh sáng bị loại bỏ hoàn toàn bởi vì nguồn sáng có ở khắp mọi nơi. Các câu đố, à mà không thể gọi là câu đố được bởi vì người chơi hoàn toàn không cần phải động não để vượt qua những “thử thách” này.

Cuối màn 3, bạn sẽ phải tiêu diệt một con quái vật có cơ chế khá tương tự mấy cái chân nhện trong Limbo, tuy nhiên thì con quái vật này chỉ chịu được 3 nhát chém mà thôi. Vấn đề của Divinest Light là tựa game này quá ngắn, Mọt đã phá đảo chỉ trong vòng 13 phút. 

Divinest Light có đáng chơi hay không?

Nếu như bạn đã đọc tới đây mà vẫn có ý định sở hữu Divinest Light, chắc hẳn bạn rất yêu thích thể loại game phiêu lưu giải đố và có ước mơ chơi hết toàn bộ tất cả tựa game thuộc thể loại này bởi vì đây thực sự là một tựa game tệ hại.

Có lẽ câu đố “hack não” nhất của tựa game phiêu lưu “giải đố” này là cái cảm giác “chẳng hiểu mình vừa chơi cái gì” của người chơi. Mọt thực sự tin rằng những người đã làm ra tựa game này là một nhóm sinh viên cuối tháng hết tiền ăn nên quyết định làm ra một tựa game như thế này để lừa đảo những người yêu quý tựa game Limbo. 

Nếu bạn muốn trải nghiệm một tựa game phiêu lưu giải đố đích thực thì bạn có thể thêm một ít tiền để mua hẳn Limbo hay Inside.

Ưu điểm:

  • Rẻ hơn Limbo.

Nhược điểm:

  • Sự tồn tại của chính tựa game này. 
"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com