Grand Theft Auto hiện là một trong những thương hiệu truyền thông sinh lời nhất mọi thời đại, nhưng phần đầu tiên của IP này có thể khác xa so với tưởng tượng của nhiều người. Quá trình phát triển GTA 1 khởi đầu bằng bản demo công nghệ cho một trò chơi khủng long.
Tại một thời điểm trong quá trình phát triển khó khăn của Grand Theft Auto 1, trò chơi khởi đầu cho thương hiệu GTA là một bản demo đồ họa 3D thể hiện tính khả thi của công nghệ. Bản build ban đầu cho phép người chơi điều khiển một con khủng long, dậm chân quanh thành phố và phá hủy các tòa nhà. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi các nhà phát triển bắt đầu thêm ô tô vào trò chơi với suy nghĩ rằng việc lái một chiếc ô tô có thể thú vị hơn rất nhiều. Thông tin thú vị trên đến từ cuộc phỏng vấn với nhà phát triển Colin Macdonald, ông đã kể về thời gian công tác của mình tại DMA Design, tiền thân của Rockstar North. Ông Macdonald cho biết: "Một trong những lập trình viên ban đầu tại DMA, Mike Dailly thực hiện một thử nghiệm công nghệ để cho thấy hình dáng của các tòa nhà dưới góc nhìn ở chế độ 3D từ trên xuống dưới". Về cơ bản, bản build là một trò chơi khủng long.
Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi thành phố được hoàn thiện. Macdonald hồi tưởng: “Mike Dailly sau đó đã bổ sung thêm những chiếc ô tô nhỏ chạy vòng quanh, nhằm mang lại sức sống cho thành phố. Và một ai đó đã có ý tưởng tuyệt vời rằng sẽ như thế nào nếu ta lái một trong những chiếc ô tô thay vì điều khiển khủng long và đột nhiên GTA biến thành trò chơi ô tô." Tuy nhiên, sau khi quyết định này được đưa ra, việc phát triển GTA vẫn không thuận buồm xuôi gió. DMA hoàn toàn không biết phải làm gì với trò chơi, ngay cả khi họ đã loại bỏ con khủng long. Tựa game được gọi là Race 'n' Chase trong một thời gian dài. Và sau đó có người nhận ra: "ồ, hãy thử để người chơi ra khỏi xe, chạy xung quanh, nhảy vào và ra khỏi những chiếc xe khác". Đó thực sự mới là thời điểm định hình Grand Theft Auto. Tua đến 25 năm sau, quyết định trên đã giúp tạo nên thành công cho loạt game.