Không chỉ xử phạt, đây mới là điều mà Riot và VCS cần làm ngay lập tức đối với LMHT Việt

Riot và BTC VCS cần gấp rút có hành động ngay nếu muốn tạo một môi trường LMHT Việt trong sạch.

Như đã biết, những ngày qua, BTC VCS và Riot đã rất căng thẳng trong việc xử lý nghi án tiêu cực đang bao phủ VCS. Cho đến thời điểm hiện tại, khán giả VCS có thể xác định được những yếu tố sau: đầu tiên, chính là nghi án lần này rất lớn và sẽ ảnh hưởng tất cả các đội tại VCS, đồng thời thay đổi hoàn toàn bộ mặt của nền LMHT chuyên nghiệp Việt Nam. Tiếp theo, chính là dù bất kỳ cái tên nào được tiết lộ, cũng sẽ kéo theo những phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng VCS. Và, quan trọng hơn nữa, cộng đồng cũng muốn quan tâm: sau nghi án lần này, BTC VCS và Riot sẽ làm gì để ngăn chặn những án tương tự trong tương lai.

BTC VCS và Riot sẽ xử lý nghiêm khắc nghi án tiêu cực lần này

BTC VCS và Riot sẽ xử lý nghiêm khắc nghi án tiêu cực lần này

Vấn đề với các tuyển thủ trẻ

Như đã thấy, sự việc lần này đặc biệt nghiêm trọng ở chỗ, sẽ ảnh hưởng tất cả các đội và tất nhiên, trong công cuộc các đội tuyển đang trẻ hóa như hiện nay, thì có thể sẽ có những nhân vật dính líu là những tuyển thủ trẻ. Những người này, là tương lai của VCS và hiện tại, lại đang trở thành những nhân vật bị tình nghi hàng đầu trong một nghi án không bao giờ được phép tồn tại trong bất kỳ cuộc thi nào, chưa nói đến Esports chuyên nghiệp.

Trong những án tiêu cực gần đây, đã có nhiều tuyển thủ trẻ "nhúng chàm" hoặc bị đưa vào diện nghi vấn

Trong những án tiêu cực gần đây, đã có nhiều tuyển thủ trẻ "nhúng chàm" hoặc bị đưa vào diện nghi vấn

Không thể nói các tuyển thủ trẻ (nếu có) này có thu nhập thấp để buộc phải làm liều. Nhưng rõ ràng, việc quản lý thiếu nghiêm ngặt từ chính các thành viên Ban huấn luyện, chủ sở hữu đội cộng thêm kỹ năng sống kém, không làm chủ bản thân. Chưa kể, trong nghi án lần này còn có nhiều tin đồn rằng một vị Huấn luyện viên chính là người trực tiếp "nhúng chàm". Khi đó, chuyện các tuyển thủ cũng tham gia gian lận hoàn toàn dễ hiểu.

Chính Ban huấn luyện và chủ sở hữu các đội phải chịu trách nhiệm chính 

Việc xử phạt của BTC VCS và Riot sẽ giải quyết án hiện tại nhưng vấn đề tương lai mới là đáng bàn. Bên cạnh việc tìm tòi và phát triển những tài năng trẻ thông qua kỹ năng chơi game, có lẽ chính Riot phải có những luật lệ nghiêm khắc buộc các đội tuyển phải đảm bảo về mặt giáo dục kỹ năng sống cho mọi thành viên trong đội, bắt đầu từ Ban huấn luyện. Những nhân vật đang đóng vai trò người thầy, người anh trong đội phải tự rèn giũa bản thân. Bởi lẽ, các tuyển thủ trẻ lần đầu tiếp xúc với LMHT chuyên nghiệp chỉ có thể nhìn vào đó để làm gương.

Sẽ có ý nghĩa gì nếu ngay cả những người đang làm thầy của các tuyển thủ cũng "nhúng chàm"?

Sẽ có ý nghĩa gì nếu ngay cả những người đang làm thầy của các tuyển thủ cũng "nhúng chàm"?

Nếu nhìn sang khu vực LCK, gần như chưa từng ghi nhận bất kỳ vụ việc nào tương tự trường hợp VCS đang mắc phải. Các tuyển thủ của nền LMHT xứ kim chi, dù như thế nào đi nữa, luôn đặt sự chuyên nghiệp lên mức tối đa. Tất nhiên, có thể họ vẫn có những góc khuất. Nhưng ít nhất, khi trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp, các sao trẻ đều ý thức được bản thân cần phải làm gì.

Có thể lấy ví dụ như trường hợp của Gumayusi khi anh này nổi tiếng có những phát biểu rất "sốc". Nhưng đó cũng chỉ là những lời nói dựa trên chính thực lực và sự tự tin của Gumayusi, không hề có yếu tố vạ miệng như trường hợp của Zeros. Hay như một tuyển thủ trẻ của VCS vừa sang DRX Challengers - LazyFeel. Gần như không có bất kỳ thông tin nào về anh được đăng tải và bản thân anh chàng cũng gần như không hoạt động gì trên mạng xã hội. Theo một số thông tin, DRX còn quản lý LazyFeel khá nghiêm ngặt, không dễ để anh có thể tiếp cận những thói hư tật xấu hay các chiêu trò truyền thông.

T1 chính là ví dụ tiêu biểu cho sự chuyên nghiệp tuyệt đối ở LCK dù là đội lớn hay nhỏ

T1 chính là ví dụ tiêu biểu cho sự chuyên nghiệp tuyệt đối ở LCK dù là đội lớn hay nhỏ

Cần tất cả các bên cùng phối hợp

Đứng trước các món lợi lớn, trong khi bản thân có thể chủ động quyết định vấn đề, không mấy ai có thể đủ nghị lực để từ chối. Tuy nhiên, VCS đang hướng đến một môi trường chuyên nghiệp, và để giải quyết vụ việc, không chỉ BTC giải đấu hay Riot, từng cá nhân tuyển thủ mà là tất cả các bên có liên quan đều cần phải cùng vào cuộc. Ngay cả gia đình của các tuyển thủ cũng rất quan trọng.

Tất cả các bên cần phải phối hợp để cùng nhau giữ VCS chuyên nghiệp, trong sạch

Tất cả các bên cần phải phối hợp để cùng nhau giữ VCS chuyên nghiệp, trong sạch

Nghi án lần này của VCS cũng hé lộ nhiều vấn đề mà giải đấu còn tồn đọng, bắt đầu từ công tác quản lý và giáo dục chính những con người đang chịu trách nhiệm huấn luyện, sau đó là đến các tuyển thủ. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, nếu người thầy đã không thể tự giữ mình, sẽ khó lòng đào tạo ra những tuyển thủ chuyên nghiệp, thi đấu trung thực trong mọi hoàn cảnh.http://kenhtingame.com/khong-chi-xu-phat-day-moi-la-dieu-ma-riot-va-vcs-can-lam-ngay-lap-tuc-doi-voi-lmht-viet-178240320234209568.chn