Đánh giá Death Stranding PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy thị phi - Đánh Giá

Death Stranding bản PC giữ nguyên toàn bộ nội dung gốc, nhưng bổ sung một số nâng cấp có thể xứng đáng với khoảng thời gian 8 tháng chờ đợi của game thủ.

Death Stranding bản PC giữ nguyên toàn bộ nội dung gốc, nhưng bổ sung một số nâng cấp có thể xứng đáng với khoảng thời gian 8 tháng chờ đợi của game thủ.

8 tháng sau khi Death Stranding xuất hiện trên PS4, bản PC của trò chơi đầy tranh cãi này đã được Kojima Productions hoàn thiện và ra mắt game thủ khắp thế giới. Không ít game thủ đã “trì hoãn cái sự sung sướng” bằng cách nhịn chơi game trên PS4 để chờ đợi nó xuất hiện trên PC. Liệu sự chờ đợi này có xứng đáng không?

Gameplay

Khoảng thời gian giữa ngày ra mắt của Death Stranding bản PC với bản gốc trên PS4 là hơn 8 tháng trời, nên có lẽ đại đa số game thủ đều đã biết về gameplay và thiết lập của Death Stranding. Trong trường hợp bạn quên, trò chơi là một sự kết hợp lạ lùng của gameplay mô phỏng giao hàng, bối cảnh thế giới hậu tận thế, những cảnh lén lút kiểu Metal Gear Solid, và hàng tấn thiết lập đau đầu đúng kiểu “A Hideo Kojima Game.” Nhân vật chính của chúng ta là Sam “Porter” Bridges, người làm công việc giao hàng sau khi một thảm họa bí ẩn gọi là Death Stranding phá hủy nền văn minh nhân loại. Bằng cách đi từng bước một từ bờ đông sang bờ tây nước Mỹ, Sam sẽ kết nối các thành phố của nước Mỹ vào “Chiral Network”, một phiên bản hậu tận thế của mạng internet hiện đại trong khi thưởng thức sự cô độc cùng vô số game thủ khác xung quanh.

Đánh giá Death Stranding PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy thị phiĐánh giá Death Stranding PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy thị phi

Tại sao Mọt lại nói rằng “cô độc” khi bạn có vô số game thủ khác xung quanh? Đó là vì Death Stranding sử dụng một kiểu multiplayer lạ lùng mà Hideo Kojima gọi là “Social Strand System”, nơi bạn không bao giờ nhìn thấy hay trực tiếp tương tác với những game thủ khác, mà chỉ chơi trên cùng một server và thấy những gì họ để lại sau lưng. Phương thức tương tác độc đáo này vừa hết sức phù hợp với bầu không khí cô độc mà game muốn tạo ra, lại vừa phục vụ cho gameplay của trò chơi và tiếp tục nối dài phong cách làm game đầy ẩn ý của Hideo Kojima, thể hiện qua việc “chung tay xóa vũ khí hạt nhân” trong Metal Gear Solid 5 vài năm trước.

Sucker Punch cố ý kéo dài thời gian load của Ghost of Tsushima vì… quá nhanh!
Bạn sẽ bất ngờ khi biết được rằng dù đã load rất nhanh, Ghost of Tsushima thật ra có thể load còn nhanh hơn nữa nếu Sucker Punch không cố ý ghìm lại.

Là một người giao hàng, công việc của Sam hết sức không dễ dàng. Ngay cả khi không bị ngáng chân bởi những tên cướp đường MULE, lũ Beached Thing ma quái hay các cơn mưa có thể làm người ta già đi trong nháy mắt, những thử thách mà anh phải đối mặt hoàn toàn có thể khiến game thủ dâng lên cảm giác tuyệt vọng trong lòng. Việc nhìn thấy điểm đến của mình nằm trên những ngọn núi hiểm trở cao ngất ngưởng là quá mức bình thường, và con đường đi tới đó là hàng loạt những câu đố nhỏ mà game thủ cần phải vượt qua từng bước, từng bước một. Nhưng bù lại, những thử thách gian nan đó càng làm cho cảm giác chiến thắng mà game thủ có được vượt qua chúng trở nên đậm đà và ngọt ngào hơn.

Đánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãiĐánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãi

Đôi khi Death Stranding lại mang chút yếu tố kinh dị, nhưng đây 100% là game giao hàng.

Và trong những nhiệm vụ như thế này, tính năng multiplayer “Social Strand System” của Death Stranding tỏa sáng. Một vách núi cheo leo tưởng chừng không thể vượt qua sẽ trở nên hết sức dễ dàng khi bạn phát hiện sợi dây thừng mà ai đó đi trước để lại, trong khi một cầu thang đơn giản bắc ngang qua khe vực rộng sẽ biến chuyến đi vòng vèo tưởng chừng dài hàng km chỉ còn vài bước chân. Bạn có thể thể hiện lòng biết ơn của mình với tác giả của những món đồ đó bằng cách “thả like,” và rồi khi những gì bạn xây dựng – dù đó là cầu đường hoành tráng hay một tấm biển khích lệ bình thường – cũng có hàng trăm like, một cảm giác tự hào và thành tựu™ khó tả cũng sẽ trào lên, giúp game thủ có cảm giác như mình đang thực sự là một phần của nỗ lực lớn lao nhằm khôi phục nền văn minh của nhân loại.

Đánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãiĐánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãi

Những pha hành động bí mật hay chiến đấu bằng súng đạn rồi sẽ đến với game thủ dù rất trễ – khoảng… 8 đến 10 tiếng sau khi bạn bắt đầu chuyến giao hàng đầu tiên của mình. Nhìn chung, các loại vũ khí của trò chơi không thật đa dạng nhưng lại có hiệu quả rất khác nhau và hữu dụng trong nhiều trường hợp, chẳng hạn các loại lựu đạn được nạp… mồ hôi, phân, nước tiểu và máu, súng bola, súng trường bắn đạn cao su, shotgun và cả rocket.

Sặc mùi Hideo Kojima

Để truyền tải được nội dung của Death Stranding, Kojima Productions đã tạo ra vô số phim cắt cảnh cho trò chơi – ngay cả trailer ra mắt của game cũng đã dài đến 8 phút chỉ để giới thiệu một vài nhân vật và bối cảnh của game. Chúng là những video với phần hình ảnh tỏ ra hết sức sáng tạo và siêu thực, tạo ra những trải nghiệm ấn tượng cho game thủ, khiến họ có những trải nghiệm khá thú vị và cũng đồng thời là những phút nghỉ tay sau những chuyến giao hàng dài gian khổ qua các dãy núi trập trùng.

Đánh giá Death Stranding PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy thị phiĐánh giá Death Stranding PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy thị phi

Hơi đáng tiếc là cốt truyện lại được đánh giá là điểm yếu của Death Stranding. Các thiết lập của game đến với game thủ hơi trễ khiến họ phải đặt ra nhiều thắc mắc trong những phút đầu tiên và rồi bất ngờ bị chôn vùi dưới hàng núi danh từ không được giải thích. Điều này buộc game thủ phải dành nhiều thời gian bên ngoài trò chơi để tìm kiếm thông tin về những gì mình vừa được nghe, và phần nào phá hỏng trải nghiệm của game thủ trong khoảng thời gian đầu game. Nói không ngoa, đây hẳn là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều game thủ không có thiện cảm với trò chơi, bởi họ chẳng thể hiểu được nó muốn nói gì.

Phương thức mà Hideo Kojima lựa chọn để tung ra các tình tiết trong Death Stranding cũng không thực sự hấp dẫn. Đó là những đoạn phim cắt cảnh cực kỳ dài hơi – và thậm chí còn dài hơn, thường xuyên hơn về phía cuối game – hoặc các email dày đặc những danh từ khó hiểu có thể khiến những game thủ không giỏi tiếng Anh phải choáng ngợp. Hàng loạt vấn đề và lời giải thích được tung ra một cách chồng chéo nhau khiến game thủ khó mà theo kịp, nên những video cốt truyện trên YouTube trở thành vị cứu tinh cho rất nhiều người dù họ đã tự mình trải nghiệm qua Death Stranding.

Hình ảnh có sự nâng cấp đáng kể

Khi đưa Death Stranding lên PC, Kojima Production cũng đã bổ sung khá nhiều công nghệ hình ảnh và tùy chọn đồ họa mới vào trò chơi. Game thủ sẽ có thể điều chỉnh độ phân giải của trò chơi, thay đổi tỉ lệ khung hình  dù vẫn còn khá hạn chế – theo Mọt được thấy, game chỉ hỗ trợ các độ phân giải có phần “chính thống” như 2560×1440 (độ phân giải mà Mọt đang dùng) hay 4096×2160 (4K),… còn nếu đang dùng màn hình chuẩn siêu rộng hỗ trợ độ phân giải lạ như 3200×1800 hay 2880×1620, game thủ sẽ thất vọng vì game không hỗ trợ chúng.

Đánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãiĐánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãi

Khi làm bản PC của game, Kojima Productions có hợp tác với Valve.

Game nay cũng có thể chạy ở mức 60 khung hình / giây trở lên, và Mọt tui may mắn có một cỗ PC đủ sức đẩy tối đa các thiết lập đồ họa của trò chơi mà vẫn giữ vững tốc độ khung hình đó. Bạn có thể dễ dàng chọn lựa các mức từ 30 fps đến 240 fps tùy theo cấu hình máy và tần số quét mà màn hình hỗ trợ, dù các đoạn phim cắt cảnh bị khóa ở 60 khung hình / giây. Hiệu ứng hình ảnh HDR (vốn có trên bản PS4 Pro) cũng xuất hiện trong game góp phần làm cảnh vật và ánh sáng của trò chơi trở nên rực rỡ, tươi sáng hơn hẳn.

Tuy nhiên, số lượng tùy chọn đồ họa của Death Stranding bản PC có phần hơi hạn chế. Ở các thiết lập mặc định, bạn sẽ được thưởng thức trò chơi ở mức chất lượng tương đương với Death Stranding trên PS4, chỉ khác là hiệu ứng khử răng cưa trên PC bị khóa ở 16x còn PS4 chỉ là 4x. Game thủ có thể thay đổi các thiết lập đồ họa cơ bản hoặc dùng các công nghệ đặc biệt như khử răng cưa DLSS của NVIDIA (chỉ dành cho người có card RTX), kỹ thuật điều chỉnh tương phản động của AMD… Theo tìm hiểu của Mọt, game thủ khó có thể cải thiện hình ảnh của Death Stranding thêm nữa bởi các hạn chế của engine Decima và ý đồ thiết kế mà Hideo Kojima đặt ra cho Death Stranding.

Đánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãiĐánh giá Death Stranding bản PC: Bản nâng cấp ổn thỏa của một tựa game đầy tranh cãi

Đôi lúc game thủ sẽ cần chiến đấu để giao hàng thành công.

Trong khi Death Stranding PC có phần hình ảnh hết sức đẹp mắt, âm thanh cũng không chịu thua kém và trở thành một phần không thể tách rời trong trải nghiệm của game. Trong những chuyến giao hàng của nhân vật chính Sam, Mọt đặc biệt thích thú khi camera được kéo xa về phía sau lưng nhân vật để thu một khung cảnh lớn hơn vào tầm mắt, những bài nhạc nền du dương trỗi dậy để tô đậm thêm bầu không khí đơn độc nhưng cũng hết sức yên bình của trò chơi.

Lời kết

Death Stranding là một tựa game đúng kiểu Hideo Kojima – thiết lập lạ lùng, gameplay kỳ quặc và phá cách, và nếu trút bỏ lớp vỏ này, bạn sẽ dễ dàng nhận ra toàn bộ trò chơi chẳng qua chỉ là một nhiệm vụ giao hàng khổng lồ. Tuy nhiên, việc bỏ qua lớp vỏ đó là hoàn toàn không hợp lý bởi nó chính là thứ làm nên sự hấp dẫn của trò chơi. Từ khung cảnh tuyệt đẹp đến những bài nhạc nền du dương cao vút, những dòng suối nhỏ róc rách bên chân Sam đến những ngọn núi khổng lồ ở xa xa, từ gameplay “Social Strand System” mới lạ đến những thiết lập rối rắm, từ bước chân chập chững của Sam đến những đại lộ thênh thang mà hàng ngàn game thủ cùng chung tay xây dựng, tất cả đều là một phần của Death Stranding, một tựa game độc đáo dù có phần khó hiểu. Vốn là một game thủ thích bắn súng, Mọt lại bất ngờ nhận ra mình có kiên nhẫn để chơi Death Stranding, và có lẽ đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sức hấp dẫn của trò chơi.

Ưu điểm

  • Đồ họa đẹp, gameplay thú vị.
  • Âm nhạc xuất sắc.
  • Tính năng chơi mạng sáng tạo.

Khuyết điểm

  • Cốt truyện tiến triển quá chậm.
  • Gameplay “ship hàng” dễ dàng gây nản cho game thủ thích hành động.
  • Cực kỳ nhiều phim cắt cảnh và thuật ngữ khó hiểu.

Link Tải Game

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: