Game thủ cũng có những mùa no đói trong năm - PC/Console

Trong nhiều năm qua, Mọt tui đều đặn mỗi năm "đói game" hai lần trước khi trở nên no căng vào dịp cuối năm khi cả một cơn lũ game quét qua ví tiền của Mọt.

Mỗi năm cứ vào khoảng sau Tết tây đến tháng 3 hàng năm, Mọt tui lại rơi vào cảnh… đói kém “món ăn tinh thần.” Cơn đói sẽ được cải thiện trong tháng 3-4, để rồi lại tái diễn trong khoảng thời gian từ đó đến tận tháng 9. Điều này sẽ lặp lại trong năm nay, bởi theo những gì mà Mọt tui nhận thấy thì ngoài một vài tựa game lớn hứa hẹn đem lại những trải nghiệm hấp dẫn trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5 tới, chẳng còn tựa game AAA lớn, hấp dẫn nào ra mắt trong vài tháng sau đó.

id Software tiết lộ thiết kế gameplay lạ lùng của Doom Eternal

Đây là tựa game Mọt tui mong chờ nhất trong tháng 3.

Đặc biệt, khoảng thời gian giữa năm (tầm tháng 5, 6 7, 8) luôn là thời điểm “hạn game” của game thủ, khi các nhà phát triển đều chẳng buồn tung game ra thị trường. Năm nay may mắn là chúng ta có The Last of Us Part 2 ra mắt trong tháng 5, nhưng thật ra đó cũng chỉ là nhờ Sony hoãn game từ tháng 2 sang tháng 5 để hoàn thiện trò chơi thêm chút nữa. Sau khi vượt qua được giai đoạn này để đến với bốn tháng cuối năm, game thủ sẽ “ngập đến tận cổ” trong hàng núi game khủng chuẩn AAA tranh nhau ví tiền eo hẹp và thời gian hạn chế của họ.

Và thế là mỗi năm cứ đến những khoảng thời gian thiếu game đó, Mọt tui lại phải ngồi chống cằm kéo lên kéo xuống các thư viện game của mình trên Steam, Origin, Uplay (năm nay có thêm Epic) để ngẫm nghĩ xem mình sẽ chơi gì. Không biết các bạn có rơi vào trường hợp này hay không và đối phó ra sao, nhưng bản thân Mọt tui thì khả năng rất cao là sẽ lại trở về chơi năm bảy tựa game mà mình đã hoàn tất n+1 lần trước đó, thay vì chạm vào khoảng… vài trăm game xuất hiện trong thư viện vì lý do nào đó mà chưa từng được chơi. Có thể năm nay Mọt sẽ trải nghiệm story của GTA V một lần nữa, trở lại với DOOM và F.E.A.R., bỏ ra thêm tầm trăm giờ trong một thế giới Minecraft mới, hoặc dành rất nhiều thời gian để “chiến” Wolcen, tựa ARPG vừa được bổ sung vào thư viện game của mình.

Những khẩu súng "đóng cọc" tuyệt vời của thế giới game
Không sang trọng như vũ khí laser, không hào nhoáng và long lanh như các loại súng trường, những khẩu súng bắn cọc nổi bật nhờ sức mạnh nguyên thủy của nó.

Nhưng cũng có đôi khi (rất hiếm), Mọt tui sẽ tìm đến với một tựa game indie nào đó để khỏa lấp chỗ trống trong những khung thời gian đói kém này. Mọt có một danh sách những tựa game indie thú vị đã chơi trong thời gian gần đây do nhu cầu công việc hoặc để giải trí đơn thuần như Stardew Valley, Ape Out, Necronator: Dead Wrong, Bookbound Brigade, Mothergunship… chúng thuộc nhiều thể loại khác nhau đủ để làm hài lòng nhiều đối tượng game thủ, phục vụ cho nhu cầu khỏa lấp thời gian nhàn rỗi giữa những tựa game AAA lớn. Đó là còn chưa kể đến kha khá những game indie mà Mọt muốn chơi thử, bao gồm Celeste, Gris, Untitled Goose Game, Overcooked 2 và nhiều cái tên “nghe mãi mòn tai” khác trên thị trường.

Game thủ cũng có những mùa no đói trong năm

Overcooked 2.

Và trong những lần hiếm hoi tìm đến với game indie, Mọt cảm thấy quả thực chúng đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp game hiện đại. Khi các nhà phát triển/phát hành lớn gắn chặt với các thương hiệu game đã có chỗ đứng để hạ thấp rủi ro và đảm bảo lợi nhuận của mình (mặc dù điều đó đồng nghĩa với chi phí đầu tư lớn và quá trình phát triển dài hơi), game indie là nơi mà những ý tưởng mới được thử nghiệm, chứng minh trước khi trở thành hiện tượng rồi được khai thác bởi những công ty lớn. Vì vậy, nếu thiếu indie thì ngành game ngày nay sẽ trầm lặng hơn nhiều, do tất cả mọi người đều chỉ biết theo đuổi những thể loại FPS, RTS, RPG quen thuộc.

Dĩ nhiên việc các nhà phát hành lớn tập trung những tựa game đỉnh cao vào giai đoạn cuối năm là dễ hiểu, bởi đây là khoảng thời gian mà tất cả game thủ phương tây đều rảnh rỗi, có tiền, có thời gian và có ham muốn mua sắm. Đó là những yếu tố khiến các nhà phát hành game đặt cược vào việc phát hành game trong khung thời gian này, dẫu họ biết rằng đây là một canh bạc nguy hiểm. Sẽ có những cái tên tiềm năng bị cơn lũ game nhấn chìm và không đạt được mục tiêu doanh số thay vì trở thành kẻ chiến thắng trong cuộc đua tìm đường đến với túi tiền của game thủ, một rủi ro mà các nhà phát hành đều chấp nhận bởi họ tin tưởng vào trò chơi của mình.

Game thủ cũng có những mùa no đói trong năm

Titanfall 2 có lẽ là nạn nhân nổi tiếng nhất của mùa game cuối năm.

Tuy nhiên đôi khi Mọt tui tự hỏi rằng nếu những tựa game đó được phát hành vào một khung thời gian khác, chẳng hạn vào một trong bốn tháng giữa năm khi gần như chẳng có cái tên AAA nào xuất hiện, biết đâu mọi thứ sẽ tốt hơn? Game thủ có được một “cơn mưa rào” giữa lúc hạn game, còn nhà phát hành có cơ hội tìm được nhiều khách hàng hơn khi không phải cạnh tranh với hàng chục tựa game khác từ những đối thủ không kém phần nặng ký trong ngành công nghiệp game.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e